21 ก.พ. 2020 เวลา 10:00 • การศึกษา
เมื่อไม่นานมานี้ ค่ายรถยนต์ชั้นนำของโลก ได้ประกาศปิดกิจการบริษัทรถยนต์ เชฟโรเลตในประเทศไทย สร้างความกังวนหลายฝ่าย!
วันนี้ money จะมาเล่าที่มาของเรื่องนี้ และแนวโน้มผลกระทบที่กำลังจะเกิดขึ้นไปด้วยกัน
GM หรือ General Motors บริษัทผลิตรถยนต์จากสหรัฐอเมริกา เจ้าของยี่ห้อ บิวอิคก์ (Buick) คาดิลแลค (Cadillac), เชฟโรเลต (Chevrolet), จีเอ็มซี (GMC) ฮัมเมอร์ (Hummer) และอื่นๆ
1.บริษัท GM และ Great wall motor ค่ายรถยนต์จากจีนได้ออกมาพร้อมกันว่า จีเอ็ม และเกรท วอล มอเตอร์ส ได้บรรลุข้อตกลงเข้าซื้อศูนย์การผลิตจีเอ็มของไทยที่จังหวัดระยองเรียบร้อยแล้ว โดยทางเกรท วอล มอเตอร์ส แสดงความมั่นใจว่า การตัดสินใจในครั้งนี้ จะช่วยให้บริษัทขยายธุรกิจได้อย่างครอบคลุมทั่วตลาดในภูมิภาคอาเซียน รวมถึง ประเทศออสเตรเลีย โดยมีไทยเป็นศูนย์กลาง
2.ใครได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้?
ผู้ที่ได้รับผลกระทบส่วนแรก คือ พนักงาน 1,500 คน ส่วนที่สองคือผู้จัดจำหน่าย หรือ dealer และลูกค้าเชฟโรเลต แต่ทาง GM ก็ได้ประกาศแล้วว่าจะให้ความช่วยเหลือทุกฝ่าย และจะเปลี่ยนจากผู้จัดจำหน่าย ให้เป็นศูนย์บริการลูกค้า
1
GM เข้ามาในไทยในปี 2536 ตั้งเป้าหมายจะให้ไทยเป็นฐานผลิต ลงทุนไป 3 หมื่นล้านบาท ในจังหวัดระยองและลงทุนอย่างต่อเนื่อง ทั้งผลิตขายในประเทศและส่งออก
3.ในปี 2555 มียอดขายสูงสุด แต่ในปีต่อๆมามียอดขายที่ลดลงอย่างมากมาหลายปี และขาดทุนอย่างต่อเนื่อง จนมาถึงปี 2562 จีเอ็มตัดสินใจปิดกิจการลง
4.จีเอ็ม จึงต้องปรับโครงสร้างธุรกิจจากทั่วโลก ถอนตัวออกจากตลาดที่ไม่สามารถทำกำไร และลุยในตลาดที่ผลประกอบการดี นอกจากถอนตลาดที่ไทย ก่อนหน้านี้ก็มีการถอนตลาดจากอินโดเนเซียมาแล้ว บริษัทจะลดการขาย การออกแบบ รวมไปถึงวิศวกรรมในประเทศ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ และหลังจากนั้นก็จะหันไปเพิ่งพาตลาดสหรัฐอเมริกา จีน รวมถึงเกาหลีใต้มากขึ้น
5.การที่ค่ายรถยนต์จากจีนเข้ามา จะช่วยมาสร้างความหลากหลายให้กับลูกค้าด้วยเทคโนโลยีใหม่ ราคาไม่สูง
ทั้งนี้ เกรท วอล มอเตอร์ส มีแผนที่จะรุกคืบตลาดในเอเชีย และอาเซียนมาอย่างต่อเนื่อง โดย นาย หลิว เซียงชาง รองประธานฝ่ายกลยุทธ์ระดับโลกของ เกรท วอล มอเตอร์ส กล่าวว่า ตลาดรถในอาเซียนเป็นตลาดที่กำลังพัฒนา เต็มไปด้วยโอกาสและศักยภาพในระดับสูง ดังนั้น การก้าวเข้าสู่ตลาดไทยถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญของเกรท วอล มอเตอร์ส ในการเข้าสู่สตลาดอาเซียน และเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของกลยุทธ์ระดับโลกของบริษัท
หากชอบบทความนี้ อย่าลืม กดไลค์ กดแชร์ และกดติดตาม
ดันเพจไปให้ถึง 8 k กัน เร็วๆนี้
ขอบคุณทุกท่าน
โฆษณา