10 มี.ค. 2020 เวลา 15:44 • ปรัชญา
คำบนโต๊ะ
มีอยู่เรื่องๆนึง สมัยที่ผมเป็นนักเรียนอยู่ชั้นมัธยม
เวลาเรารับประทานอาหารเสร็จเราจะไปนั่งกันที่โต๊ะม้าหินตัวหนึ่ง
กันทุกๆวัน เเต่มีอยู่วันหนึ่งเราไปนั่งปุ๊ปมันเขียนคำด่าเอาไว้บนโต๊ะ
เขียนคำด่าที่หยาบคาย "เป็นสัตว์ชนิดหนึ่ง"
ที่นี้ก็ไม่มีใครคิดอะไร ทุกคนเเค่คิดว่า เอ๊ไอ้คำด่านี้มันมาจากไหน
เเต่ปรากกฎว่าพอหลายวันผ่านไป
ก็มีเพื่อนผมมาบอกว่ารู้เเล้วนะว่าใครเขียน เเต่ก็ยังไม่มีใครสนใจ
เเล้วเพื่อนผมคนนั้นก็บอกว่ารู้เเล้วนะเขาเขียนถึงมึงนะ
เเละเขาก็ชี้หน้าไปที่เพื่อนผมอีกคนนึง "ว่าเนียเขาเขียนถึงมึงนะ"
เท่านั้นเเหละครับ ไอ้คำด่าที่มันไม่เคยมีความหมาย
ที่มันอยู่ลอยๆของมัน "พอจิตนี้มันเข้าไปจับว่านี้เป็นคำด่าของกู"
ความโกรธมมันได้ทวีความรุนเเรงขึ้นมา
เพราะฉะนั้นเเล้วปัญหาทุกอย่างในชีวิต อยู่ที่ตัวเราทั้งหมด
อยู่ที่มุมมองของเราเป็นสำคัญ
เช่น สมมุติว่าเรามีปัญหาทะเลาะกับครอบครัว
ทะเลาะกับสามี,ภรรยา กับลูก อะไรก็เเล้วเเต่
เรามักจะคิดว่าเขาเนี่ยเป็นตัวปัญหา
เเต่ในทางกลับกัน ถ้าจิตใจเรากว้างกว่านี้
มีเมตตามากกว่านี้ เเผ่ขยายมากกว่านี้
บ้างทีปัญหาก็ไม่ใช่ปัญหา
เเต่มันคือ ปัญญา
ภาพจาก https://board.postjung.com/1158324
ธรรมดา ธรรมชาติ
โฆษณา