19 ก.พ. 2020 เวลา 01:00 • ธุรกิจ
🔥ของมันต้องมีนะคร้าบ จะรอดยุคDisruption ต้องมีสกิลเหล่านี้ติดตัวไว้อย่างน้อยๆ2ข้อ
StandupDaily
👉ถ้าพูดถึง สกิล ของคนที่จะประสบความสำเร็จในยุค Disruption เพื่อนๆนึกถึง สกิล อะไรเป็นอันดับแรกครับ
ถ้าเป็น20ปีก่อน ลักษณะของคนที่สำเร็จอาจจะเป็น ความขยัน อดทน ทำอะไรให้ต่อเนื่อง
และมี"ความเชี่ยวชาญ"ในเรื่องๆหนึ่ง หรือมี Hard Skill เพียง1เรื่องก็สำเร็จได้แล้ว
แต่สำหรับยุคนี้ที่เราเรียกว่ายุค"Disruptions"นั้น
คงไม่พอ เพราะไม่ใช่แค่ Hard Skill หรือความขยันอย่างเดียวอีกต่อไป
วันนี้ StandupDaily จะพามารู้จัก 5 ลักษณะของคนที่จะมีชีวิตรอดจากยุค Disruption นี้ไปได้ ซึ่งลักษณะต่างๆเหล่านี้ถูกถอดมาจากผู้ประสบความสำเร็จในวงการStartup และผู้บริหารระดับเทพทั่วโลก
Actionco.fr
💡1. Learn how to learn
สกิลแรกที่ควรมีในยุคนี้ก็คือ เรียนรู้"วิธีเรียนรู้"
คือการที่เข้าใจตัวเองว่าเราเป็นคนแบบไหน ต้องอธิบายแบบไหนเราจึงจะเข้าใจ รวมถึงสามารถสรุปสิ่งต่างๆ เป็นความเข้าใจฉบับของเราได้ ซึ่งสกิลนี้จะทำให้เรา ก้าวข้าม Comfort Zone มาสู่ Education Zone โดยสกิลนี้จะเป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างสกิลอื่นๆ
เราจะสามารถเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ ได้ไร้ขีดจำกัด ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Soft Skillอื่นๆ หรือ Hard Skill ต่างๆ สามารถเข้าใจมันได้ แม้จะไม่เคยจบด้านนั้นๆมา
แต่เราก็ต้องเรียนรู้เฉพาะสิ่งที่จะตอบโจทย์เป้าหมายเราเท่านั้น บางทีการศึกษามากเกินไปก็อาจจะเป็นอุปสรรค เราควรเรียนรู้ในสิ่งที่จำเป็นสำหรับเราเท่านั้น และรู้ว่าเราจะเรียนยังไงให้เข้าใจมันอย่างถ่องแท้ได้ นั่นแหละคือ "Learn How To Learn"
Sociallife.com
🧠2.Quick Learning
อนาคต เราปฏิเสธการมาของ AI ไม่ได้แน่ๆ และทุกคนคงรู้แล้วนะครับว่า AI สามารถนำข้อมูลต่างๆมาวิเคราะห์ตัดสินใจ และเรียนรู้ได้เองได้
แล้วมนุษย์เราจะไปต่อยังไงละครับ
นี่แหละเป็นเหตุผลว่าทำไมเราต้อง "เรียนรู้เร็ว"
แน่นอนว่าเมื่อรู้วิธีเรียนรู้สิ่งใหม่ๆเยอะขึ้นแล้ว เราจะเรียนรู้ช้าๆไม่ได้อีกต่อไป
ผู้บริหารในยุคอนาคต ต้องมีสกิลนี้กันทุกคน เพราะต้องเจอเรื่องให้เรียนรู้อยู่เสมอ Quick learning จึงเกิดมาคู่กับ Learn How to Learn นั่นเอง ซึ่งคนที่เป็นตัวอย่างของการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆอย่างรวดเร็ว คงไม่ใช่ใครที่ไหน เขาคือ อีลอนมัส
ผู้สร้าง Space X , Tesla ,HyperLoop ,Paypal ซึ่งแน่นอนแต่ละอย่าง มีรายละเอียดที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง แต่อีลอนมัสก็สามารถ เรียนรู้มันได้อย่างรวดเร็ว! ทำให้เขาทำอะไรก็ประสบความสำเร็จไปหมด
THEDailystar.com
🥰3. Empathy🥰
ไม่ว่าโลกจะไปไกลแค่ไหน ยังไงเราก็จะต้อง "เข้าใจผู้อื่น" อยู่ดี มีนักจิตวิทยาประบมความสำเร็จอย่างมากมายให้เราได้เห็นในยุคนี้ เพราะเขาเข้าใจคนอื่น และสามารถช่วยเหลือคนอื่นๆได้ และสกิลการเข้าใจคนอื่น ยังเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่Startup ใช้ในการเขียนแผนธุรกิจอีกด้วย
แจ็คหม่าเคยพูดถึงสกิลนี้เอาไว้หลายครั้ง แต่เขาเรียกมันว่า LQ หรือ Love ที่ AI ไม่สามารถมีเหมือนมนุษย์ได้ มีแต่คนเท่านั้นที่จะเข้าใจคนด้วยกันเองอย่างแท้จริง ซึ่งแจ็คหม่า บอกว่าคนจะต้องมีทั้ง IQ ,EQ,LQ จึงจะสำเร็จเพราะไม่งั้นเราจะไม่มีวันเข้าใจลูกค้าของเรา และไม่สามารถสร้างสินค้ามาแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้นั่นเอง
SocialLife
✨4.Creativity ✨
ความคิดสร้างสรรค์ คือ กุญแจสำคัญที่สุดของยุคอนาคตเลยก็ว่าได้ ใครที่มีสกิลนี้อยู่ในตัว ถือเป็น ผู้นำในยุค Disruption เลยก็ว่าได้ เพราะความคิดสร้างสรรค์ เป็นสิ่งเดียวที่ AI ทดแทนไม่ได้ และเป็นสิ่งเดียวที่มนุษย์อยากมีมากที่สุด หากมีความคิดสร้างสรรค์ เราทำงานอะไรด็จะประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้นเสมอ
มีงานวิจัยออกมาแล้วว่า ความคิดสร้างสรรค์ นั้นสามารถฝึกฝนได้ ไม่ใช่ความสามารถเฉพาะตัวแต่เป็น สกิลที่สร้างได้จากการเอาตัวเองไปอยู่ในสังคมที่มีความศิลปินหน่อยๆ หรือไปเรียนรู้สิ่งแปลกๆที่ไม่เคยไปมาก่อน และหัดตั้งคำถาม เช่น ทำไมสิ่งๆนี้ถึงต้องมีรูปร่างแบบนี้ เป็นแบบอื่นไม่ได้เหรอ? การฝึกแบบนี้จะทำให้เราเกิดความคิดสร้างสรรค์ขึ้นทีละนิดๆ จนสมองเราชินและคิดสิ่งที่สร้างสรรค์ออกมาได้อย่างรวดเร็วในที่สุด
SocialLife.com
⏱5.Time Management🧭
ยุคนี้ เทรนที่มาแรงมากๆอีกเทรนหนึ่งคือการทำ Multi Income Stream หรือการสร้างรายได้หลายช่องทางเพื่อกระจายความเสี่ยง ทำให้เกิดงานเสริมขึ้นเยอะมาก แต่การจะทำงานหลักไปด้วย งานเสริมไปด้วย เราจำเป็นต้อง"บริหารเวลา" ให้ดี ไม่งั้น ทุกอย่างจะพังแบบไม่เป็นท่า
เราอาจจะเข้าใจว่าการจับปลาสองมือนั้น เป็นเรื่องยากและไม่ควรทำ แต่ถ้าหากจับเป็น เราก็จะได้ปลาทั้งสอง และมั่นคงกว่าด้วยนั่นเอง
การบริหารเวลา เป็นสกิลที่ แสดงออกถึงความเป็นมืออาชีพ ถ้าหากเราบริหารเวลาไม่เป็น เราอาจจะเหนื่อยมาก และกังวลอยู่ตลอด จนทำให้ทุกอย่างในชีวิต ยุ่งเหยิงไปหมด จนสายเกินแก้ก็ได้
โดย การแบ่งเวลา ที่ดีไม่ใช่แค่แบ่งเวลาให้การงาน และงานเสริมเพียงอย่างเดียว แต่ต้องมีเวลาให้ครอบครัว สุขภาพ และ สังคม ด้วยจึงจะถือว่า บริหารเวลาได้มีประสิทธิภาพ ซึ่งตัวอย่างของคนที่มีสกิลการบริหารเวลาขั้นเทพนั้นคงต้องยกให้ บารัค โอบาม่า ชายผู้ที่น่าจะยุ่งที่สุดในโลกในสมัยที่เขาอยู่ในตำแหน่ง แต่เขาก็ยังมีเวลากินข้าวกับครอบครัว ถึง5วันต่อสัปดาห์ และมีเวลาออกกำลังทุกวันอีกด้วย
ที่สำคัญไปกว่าทั้ง 5 สกิลคือ ชีวิตเราต้องรอดด้วยนะครับ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ สุขภาพ ยังไงก็ตามเราต้องจัดลำดับความสำคัญของชีวิตให้ถูกต้องด้วย ยุคนี้อาจจะไม่ใช่แค่เปลี่ยนแปลงเร็ว แต่มีทั้งวิกฤติสิ่งแวดล้อม และความเครียดในสังคม เราจึงต้องดูแลสุขภาพให้ดี ทั้งสุขภาพจิตผ่านความสัมพันธ์ในครอบครัวและสุขภาพกายผ่านการออกกำลังกาย รับรองว่าถ้าทำได้ เราจะรอดอย่างมีความสุขแน่นอนครับ
StandupDaily
StandupDaily เป็นกำลังใจให้ทุกๆคนที่ต่อสู้ ก้าวข้ามอุปสรรค และขอให้ทุกท่านรอดพ้นจากทุกวิกฤติในตอนนี้ แล้วพบกันใหม่วันพรุ่งนี้ครับ
โฆษณา