8 มี.ค. 2020 เวลา 05:39 • ความคิดเห็น
#วันสตรีสากล #เศรษฐสตรีศรีโลกา
วันที่ 8 มีนาคม 2020 เป็นวันสตรีสากล ซึ่งผู้หญิงทั่วทุกมุมโลกจะได้เฉลิมฉลอง และธีมของวันสตรีปีนี้ คือ “I am Generation Equality: Realizing Women’s Rights” เป็นอีกหนึ่งปีที่โลกต้องตระหนักถึงสิทธิสตรี รวมถึงความเท่าเทียมกันของเพศอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน ซึ่งทางเพจเราจะขอนำเสนอบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับสตรีที่โดดเด่นและน่าสนใจเพื่อร่วมเฉลิมฉลองวันสตรีสากล 2020
ประวัติโดยย่อ
จูเลียต บี. ชอร์ (เกิดเมื่อปี 1955) เติบโตในแคลิฟอร์เนีย ในช่วงวัยเยาว์ เธอสนใจแนวคิดของคาร์ล มาร์กซ (Karl Marx) เป็นพิเศษ จากนั้นในปี 1975 เธอสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ด้านเศรษฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัย Wesleyan และปริญญาเอกในสาขาเดิมที่มหาวิทยาลัยแห่ง Massachusetts Amherst ในปี 1982 ปัจจุบันเธอมีบุตร 2 คน และดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ด้านสังคมวิทยาที่มหาวิทยาลัยบอสตัน
ผลงานที่โดดเด่น
• โครงการวิจัยความเชื่อมโยงระหว่างการบริโภคและเศรษฐกิจ (Connected Consumption and Economy Research Project)
ภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจในปี 2008 ได้บ่อนทำลายความมั่นคงทางเศรษฐกิจสำหรับผู้คนมากมาย ซึ่งก่อให้เกิดอัตราการว่างงานสูงขึ้น โดยเฉพาะกับเยาวชน รวมถึงความมั่งคั่งที่ลดลง และความหวาดกลัวในความไม่มั่นคงของระบบเศรษฐกิจ ในขณะเดียวกัน ก็เกิดความตื่นตัวด้านวิกฤติสิ่งแวดล้อม อันนำไปสู่แนวคิด "การบริโภคสีเขียว (Green Consumption)" ที่ทำให้ผู้นำในหลายประเทศต้องตระหนักถึงระบบเศรษฐกิจแนวใหม่ซึ่งยั่งยืนและยืดหยุ่นต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าเดิม อีกทั้งยังคงต้องตอบสนองความต้องการของผู้คนในระบบเช่นเดิม ซึ่งระบบเศรษฐกิจแบบใหม่นี้เป็นสิ่งที่ทำให้ผู้คนต่างขบคิดว่า มันเป็นไปได้หรือไม่ และมันยังคงตอบสนองความต้องการของเราได้หรือเปล่า รวมถึงมันเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนจริงหรือไม่ ซึ่งอาจารย์ได้ตอบคำถามเหล่านี้ทั้งหมดไว้ในงานวิจัยนี้แล้ว
• หนังสือ ความมั่งคั่งที่แท้จริง: เหตุใดชาวอเมริกันหลายล้านคนจึงสร้างเศรษฐกิจที่ใช้เวลา พึ่งพาสิ่งแวดล้อมน้อย มีขนาดเล็ก และสร้างความพึงพอใจสูง และพวกเขาสร้างมันอย่างไร (True Wealth: How and Why Millions of Americans Are Creating a Time-Rich, Ecologically-Light, Small-Scale, High-Satisfaction Economy)
รางวัลที่โดดเด่น
• ได้รับตำแหน่งทางวิชาการที่สถาบัน Radcliffe
• รางวัลความเข้าใจ ด้านสังคมวิทยาสาธารณะ ASA
• สมาชิกวิจัยมูลนิธิ MacArthur
• รางวัล Herman Daly สำหรับสมาคมเศรษฐศาสตร์สิ่งแวดล้อมแห่งสหรัฐฯ
• รางวัล Leontief จากมหาวิทยาลัย Tufts
• ได้รับตำแหน่งทางวิชาการขั้นสูงจากศูนย์ศึกษาเพื่อมนุษย์และธรรมชาติ (Center for Humans and Nature)
โฆษณา