28 ก.พ. 2020 เวลา 01:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
หลายคนอาจสงสัยว่าหนูที่ไม่กลัวแมวมีด้วยหรือ?
หากคุณเริ่มสงสัยผมจะอธิบายเรื่องนี้ให้ทุกคนได้อ่านกันครับ
ปกติทุกคนรู้ดีกันอยู่แล้วว่าหนูทั่วๆไปที่เราเห็นกันอยู่เนี่ย กลัวน้องแมวที่แสนจะน่ารัก แต่มีหนูบางตัวที่ไม่กลัวอีกทั้งยังวิ่งตามหาแมวอีกด้วย หรือว่าพวกมันจะตกหลุมความน่ารักของแมวเสียแล้ว😽
แต่น่าเสียดายครับที่ไม่ใช่นะสิครับ ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นเพียงเพราะสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวตัวเล็กๆเท่านั้นเอง มันคือตัวอะไรกันและทำไมถึงทำเช่นนี้
เจ้าสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กนี้คือโพรโทซัว(Protozoa) ที่มีชื่อว่า Toxoplasma gondii(ท็อกโซพลาสมา กอนดีไอ) คนที่เลี้ยงแมวอาจเคยได้ยินชื่อนี้ เพราะมันคือปรสิตที่อาศัยอยู่ในลำไส้ของแมว
โดยปกติแล้วตัวเต็มวัยของเจ้าปรสิตตัวนี้จะอาศัยอยู่ในสัตว์จำพวกแมว(ผมจะเรียกพวกนี้ว่าแมวเพื่อง่ายต่อการเข้าใจ) โดยที่ T. gondii สามารถสืบพันธุ์ได้ในเฉพาะแมวเท่านั้น
Toxoplasma gondii
หลังจากที่พวกมันสืบพันธุ์เสร็จแล้วมันจะปล่อยไข่(oocysts)ที่มีผนังหนาและมีตัวอ่อนอยู่ด้านในออกมาพร้อมกับอุจจาระของแมว ปนเปื้อนไปในสิ่งแวดล้อมไม่ว่าจะเป็นพื้นดิน แม่น้ำลำคลองต่างๆ และรอเวลาที่จะถูกกินเข้าไป โดยที่ไข่ของพวกมันสามารถทนอยู่ในสภาพแวดล้อมได้หลายเดือนหรืออาจถึง 1 ปีเลยทีเดียว แหมทนดีจริงๆเลย
เดาไม่ยากเลยใช่ไหมครับว่าตัวอะไรจะเผลอกินไข่ของปรสิตชนิดนี้เข้าไป พวกสัตว์ตระกูลหนูนั่นเอง เมื่อหนูกินอาหารหรือดื่มน้ำที่ปนเปื้อนไข่ของ T. gondii เข้าไป มันจะเข้าไปเจริญเติบโตต่อในร่างกายภายในตัวของหนู
แต่ปัญหาของมันก็คือ มันจะเจริญไปเป็นตัวเต็มวัยและสืบพันธุ์ได้ในร่างกายของแมวเท่านั้น ไม่เช่นนั้นแล้วมันจะเติบโตต่อไม่ได้และอดสืบพันธุ์ ช่างเป็นเรื่องที่น่าเศร้าจริงๆ
Life cycle of T. gondii
แต่ด้วยวิวัฒนาการของพวกมันมีทางออกให้เจ้าปรสิตเหล่านี้อยู่ โดยที่พวกมันจะเข้าไปในสมองของหนูและทำให้สารเคมีในสมองของหนูเปลี่ยนแปลงไป
ส่งผลให้หนูกลายเป็นซอมบี้!! ใช่ครับผมจะเรียกว่าหนูซอมบี้ก็ไม่ผิดนัก เพราะพฤติกรรมของมันเปลี่ยนไป จากที่เคยวิ่งเร็วจนแมวไล่แทบไม่ทัน แต่มันกลับเดินอย่างช้าๆชิวๆไปเรื่อยเปื่อยแบบซอมบี้
แถมยังกินจุขึ้นขุนให้ตัวเองอ้วนๆตัวป่องๆเป็นลูกขนุน หน้าตาน่ารักน่าโดนหม่ำโดนปปโดนขย่ำ ในสายตาของน้องแมว หนำซ้ำจากที่มันเคยพยายามหลีกหนีจากกลิ่นแมว(กลิ่นฉี่ของแมว) กลับวิ่งเข้าใส่และพยายามไปอยู่ในที่ๆมีกลิ่นแมว
แน่นอนครับว่าพฤติกรรมเช่นนี้ทำให้มันถูกกินได้ง่ายขึ้นและตกเป็นมื้อเย็นที่แสนอร่อยของแมว ส่วนเจ้าปรสิต T. gondii ที่อยู่ในหนูก็สามารถเจริญเติบโตในแมวได้และเกิดวนเวียนเป็นวัฎจักรแบบนี้เรื่อยไป🐈
นอกจากแมวและหนูแล้วเชื้อชนิดนี้ยังติดต่อมาสู่คนได้อีกด้วย หากอยากรู้ว่ามันจะส่งผลต่อคนเลี้ยงแมวอย่างไร ผมจะนำมาเล่าในตอนต่อไป😸
โฆษณา