21 ก.พ. 2020 เวลา 09:07 • การศึกษา
การสรุปรายงานด้วย A3 แผ่นเดียว
(A3 Report)
หลักการและเหตุผล
โลกของการแข่งขันในยุคปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และมีเทคโนโลยีใหม่ๆที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ทำให้กระบวนการทำงานของทุกระดับในองค์กรมีความซับซ้อนเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังต้องแข่งขันกับเวลา ทำให้มีโอกาสเกิดปัญหาขึ้นได้ตลอดเวลา ซึ่งผลกระทบจากปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นสามารถส่งผลได้ทุกระดับเช่น เกิดความล่าช้าในการให้บริการ การส่งมอบ ไปจนถึงการสูญเสียค่าใช้จ่ายและงบประมาณ เพื่อจัดการปัญหานั้นๆ ซึ่งบุคลากรขององค์กรนั้นๆ ถือเป็นส่วนสำคัญในการกำหนดวิธีการแก้ปัญหาเพื่อลดผลกระทบให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด ป้องกันปัญหาไม่ให้เกิดขึ้นอีก หรือเพิ่มขีดความสามารถเพื่อเพิ่มโอกาสทางการแข่งขัน เหล่านี้ล้วนต้องใช้บุคลากรที่มีทักษะการคิดเป็นอย่างมาก ซึ่งถือเป็นสิ่งจำเป็นไม่เพียงแต่เฉพาะระดับผู้บริหารหรือผู้จัดการ เท่านั้น แต่พนักงานทุกระดับสามารถฝึกฝนและนำไปประยุกต์ ใช้กับแต่ระดับของปัญหาที่แต่ละคนต้องเผชิญได้ ซึ่งผลลัพธ์จากการใช้ทักษะกระบวนการคิดต่างๆจะช่วยให้องค์กร มีศักยภาพทางการแข่งขันที่เพิ่มมากขึ้น
การทำรายงานเพื่อแสดงผลสรุป นั้น A3 Report เป็นเครื่องมือที่มีการใช้กันอย่างแพร่หลาย ในบริษัทชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากเป็นการรายงานที่ง่าย กระชับ เข้าใจง่ายสำหรับผู้อ่าน ใช้ต้นทุนน้อย แต่เปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพ ในA3 Reportนี้จะแสดงถึงรายละเอียดอย่างครบถ้วน แต่กระชับและเข้าใจง่าย แสดงถึง การมีประสิทธิภาพในการสรุปรายงานเพื่อเข้าใจง่ายและทรงประสิทธิภาพเพียงแผ่นเดียว ซึ่งบางครั้งกระดาษแผ่นนี้อาจแสดงถึงความครบถ้วนมากกว่าการทำรายงาน Report เป็นเล่มด้วยกระดาษหลายแผ่นอย่างที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ดังนั้นการฝึกพัฒนาและนำมาประยุกต์ใช้กับการทำงาน จะช่วยย่นทั้งระยะเวลา และงบประมาณ รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารได้อย่างเข้าใจและเข้าถึงง่ายสำหรับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
♦  เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้เกี่ยวกับกระบวนการจัดทำ A3 Report
♦  เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถจัดทำ A3 Report และนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
♦  เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำความรู้ และทักษะไปใช้ในการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
หัวข้อและการเรียนรู้
 ⇒ เทคนิคการนำเสนองานอย่างมีประสิทธิภาพ
เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการนำเสนองานอย่างมีประสิทธิภาพ  ทฤษฎีเกี่ยวกับเทคนิคการนำเสนองาน ประกอบด้วยความสำคัญของการนำเสนองานศิลปะ การนำเสนออย่างสัมฤทธิ์ผลเพื่อการการนำเสนอผลงาน เทคนิคการวิเคราะห์เนื้อหาในการนำเสนองานรูปแบบและเครื่องมือในการนำเสนอ เทคนิคการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เทคนิคการสื่อสาร แบบ Win Win การสำรวจ  และพัฒนาบุคลิกภาพ
⇒ กระบวนการจัดทำ A3 Report
สามารถจัดทำ A3 Report และนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ศึกษาแนวคิด ความสำคัญ และการนำ A3 Report ไปใช้ประโยชน์ลักษณะ A3 Report ในรูปแบบและเป้าประสงค์ของ A3 ตัวอย่างรูปแบบของ A3 Report กระบวนการจัดทำ A3 Report
⇒ Work Shop A3 Report
สามารถจัดทำ A3 Report และนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ฝึกปฏิบัติการจัดทำรายงาน A3 Report และฝึกการนำเสนอ โดยผู้เข้าอบรมมีส่วนร่วมในการประเมิน เสนอแนวทางการพัฒนาบุคลิกภาพ และเทคนิคการนำเสนอ
The A3 Report
By #Yoshidej
โฆษณา