18 ก.พ. 2020 เวลา 01:00 • ธุรกิจ
🔥5 แนวคิดการบริหารงานขั้นเทพ ฉบับ โตโยต้า
🙏🏻 ที่ทุกคนต่างคารวะ
จากหนังสือ "นิสัยการทำงานที่ไม่ธรรมดาของโตโยต้า"
บริษัทรถยนต์ที่ทำระบบไฟฟ้าได้เจ้าแรกๆของโลก บริษัทที่พลิกวิกฤติเป็นโอกาสเสมอ
บริษัทที่คนที่เคยทำงานด้วยพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า"การบริหารคนขององค์กรนี้คือเคล็ดลับความสำเร็จของโตโยต้า"
ด้วยสิ่งเหล่านี้เอง ที่เป็นที่มาให้ StandupDaily ต้องนำแนวคิดการบริหารงานของโตโยต้ามาแชร์ให้เพื่อนๆฟังกันคร้าบ ~
✅กับ 5 แนวคิดการบริหารงานแบบโตโยต้า
1.ลดการทำงานที่"ไม่จำเป็น"
ผู้บริหารระดับสูงของโตโยต้านั้นจะพยายามหางานที่"ไม่จำเป็น"ให้เจออยู่เสมอ โดยพวกเขาเรียกงานเหล่านี้ว่า "งานที่สูญเปล่า"ในกระบวนการผลิต เพื่อที่จะปรับปรุงแก้ไขให้มันหายไป อย่างเช่น การผลิตที่เป็นคอขวด หรือการที่ต้องรอแผนกอื่นๆทำงานให้เสร็จก่อนค่อยเริ่มงานได้
แบบนี้ถือเป็นงานที่โตโยต้าไม่ชอบ คุณโอโนะผู้บริหารระดับสูงของโตโยต้ามักจะบอกบริษัทอื่นๆเสมอว่า ให้หางานเหล่านี้ให้เจอเพราะมันจะทำให้ต้นทุนเราสูงขึ้น ซึ่งมันจะซ่อนอยู่ในงานที่คุณคิดว่าเป็นงาน"จำเป็น"นั่นแหละ และถ้าหาเจอแล้วให้ปรับปรุงแก้ไข แล้วหันมาโฟกัสกับงานที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้า จะดีกว่า
2.ประสิทธิภาพไม่ได้อยู่ที่จำนวนคนเยอะๆ แต่อยู่ที่ศักยภาพของมนุษย์
โตโยต้า เชื่อเรื่องของ ศักยภาพของคนเป็นอย่างมาก ในช่วงที่บริษัทต้องผลิตรถยนต์รุ่นโคโรน่า จำนวน5,000คัน ในสามเดือน บริษัทใช้พนักงานเพียง80คนเท่านั้นในการผลิต
ซึ่งนั้นถือเป็นเรื่องที่ยากแล้ว แต่เมื่อบริษัทต้องการจะผลิตรถยนต์10,000คัน ผู้บริหารจึงถามพนักงานว่า จะต้องใช้พนักงานกี่คนจึงจะผลิตรถยนต์ได้ 10,000คัน แน่นอนทุกคนตอบว่า ใช้160คน หรือเพิ่มขึ้นสองเท่าตามจำนวนรถยนต์นั้นเอง แต่ผู้บริหารระดับสูงของโตโยต้ากลับโต้แย้ง !
พวกเขาบอกว่า สิ่งที่ลืมคำนวณไปคือศักยภาพของคน ถ้าหากคนๆหนึ่งทำงานเต็มศักยภาพเขาจะสามารถผลิตรถยนต์ได้มากกว่านั้น โดยรถยนต์10,000คัน บริษัทใช้พนักงานผลิตเพียงแค่100 คน เท่านั้น ภายในระยะเวลาเท่าๆเดิม
ซึ่งแนวคิดนี้เรียกว่า วิธีคิดแบบนินจา หรือการรวมพลังกันให้เปลี่ยนจากสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้นั่นเอง ซึ่งโตโยต้าก็พิสูจน์แล้วว่า วิธีคิดแบบนินจานั้นเป็นไปได้จริง เพราะปัจจุบันบริษัทโตโยต้าผลิตรถยนต์ 10,000 คัน โดยใช้พนักงานเพียงแค่ 10 คน เท่านั้นเอง !!
3.หาสาเหตุ ไม่ใช่หาคนรับผิดชอบ
ไม่ว่าบริษัทใหญ่ขนาดไหน เก่งขนาดไหน ก็ต้องมีผิดพลาด มีปัญหาภายในองค์กรเป็นธรรมดา ซึ่งเมื่อเกิดปัญหาขึ้น บริษัทส่วนใหญ่จะใช้วิธีถามว่าใครรับผิดชอบ และหักเงินเดือน ทำให้คนส่วนใหญ่กลัวการทำโทษ และปกปิดข้อผิดพลาดต่างๆ เพราะกลัวถูกไล่ออก
แต่ ผู้บริหารโตโยต้า จะไม่ถามแบบนั้น...
เมื่อเกิดปัญหาใหญ่ขึ้น ผู้บริหารของโตโยต้า จะถามคำถามแรกเสมอว่า "เราจะทำยังไงให้ไม่เกิดปัญหานี้อีก" และให้โอกาสพนักงานแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาด และผู้บริหารจะช่วยกันคิดหาทางออกกับพนักงานเสมอ
4.จงแข่งกับที่1กับทุกวงการ
โตโยต้า ไม่ได้มองว่าตัวเองแข่งกับบริษัทรถยนต์แบรนด์อื่นๆอย่างเดียว แต่เขากลับเปรียบเทียบกับบริษัทที่อยู่อีกอุตสาหกรรมไปเลย เช่นครั้งนึง
โตโยต้า เคยเปรียบเทียบตัวเองกับ "Walt Disney " และเรียนรู้ความสำเร็จของ Disney ในวงการ Animation เมื่อวันที่โตโยต้าเป็นที่1 แล้วเขาจะได้ไม่หยุดพัฒนา และเติบโตไปเรื่อยๆนั่นเอง
และโตโยต้ายังบอกอีกว่า "อย่าลืมว่าจะเราไม่เปรียบเทียบเพราะต้องการแข่งขัน เอาชนะแต่อย่างใด แต่เปรียบเทียบกับผู้อื่นในอุตสาหกรรมอื่นๆก็เพื่อเรียนรู้การเป็นที่1ในวงการนั้น"
5.ถามคำว่า "ทำไม" 5 ครั้ง
เมื่อครั้งที่เคนื่องจักรหยุดทำงาน แทนที่ผู้บริหารจะถามหัวหน้าฝ่ายผลิตว่า "ทำไมเครื่องจักรไม่ทำงาน"แล้วลงโทษ แต่ผู้บริหารกลับถาม คำถามว่า"ทำไม"ถึง5ครั้ง เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเครื่องจักรไม่ทำงาน ผู้บริหารจะถามทันทีว่าทำไมเครื่องจักรไม่ทำงานซึ่งก็เกิดจาก ฟิวมันขาดเพราะเครื่องจักรทำงานหนักเกินไป
ถ้าถามแค่นี้ พนักงานก็จะเอาฟิวมาเปลี่ยนแล้วก็จบ แต่ผู้บริหารของโตโยต้ากลับถามต่อไปเรื่อยๆ ว่าทำไมเครื่องจักรทำงานหนัก ทำไมฟิวขาด และถามย้อนไปเรื่อยๆจนเจอปัญหาที่แท้จริง ซึ่งนี่แหละคือการหาต้นตอสาเหตุ และจะทำให้แก้ปัญหาได้ถูกจุดมากกว่ารีบแก้ไขปัญหา แต่เป็นแค่การแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ
👉และนี่คือ 5 แนวคิด การบริหารงานที่ไม่ธรรมดาของโตโยต้า ที่ผู้อ่านอาจจะนำไปปรับใช้ได้ทั้งในเรื่องการงานทและชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นวิธีคิดแบบนินจา การบริหารแบบลดงานไม่จำเป็นลง และอีกหลายแนวคิด ที่จะทำให้ทุกคนประสบความสำเร็จแบบโตโยต้าได้นั่นเอง
🙏🏻StandupDaily ส่งเรื่องราว ปรัชญา แนวคิด การบริหาร ประวัติคนสำเร็จ ฉบับกระชับ เข้าใจง่าย ทุกเช้า 8.00น.
โฆษณา