8 มี.ค. 2020 เวลา 15:10 • บันเทิง
นายกหัวใจประชาชน
ดูซี่รี่ย์ญี่ปุ่นchange นายกมือใหม่หัวใจประชาชน เรื่องนี้ครั้งแรกทางช่อง thaipbs เมื่หลายปีก่อน เวลาผ่านไปกลับมาดูอีกครั้งสิ่งทีทำให้สะท้อนใจคือ เรื่องนี้ไม่เคยเก่าเลย มันยังใช้กับสถานการณ์ในปัจจุบันได้ ผู้เขียนดูแล้วทำให้นึกขึ้นได้ว่า ซี่รี่ย์เรืองนี้มีมุมมองน่าสนใจ คือ
ความหวังกับหัวใจ
ตัวละครเอกของเรื่องเป็นครูประถม 5 ที่จู่ ๆ ก็ได้มาเป็นนายกรัฐมนตรี โดยมีความหวังที่จะช่วยเด็ก ๆ ได้มีชีวิตที่ดี แม้เส้นทางนายกรัฐมนตรีขะไม่มีอะไรง่าย แต่อาซากุระ คิตะ ก็ทำมันแบบเรียนรู้ไปคู่กัน เขาใช้หัวใจเอาชนะอุปสรรคจากทั้งนักการเมืองอาชีพที่เข้ามาหาผลประโยชน์ การพิสูจน์ตนเองขนคนรอบข้างยอมรับและศรัทธา
ผู้เขียนชอบตอนที่เจรจาการฑูตกับอเมริกา คิตะใช้ความจริงใจผ่านอดีตของตนในสมัยแก้ปัญหเด็กทะเลาะกัน ผูกโยงมาถึงปัญหาตรงหน้า ทำให้ทูตอเมริกันยอมรับ ดูแล้วทำให้คิดได้ว่า การทูตไม่ใช่มีแค่เยสกับโน แต่หมายถึงการใช้สติปัญญากับทักษะในการพูด นายกคนนี้ใช้ความจริงใจ ผูกโยงเข้ากับปัญหาตรงหน้าได้ทำให้เห็นว่าการฑูตที่มองว่ายากกลายเป็นเรื่องง่าย และอาจต้องมีข้อมูลเพียงพอในการเจรจาด้วย
ความรับผิดชอบ
มีการคอรัปชั่นครั้งใหญ่ เกี่ยวพันรัฐมนตรีและส.ส.จำนวนหนึ่ง ทำให้นายกอาซากุระต้องใช้โทรทัศน์ขอโทษประชาชนและประกาศยุบสภาให้มีการเลือกตั้งใหม่ทั้งประเทศ
สิ่งที่เห็นคือแม้อาจไม่ใช่มืออาชีพทางการเมือง แต่เมื่อเกิดปัญหาก็ยอมรับและไม่โทษคนอื่น แสดงถึงวุฒิภาวะความรับผิดชอบที่นายกคนนี้มีต่อประชาชนจริง ๆ ผมเชื่อว่าคนญี่ปุ่นพร้อมให้โอกาสคนๆนี้ในอนาคตอีกครั้ง
นี่คือซี่รี่ย์การเมืองที่สะท้อนมุมมองในยุคสมัยที่ยังไงก็หนีวังวนผลประโยชน์ไปไม่พ้น แม้ในซี่รี่ย์นายกในเรื่องจะเป็นยังไง แต่ในบางประเทศนายกแบบในหนังอาจมีแค่ฝันก็ได้
โฆษณา