19 ก.พ. 2020 เวลา 01:36 • ปรัชญา
วันนี้คุณ "ยิ้ม" ให้ความทุกข์หรือยัง
เราไม่สามารถกำจัดความทุกข์ในชีวิตให้หมดสิ้นได้ แต่เราจะอยู่กับความทุกข์อย่างไรให้ยังมีแรงกายแรงใจในแต่ละวัน
ยิ่งเรามีประสบการณ์ในชีวิตมากขึ้นเท่าไหร่ ปัญหา อุปสรรค ความทุกข์ก็จะวนเวียนมีเข้ามาให้กระทบเรามากขึ้น เราก็จะมีวิธีจัดการแต่ละปัญหาแตกต่างกันไปในแต่ละคน
บ้างก็ร้องไห้ก่อนแก้ปัญหา บ้างก็หนีปัญหาไปก่อน บ้างก็ปรึกษาผู้รู้ บ้างก็เอาประสบการณ์ที่เคยมีมาปรับใช้ แล้วปัญหาและความทุกข์นั้นก็จะจบไป ความทุกข์ใหม่ก็จะเวียนวนเข้ามา ไม่มีใครที่จะมีชีวิตสมบูรณ์ไร้ซึ่งอุปสรรคทุกเรื่องในชีวิต
เคยเป็นกันบ้างมั้ยคะ ที่ความทุกข์ถาโถมเข้ามาในช่วงเดียวกัน หยิบจับอะไรก็ผิดพลาดไปหมด รู้สึกหันไปทางไหนก็มืดหม่น นั่งโทษชะตาชีวิตตัวเอง
ฉันเพิ่งเจอเหตุการณ์นี้ และคิดกับตัวเองว่า คนบ้าอะไรเนี่ยมีความทุกข์เกือบสิบอย่างเข้ามาในวันเดียวกัน
•มีประชุมที่ต้องรับรู้แก้ปัญหางาน 3 วงประชุมใน 1 วัน
•ลูกชายแจ้งผลคะแนนการเรียนที่ไม่ดี
•หัวหน้างานตำหนิ
•เพื่อนร่วมงานพูดจาดูถูก
•เครียดทุกเรื่องทำให้ไมเกรนขึ้น พ่วงไปด้วยจุกเสียดท้อง และปวดคอบ่าไหล่
•คนที่เรารู้สึกพิเศษพูดจาชวนทะเลาะ
•ประกันรถกำลังจะหมด ต้องหาเงินจ่ายประกัน
•น้องชายป่วย
ในวันที่เจออะไรหนักๆ ฉันพยายามจะเปิดดูคลิปจิตวิทยาต่างๆ ฟังธรรม แต่ไม่สามารถมีสมาธิและรับอะไรเข้าหัวได้เลย เพราะมันจะเอาทุกเรื่องมาคิดยำกันในหัว แก้ปมไม่ออก
สุดท้ายเมื่อทุกอย่างมันหนักมากทำอะไรไม่ถูก ฉันเลยไปยืนอยู่หน้ากระจกมองตัวเองสภาพที่ดูไม่ได้ แล้วจู่ๆก็เกิดสิ่งที่ทำให้ฉันหลุดความรู้สึกที่หนักสมอง คือการที่ฉันยิ้มกว้างๆๆที่สุดในกระจก(คิดว่าตัวเองเป็นนางงามหรือไงเนี่ย) แล้วก็พูดออกมาว่า "เฮ้ย!ทำไมเราเก่งขนาดนี้ วันนี้เจอทุกข์หลายอย่างมากๆๆ แต่เรายังมีชีวิตอยู่ นี่เรายังยืนมองตัวเองในกระจกได้ เฮ้ย! เวลาเรายิ้มกว้างๆแบบนี้เราก็สวยเหมือนกันนะเนี่ย 55555" 😁
ฉันก็ไม่รู้ว่าเขาเรียกการทำแบบนี้ว่าอะไร แต่ความรู้สึกฉันเปลี่ยนทันที ใจมันชุ่มชื่นขึ้น แล้วก็ปล่อยวางทุกเรื่องแล้วไปนอนได้ พอตื่นเช้าขึ้นมาสมองเริ่มจะคิดเรื่องเดิมๆอีก ฉันก็เลยลองทำวิธีเมื่อคืนใหม่ รีบไปยืนอยู่หน้ากระจกแล้วก็ยิ้มๆๆๆให้ตัวเอง ทันทีนั้นฉันรู้สึกสมองเบาสบาย และก็คิดว่าเดี๋ยวทุกอย่างมันก็จะผ่านไปเองแหล่ะ วันนี้สบายใจละ😊
เพื่อนๆท่านใดรู้สึกเหนื่อยล้ากับชีวิตมากๆ ลองยิ้มให้ตัวเองในกระจก เมื่อเราเห็นรอยยิ้มของเราเอง เราอาจจะผ่อนคลายขึ้นนะคะ แต่อย่าไปเดินข้างนอกแล้วยิ้มคนเดียวนะ เดี๋ยวคนรอบข้างจะคิดว่าเราเป็นอะไรหรือป่าว 🤣🤣🤣🤣🤣
โฆษณา