24 ก.พ. 2020 เวลา 01:00 • ธุรกิจ
🔥วิธีดีลกับการคำด่า คำดูถูก ในแบบแม่กิมไล้
หม้อแกง พันล้าน
ใครที่เคยไปเพชรบุรี คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักขนมหม้อแกงแม่กิมไล้ ที่ถูกขนานนามว่า ตำนานหม้อแกงต้นตำรับ ที่ทำให้แม่กิมไล้รวยเป็นพันล้าน
หลายๆคนอาจจะไม่ทราบว่า ก่อนที่จะมาเป็นแม่กิมไล้หม้อแกงพันล้านนั้น เธอต้องผ่านการโดนด่า โดนว่า โดนดูถูก มานับครั้งไม่ถ้วน ซึ่งเธอสามารถเปลี่ยนคำเหล่านั้นเป็นพลังผลักดันเธอจนมีวันนี้ได้
แม่กิมไล้ เป็นคนจังหวัดเพชรบุรี เธอเกิดในครอบครัวเศรษฐี ที่มีทุกอย่างเพรียบพร้อม
วันหนึ่งแม้กิมไล้ตกหลุมรักกับนายตำรวจคนหนึ่ง ซึ่งฐานะไม่ได้ดีนัก ทำให้คนรอบข้างเธอพยายามกีดกันเธอกับนายตำรวจคนนี้
แม่กิมไล้
แต่แล้วแม่กิมไล้ก็ตัดสินใจแต่งงานกับนายตำรวจคนนั้นจนได้ ซึ่งในวันแต่งงานนั้นพี่ชายของเธอได้เข้ามาพูดประโยคที่เปลี่ยนชีวิตเธอไปตลอดกาล
พี่ชายของเธอดูถูกเธอว่า"มีคนรวยมากมายในจังหวัดของเรา ทำไมถึงมาเลือกนายตำรวจจนๆ ชาตินี้คงไม่มีวันได้จังเงินล้านหรอก"
คำพูดของพี่ชายก้องอยู่ในหัวของแม่กิมไล้ตลอดเวลา เธอสะบัดคำพูดนี้ออกจากหัวไม่ได้เลย ยิ่งคิดก็ยิ่งโกรธพี่ชายตัวเอง ตั้งแต่วันนั้นเธอตั้งใจจะพิสูจน์ตัวเองว่าเธอสามารถจับเงินล้านได้ แต่ในตอนนั้นทั้งเนื้อทั้งตัวเธอตอนนั้นไม่มีอะไรเลย แม้แต่ข้าวสารจะหุงกินเธอก็ยังไม่มี...
แม่กิมไล้
จนวันหนึ่งเพื่อนของเธอมาเยี่ยมเธอที่บ้านและได้นำกล้วยมาฝากเธอ แม่กิมไล้จึงนำกล้วยนั้นมาทำขนมกล้วยกินกับลูกของเธอ เมื่อเธอเบื่อแล้วจึงแบ่งให้เพื่อนบ้านกินบ้าง ปรากฎว่าเพื่อนบ้านของเธอชอบและทึ่งในฝืมือของเธอมากจนบอกให้เธอทำขาย
เมื่อเวลาผ่านไป1ปี ด้วยฝีมือของแม่กิมไล้ เมื่อเธอได้ทำขนมกล้วยขาย ก็มีผลตอบรับที่ดีมาก จนเธอสามารถที่จะซื้อตึกได้1คูหาเลยทีเดียว
👉จุดเปลี่ยนอีกจุดของแม่กิมไล้ คงอยู่ตรงที่เธอได้ลงประกวดการทำอาหาร ซึ่งเธอส่งสารพัดขนมเข้าประกวด หนึ่งในนั้นคือขนมหม้อแกงนั่นเอง ซึ่งเธอได้รับรางวัลที่1ของการประกวดเลยทีเดียว
จนเธอได้รับโอกาส ที่จะส่งขนมของเธอไปทูลเกล้า แก่พระเจ้าอยู่หัวในตอนนั้น
แม่กิมไล้
สุดท้ายคำเรื่องลือของขนมแม่กิมไล้ที่ว่าใครกินก็ต้องติดใจ นั้นทำให้เธอสามารถสร้างเนื้อสร้างตัวขึ้นมาได้ จนกลายเป็นตำนานของจังหวัดเพชรบุรีเลยทีเดียว
เมื่อมีนักข่าวเข้าไปถามถึงความสำเร็จของเธอ
ว่าเธอมีเคล็ดลับอย่างไร
แม่กิมไล้ตอบว่ามีเพียงสิ่งเดียวที่ทำให้เธอต่อสู้และฝ่าฟัน สร้างตำนาน สิ่งๆนั้นก็คือ "คำพูดสบประมาทของพี่ชายเธอ" มันเป็นสิ่งที่ทำให้เธอมีวันนี้ จนวันนี้เธอรู้สึกขอบคุณคำสบประมาท ของพี่ลายเธออย่างมาก เพราะมันทำให้เธอสามารถเอามาเปลี่ยนเป็นพลังได้
สุดท้ายไม่ว่าเราจะโดนด่า โดนดูถูกแค่ไหน ถ้าเราสามารถเอามาเปลี่ยนเป็นพลังได้ นั่นจะเป็น"ข้อดี"ของคำด่า อย่างที่แม่กิมไล้สามารถทำและพลิกชีวิตของเธอได้ อาจไม่ใช่เพราะพรแสวงหรือพรสวรรค์อย่างเดียว แต่มันต้องประกอบได้วยพลังของการทำโดยไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยด้วย
โฆษณา