18 ก.พ. 2020 เวลา 13:52 • ธุรกิจ
เด็กหนุ่มอัจฉริยะ 30 คน เทรดค่าเงินสร้างกำไรให้ “โรมาเนีย” ปีเดียว 8,400 ล้านบาท
กรณีศึกษาจากผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งโรมาเนียที่เล็งเห็นโอกาสทำเงินจากการเทรดค่าเงิน จนทำให้เกิด “ทีมนักเทรดค่าเงิน” ขึ้น ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมาก็น่าเหลือเชื่อ ว่าแต่พวกเขาทำได้อย่างไร ไปไขความลับของกำไรมหาศาลที่เกิดขึ้นภายในปีเดียวนี้กัน
3
“พวกเขาคือกลุ่มเด็กหนุ่มอัจฉริยะ
ที่วันๆ ก็จะนั่งคลิกเมาส์ อยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์
และหาโอกาสทำกำไร โกยเงินจากทั่วทุกมุมโลก”
นี่คือคำพูดที่ Mugur Isarescu ผู้ว่าการธนาคารกลางประเทศโรมาเนีย กล่าวยกย่องถึงทีมนักเทรดค่าเงินที่สร้างรายได้เข้าประเทศถึง 8,400 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา
พวกเขาคือใครกัน..!? เหตุใดจึงได้รับอนุญาตให้นำเงินทุนสำรองของประเทศ มาใช้ในการลงทุนได้!?
เราจะไปทำความรู้จักกันในบทความนี้ครับ…
2
ก่อนอื่น มารู้จักการเทรดค่าเงิน หรือที่เรียกว่า FOREX กันสักเล็กน้อย อธิบายให้เห็นภาพง่ายๆ ว่าเป็นการเก็งกำไรจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนเงินสกุลต่างๆ ที่เปลี่ยนไปในช่วงเวลาต่างๆ
ยกตัวอย่างเช่น
ตอนนี้เงินดอลลาร์ราคา 30 บาทต่อ 1 ดอลลาร์
คุณก็เอาเงิน 30 บาท ไปซื้อเงิน 1 ดอลลาร์มาตุนไว้
จู่ๆ เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นไปเป็น 32 บาทต่อ 1 ดอลลาร์ คุณก็ขายออก
จากต้นทุน 30 บาท ตอนนี้เราได้กำไรมา 2 บาทแล้ว
ซึ่งการเทรดค่าเงินก็ตั้งอยู่บนหลักการนี้ เพียงแต่ผ่านระบบที่ซับซ้อนขึ้น และที่สำคัญก็คือ.. สามารถเทรดผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ได้จากทั่วทุกมุมโลก
และนั่นก็นำมาซึ่งแนวคิดของธนาคารกลางโรมาเนีย ที่อยากจะทำกำไรในจุดนี้ ประเทศโรมาเนีย เป็นประเทศที่ก็ไม่ได้ร่ำรวยมาก ผู้คนมีรายได้เฉลี่ยต่อหัวประมาณเดือนละ 27,000 บาท
แม้จะมากกว่าประเทศไทย ที่มีประชากรมีรายได้เฉลี่ยประมาณเดือนละ 16,400 บาท แต่หากเทียบกับชาติยักษ์ใหญ่ในยุโรป ตัวเลขของโรมาเนีย ก็ยังน้อยกว่าประเทศบิ๊กเบิ้มอย่างเยอรมนี อยู่ประมาณ 4 เท่า!!
1
ขณะที่เงินทุนสำรองระหว่างประเทศของโรมาเนีย ก็อยู่อันดับที่ 47 ของโลก ด้วยตัวเลขประมาณ 1.2 ล้านล้านบาท (ประเทศไทย มีเงินทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่อันดับ 12 ของโลก ที่ 6.3 ล้านล้านบาท)
แต่ธนาคารกลางโรมาเนีย ก็มองว่าพวกเขาควรจะหาโอกาสสร้างผลตอบแทน จากเงินทุนสำรองที่มีอยู่นี้
นั่นจึงเป็นที่มาของการก่อตั้ง “ทีมนักเทรดค่าเงิน”
ทีมดังกล่าว ประกอบไปด้วยเด็กหนุ่มคนรุ่นใหม่ระดับหัวกะทิ 30 คน ซึ่งตามข่าวก็ไม่ได้มีการเปิดเผยชื่อ หรือยกย่องบุคคลใดบุคคลหนึ่งขึ้นมา
1
การทำงานของทีมนี้ เป้าหมายคือใช้กองทุนสำรองระหว่างประเทศเป็นต้นทุน สร้างกำไรจากการเทรดค่าเงินให้ได้มากที่สุด ผลงานของพวกเขาที่ผ่านมา 2 ปี ก็ค่อนข้างทำให้ผู้ว่าการธนาคารกลางรู้สึกพึงพอใจ
ในปี 2017 พวกเขาสามารถทำกำไรประมาณ 1,400 ล้านบาท ในปี 2018 พวกเขาสามารถทำกำไรประมาณ 8,400 ล้านบาท มากกว่าปีก่อนถึง 6 เท่า!!
1
แน่นอนว่า การลงทุนย่อมมีความเสี่ยง… ยิ่งการเทรดค่าเงิน ก็ยิ่งมีความผันผวนและความเสี่ยงสูง จากเงินทุนสำรองจำนวน 1.2 ล้านล้านบาทนั้น พวกเขาได้รับอนุญาตให้ใช้ได้ไม่เกิน 5% ของเงินทุนสำรองเท่านั้น ในจุดนี้ ทางผู้ว่าการธนาคารกลาง ให้ความเห็นว่าเพื่อเป็นการปกป้องตัวประเทศโรมาเนียเอง หากเกิดกรณีเลวร้ายที่สุดขึ้นมา คือเงินหายไปหมดทั้งกอง
ส่วนของเงินทุนสำรองของทั้งประเทศ ก็จะไม่หายวับไปกับตา ยังเหลืออยู่มากถึง 95% เลยทีเดียว
เท่ากับว่า เงินทุนของทีมเทรดค่าเงินหัวกะทิ จะมีอยู่ประมาณ 60,000 ล้านบาท และการทำกำไร 8,400 ล้านบาท หากเทียบกับต้นทุนแล้ว ก็ยังคงสูงถึง 14% ซึ่งเป็นตัวเลขผลตอบแทนของการลงทุนที่ไม่น้อยเลย
ทีมที่ผู้ว่าการธนาคารกลางโรมาเนียบอกว่าทั้ง 30 คนคือ “เด็กหนุ่มอัจฉริยะ” นั้น จะสามารถทำกำไรให้กับประเทศของพวกเขาไปอีกเป็นระยะเวลา 10 ปีได้จริงหรือไม่ คงจะต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์
จากกรณีข้างต้นนั้นทำให้เห็นว่ายังมีวิธีการทำเงินได้อีกหลากหลายวิธี ซึ่งการเลือกลงทุนในตลาดที่มีความผันผวนและความเสี่ยงสูงนั้น ย่อมได้ผลตอบแทนที่สูงขึ้นด้วย แต่สิ่งสำคัญคือการเลือกจำกัดความเสี่ยงด้วยการแบ่งเงิน 5% เพื่อมาลงทุน เป็นวิธีจัดการกับความเสี่ยงได้ดี
เมื่อมองที่ผลตอบแทน 14% ต่อปีถือว่าเป็นผลตอบแทนที่มีความเป็นไปได้กับการรักษาระดับผลงานได้แบบนี้ในระยะยาว ถ้าดูจากเปอร์เซ็นต์เราอาจจะรู้สึกว่าไม่ได้มากนัก แต่เมื่อดูจากจำนวนเงินแล้ว 8,400 ล้านบาท ถือว่าสูงมากเลยทีเดียว
ในทางกลับกันถ้าเรามีเงินลงทุนน้อยผลตอบแทน 14% ต่อปีอาจไม่เป็นที่น่าพอใจนักสำหรับหลายๆคน
ดังนั้นหากคุณจะวางแผนในการลงทุน ก็ควรคำนวณเงินทุนที่มีเทียบกับอัตราผลตอบแทนที่ต้องการดูก่อนว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใดที่จะสามารถรักษาผลตอบแทนในระดับนั้นได้ระยะยาว หากมีความเป็นไปได้สูงก็ลุยเลย!! แต่ถ้าเป็นไปได้น้อยมากก็ลองทบทวนใหม่น่าจะดีกว่านะครับ!!
Reference :�https://www.bloomberg.com/news/articles/2019-07-08/-brilliant
Tanitas Choeithongsri
Founder FACTORPRO
โฆษณา