6 มี.ค. 2020 เวลา 16:25 • บันเทิง
แม่ทัพดีจะนำชัยชนะ
นี่คือหนังเกาหลีย้อนยุคที่ผมชอบ ยีซุนชิน เป็นเรื่องจริงที่สร้างจากประวัติศาสตร์จริงในช่วงปี 1597 ที่เกาหลีโดนญี่ปุ่นรุกราน และทำให้การรบครั้งนี้เป็นการรบทางนำที่สนุกครั้งหนึ่ง ดูหนังเรื่องนี้แล้วทำให้ผมนึกถึง สามก๊ก โจโฉแตกทัพเรือ ที่เป็นยุทธการรบในนำที่น่าสนใจ
ผมดูแล้วบอกได้เลยว่า ทำให้รู้ว่าการชนะสงครามได้ คนในชาติต้องกล้าเป็นหนึ่งเดี่ยวกัน แม่ทัพแม้อาจจะเจอแรงกดดันต้องยืนหยัดเหนือผู้คน อ่อนแอได้แต่ต้องไม่ยอมแพ้ แม่ทัพอย่าง ยีซุนชิน ไม่ได้เก่งเพราะโชคช่วยแต่เพราะการเรียนรู้ยุทธวิธีการรบ และการรู้จักสภาพอากาศในสมรภูมิเป็นอย่างดี ทำให้ได้เปรียบในการต่อสู้
สิ่งที่ได้รับในหนังเรื่องนี้คือ การไม่ท้อถอยและยอมจำนนต่ออำนาจที่เหลือกว่า กองทัพญี่ปุ่นยกมาคิดจะทำลายโซซอน แต่ด้วยความที่แม่ทัพศึกษาภูมิประเทศ และทิศทางลม ทำให้ได้เปรียบและเอาชนะได้
แม่ทัพยีซุนชินมีคือ ความไม่ถอย ศึกษายุทธศาสตร์การรบ การศึกษาสภาพอากาศ เอามาผสมผสานกันลงตัวบวกกับประสบการณ์ จนทำให้มีชัยชนะ
การเป็นผู้นำจึงต้องมีทั้งศาสตร์และศิลป์ในการนำคน ไม่ใช่ใช้อารมณ์ ด่าอย่างเดียวหรือไม่รับฟังคนอื่นเลย(เหมือนกับบางประเทศ) ใช้กฎหมายตีความเข้าข้างตนเอง สำหรับผมหนังเรื่องนี้ควรค่าต่อการดูมาก อาจจะไม่ใช่ประวัติศาสตร์บ้านเรา แตาเราเอามาเรียนรู้ พัฒนา ต่อยอดได้ ในอนาคตครับ
โฆษณา