21 ก.พ. 2020 เวลา 01:00 • ธุรกิจ
🔥วิกฤติเศรษฐกิจแบบนี้ ถึงเวลาต้องปฏิวัติ งบการเงินกันแล้วว~ จากMoney Coach ผู้จัดรายการคุยต้องรวยกับน้าเน็ก ที่กำลังดังตอนนี้
StandupDaily
✨สาระการเงินประจำวันศุกร์นี้
StandupDaily ขอเสนอ ไอเดียจัดพอร์ตการเงิน ฉบับทำได้จริง ไม่เพ้อฝัน จากคอร์ส Money Makeover ของพี่หนุ่ม Money Coach นั่นเอง
ถ้าหากเราบริหารจัดการพอร์ตงบการเงินได้ดี ทำให้สภาพการเงินเราลื่นไหลไม่ติดขัด และไม่ต้องกังวล มันทำได้ไหม ? เราจะสามารถเข้าสู่อิสรภาพทางการเงินได้เร็วขึ้นได้จากการจัดพอร์ตจริงรึเปล่า เรื่องนี้Money Coach พิสูจน์แล้วว่าทำได้จริงครับ
ซึ่งการจัดพอร์ตงบการเงินนั้นจะแบ่งออกเป็น 3 พอร์ตด้วยกันคือ
StandupDaily
พอร์ต A หรือพอร์ตเกษียณเร็ว
เป็นพอร์ตที่เอาไว้เร่งสปีดของการเงินเรา ให้เข้าสู่อิสรภาพทางการเงินได้เร็วขึ้น
โดยเน้นไปที่การทำธุรกิจ ลงทุนหุ้น อสังหาริมทรัพย์ หรือการลงทุนในStartup
ซึ่งจะนำมาซึ่ง Passive Income ทำให้เราจบเกมการเงินได้เร็วกว่าคนทั่วไป ที่เน้นเก็บเงินออม อย่างเดียวนั่นเอง
แต่ธรรมชาติของพอร์ตนี้ค่อนข้างเสี่ยง คนที่จะลงพอร์ต A ได้จะต้องศึกษาการบริหารความเสี่ยงของธุรกิจ เป็นอย่างดี และในเมื่อมีความเสี่ยงเราก็ควรจะมีพอร์ตอื่นๆสำรองเพื่อคอยประคองกันและกันด้วย นั่นก็คือพอร์ต B และพอร์ต C นั่นเองครับ ~
StandupDaily
พอร์ต B หรือพอร์ตเกษียณรวย
เราขอนิยมพอร์ตนี้ว่า "รวยช้าแต่รวยชัวร์"
เป็นพอร์ตที่ถึงแม้ว่าเราจะพลาดไม่รวยจากพอร์ตA แต่เราจะรวยแน่นอนในยามเกษียณ ทำให้เราสบายใจกล้าเสี่ยงพอร์ต A มากขึ้น
โดยพอร์ตนี้จะไม่เน้นความเสี่ยง แต่ยังลงทุนอยู่ในรูปแบบที่ไม่เสี่ยงมาก และเป็นสินทรัพย์ที่มีความมั่นคงสูง เช่น กองทุน RMF ,SSF, กอช,กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ซึ่งผลตอบแทนอาจจะไม่มากนัก แต่เมื่ออายุ60 เราจะมีเงินใช้แน่นอน ซึ่งข้อดีคือ เราจะเติบโตทางการเงินอย่างแน่นอน แต่อาจจะไม่มากเท่ากับพอร์ตA แต่ข้อเสียคือ บางอย่างในพอร์ตBไม่สามารถนำเงินมาใช้ได้ทันทีต้องเก็บไปในระยะยาว
ซึ่งพอร์ตBเป็นพอร์ตที่ต้องใช้วินัยในการเติมเงินเข้าไปอย่างมาก แต่หากไม่มีพอร์ตนี้เลยเราลงแต่พอร์ต A อย่างเดียวเมื่อเกิดอะไรขึ้นกับเรา เราอาจจะหมดเนื้อหมดตัวไปเลย ไม่มีพลังสู้ต่อ เพราะที่ทำมาเท่ากับสูญเปล่า และสุดท้ายเราจะมีความคิดลบกับเรื่องการเงิน แต่หากมีพอร์ต B ไว้ มันก็ยังเป็นความสบายใจว่า เราไม่รวยวันนี้ เราก็รวยวันหน้าอยู่ดี🥰
StandupDaily
พอร์ตC หรือพอร์ตสำรองเผื่อฉุกเฉิน
เป็นพอร์ตที่สำรองเงินไว้ใช้ยามฉุกเฉินจริงๆ เช่นเรื่องสุขภาพของเราและครอบครัว หรือหากเราตกงาน ธุรกิจเจ๊ง ไม่มีรายได้เข้ามา เราก็ยังมีเงินใช้ไปได้อีกถึง 6 เดือนในการเริ่มต้นชีวิตใหม่ (ถ้าเราไม่มีพอร์ตนี้ชีวิตเราจะเสี่ยงมาก และมันจะทำให้เราไม่กล้าเสี่ยงพอร์ตAอีกด้วย)
โดยเราจะเก็บเงินในรูปแบบที่ไม่เสี่ยงมาก เช่น เก็บเป็นเงินฝาก , พันธบัตรรัฐบาล ,สลากออมสิน ซึ่งต้นของเราไม่เสี่ยงที่จะหายไปนั่นเอง เพราะเมื่อถึงยามฉุกเฉินเราก็จะได้สามารถดึงเงินมาใช้ได้ง่าย
เมื่อเรามีครบทั้ง 3 พอร์ตนี้ การเงินเราจะสมดุลอย่างมาก เราจะกล้าเสี่ยงมากขึ้น เพราะเรามีเงินสำรองเผื่อฉุกเฉิน ทำให้เงินลงทุนเราเป็นเงินเย็นจริงๆไม่รีบร้อน ไม่ฉาบฉวย จิตวิทยาการลงทุนก็ดีกว่าการลงทุนในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งเพียงอย่างเดียว
เมื่อพลาดจากพอร์ตA ขึ้นมา เราก็รวยแน่นอนจาก พอร์ต B ทำให้แต่ละพอร์ต่างมีความสำคัญและเอื้อกันและกัน จะขาดพอน์ตใดพอร์ตหนึ่งไม่ได้เด็ดขาด โดยเฉพาะ พอร์ตC ซึ่งในยุคเศรษฐกิจตกตำ่ไม่รู้เราจะถูกไล่ออกวันไหน ธุรกิจเราจะปิดตัวลงเมื่อไหร่ เราจะต้องจ่ายเรื่องสุขภาพวันไหน ถ้าเราไม่มีเงินสำรองไว้เลยเราจะลำบากแน่นอน~
StandupDaily
ยังไงก็ตามในช่วงนี้สิ่งที่จำเป็นต้องทำเพื่อบริหารความเสี่ยงที่ดีที่สุดคงหนีไม่พ้นการดูแลสุขภาพนะครับ ยังไงซะถ้าหากเรายังมีชีวิต ชีวิตก็จะยังมีทางไปต่อได้เสมอ
อย่าลืมออกกำลังกาย นอนให้พอ และกินอาหารสุขภาพกันด้วยนะครับ❤️
โฆษณา