20 ก.พ. 2020 เวลา 03:22 • ธุรกิจ
เทรดตามผู้เชี่ยวชาญหรือกูรู มีโอกาสเจ๊งหรือสำเร็จมากกว่ากัน!?
1
เทรดเดอร์หลายคนที่ไม่ค่อยมั่นใจในตัวเอง มักจะเลือกทำตามคำแนะนำ การวิเคราะห์ การให้สัญญาณซื้อขาย จากผู้เชี่ยวชาญ หรือ กูรู เพราะการอธิบายและให้เหตุผลของพวกเขาฟังดูน่าเชื่อถือ จึงไม่แปลกที่หลายคนจะมองเห็นภาพลักษณ์ของความน่าเชื่อถือในตัวพวกเขาทำให้เป็นที่ยอมรับในวงกว้าง
แต่....
“โชคไม่ค่อยดีนักที่เรามีแนวโน้มที่จะทำตามผู้เชี่ยวชาญอย่างไม่ลืมหูลืมตา”
ทำไมผมถึงพูดแบบนั้น!?
จากหนังสือ “พฤติกรรมและจิตวิทยาการลงทุน” ได้เขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า...ได้ทำการศึกษาครั้งหนึ่ง โดยให้ “ผู้เชี่ยวชาญการลงทุน” แข่งกับ “นักเรียนในวิชาจิตวิทยา” ผู้เข้าร่วมทดสอบทั้งหมดจะถูกขอให้เลือกหุ้นหนึ่งในสองตัวที่มีแนวโน้มว่าจะดีกว่าหุ้นอีกตัวทุกๆเดือน
หุ้นทั้งหมดเป็นหุ้นบลูชิป ซึ่งผู้เล่นจะได้รับข้อมูลของหุ้นทุกตัวที่มีทั้งชื่อ อุตาสาหกรรม และผลการดำเนินงานใน 12 เดือนที่ผ่านมา
โดยสรุป นักเรียนประมาณ 59% มั่นใจในความสามารถในการเลือกหุ้นของตัวเอง ส่วนผู้เชี่ยวชาญมั่นใจในความสามารถของตัวเองโดยเฉลี่ย 65% ที่น่าเศร้าก็คือ คุณน่าจะโยนเหรียญหัวก้อยดีกว่าฟังความเห็นของคนทั้งสองกลุ่ม
นักเรียนเลือกหุ้นได้ถูกประมาณ 49% ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเรื่องหุ้นได้ถูกต้องน้อยกว่า ซึ่งทำได้เพียง 40% แต่เมื่อผู้เชี่ยวชาญบอกว่าพวกเขาเชื่อมั่นในการเลือก 100% นั่นหมายความว่าพวกเขาเชื่ออย่างไม่มีข้อสงสัยว่าตัวเองเลือกหุ้นได้ถูกต้องซึ่งความเป็นจริงพวกเขาถูกน้อยกว่า 12%
สิ่งที่อยู่เบื้องหลังผลลัพธ์ที่น่าตกใจนี้คืออะไร?
ผู้แข่งขันถูกขอให้เรียงลำดับปัจจัยที่พวกเขาใช้ในการตัดสินใจ นักเรียนตอบว่า การเดาหรือการคาดคะเนคือปัจจัยแรกที่พวกเขาใช้ (เป็นไปอย่างที่คิด)
สำหรับผู้เชี่ยวชาญ ปัจจัยที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งที่พวกเขาใช้ในการตัดสินใจคือ “ความรู้อื่นๆ” สิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญคิดว่าพวกเขารู้เกี่ยวกับหุ้นตัวนั้นที่อยู่นอกเหนือขอบเขตการศึกษา
นี่เป็นตัวอย่างที่ดีของภาพหลวงตาของความรู้ที่ก่อให้เกิดความมั่นใจในตัวเองเกินไป ซึ่งความมั่นใจในตัวเองที่มากเกินไปนี่แหละ! ก่อให้เกิด Bias (การเข้าข้างตัวเอง) และส่งผลให้ตัดสินใจทำสิ่งที่ผิดโดยไม่รู้ตัว
แล้วจะเกิดอะไรขึ้นล่ะ! ถ้าความมั่นใจที่มากนี้ถูกส่งออกไปให้ผู้คนจำนวนมากรับรู้ข้อมูลเหล่านั้น โดยผู้เชี่ยวชาญที่ดูน่าเชื่อถือ ผลที่ออกมาก็คงจะไม่ต่างไปจากผลการวิจัยในข้างต้นใช่มั๊ยครับ?
รู้แบบนี้แล้ว...บางคนคงได้คำตอบในใจแล้วนะครับว่าการทำตามผู้เชี่ยวชาญหรือกูรู มีโอกาสเจ๊งหรือสำเร็จมากกว่ากัน!?
ผมไม่ได้บอกว่า..การเลือกที่จะทำตามผู้เชี่ยวชาญหรือกูรูนั้นเป็นสิ่งที่ผิด แต่มันเป็นสิ่งที่นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จระดับโลกเขาไม่ทำกัน!
แล้วคุณล่ะมีความเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้บ้าง?
Purd Tanitas
Founder FACTORPRO
โฆษณา