16 มี.ค. 2020 เวลา 06:59 • บันเทิง
ปกปิด ซ่อนเร้น ภัยร้าย
ซีรี่ย์เรื่องนี้. มาถูกจังหวะที่ในความเป็นจริงกำลังเกิดโรคระบาด เพียงแต่คนไม่กลายเป็นผีดิบไล่ฆ่าคนเท่านั้น ผู้ขียนดูซีชั่นแรกผ่าน ๆ เมื่อปีที่แล้ว แต่พอกลับมาดูใหม่รวมสองซีชั่น ทำให้เห็นว่าสิ่งที่ต้องพูดถึง มันช่างตรงกับความจริงในสิ่งที่เกิดขึ้นจนน่าตกใจ
ปกปิดอำพราง
ผู้มีอำนาจในเรื่อง มหาเสนาบดีโจฮักจู ผู้ต้องการอำนาจเหนือราชบัลลังก์ ปกปิดอาการป่วยของราชาจากผู้คนและองค์ชายอีชาง จนนำไปสู่การออกค้นหาความจริงนอกพระราชวัง กับองค์รักษ์คู่ใจ นำไปยังร้านหมอในหมู่บ้านห่างไกล จนได้พบกับหมอสาว ซอบี ผู้ที่เจอกับเรื่องราวขวัญผวาจากกองทัพผีดิบ คยตายที่ลุกขึ้นมาไล่ฆ่าคนเป็น
สิ่งที่เกิดขึ้นในเรื่องสะท้อนการบริหารจัดกาารที่ล้มเหลวของรัฐ พวกขุนนางหาไม่ห่วงใยผู้คนแต่ใช้สถานการณ์ สร้างอำนาจให้กับตนเอง องค์ชายอีชางเห็นสภาพผู้คนด้วยตาแล้ว ถึงกับอึ้งไป รัฐบาลสร้างความไม่เท่าเทียม คนรวยก็รวยมีอำนาจบารมี แต่คนจนต่างไม่มีแม้ข้าวกิน ในเมืองใหญ่เจริญรุ่งเรื่อง แต่เมืองเล็กผู้คนลำบาก ยิ่งมีข่าวลือต่างๆ ทำให้เป็นการสร้างความกลัวให้กับผู้คนจนสายไปที่จะแก้ไข. การตายลึกลัยในวังถูกปกปิด มีการทำลายหลักฐาน ลบความเป็นจริง เพื่อรักษาอำนาจ
รักษาอำนาจ
เสนาบดีโจฮักจูทำทุกทางเพื่อขจัดคนเห็นต่าง ทั้งฆ่าบัณฑิตที่เห็นต่าง มอบคดีต่างๆ ให้กับฝ่ายตรงข้ามตน ทำให้ราชสำนักอ่อนแอ ทำให้การบริหารบ้านเมืองล่มสลาย. ยังไม่ต้องพูดถึงการช่วยเหลือเมืองที่โดนผีดิบรุกราน องค์ชายอีชาง ต้องรวมมือกับคนที่ต้องการแก้ไขปัญหา. ทำให้การรวบรวมคนเกิดขึ้น องค์ชายอีชางต้องเจอทั้งศึกนอกและศึกใน
การแก้ไข
โรคระบาดย่อมมีจุดกำเนิด โรคระบาดในเรื่องที่ทำให้คยตายกลายเป็นผีดิบ องค์ชายและพวกต้องการหาจุดกำเนิดของต้นไม้ลึกลับที่ในซีรี่ย์บอกว่ามาจากที่อื่น และมีกลุ่มคนอยู่เบื้องหลัง ตลอดสองซีรี่ย์เราได้เห็นว่าการต่อสู้กับผีดิบต้องทำยังไง ความลับเริ่มเปิดเผย การรักษาที่โชคช่วยล้วนๆ ทำให้ค้นพบการรักษาเบื้องต้น
ในตอนต้นขุนนางในเรื่องต่างไม่เชื่อที่หมอบอกให้ทำลายศพ ด้วยการเผา เพื่อทำลายโรคระบาด จนมันสายเกินไปเมื่อถึงกลางคืน
ยิ่งดูยิ่งทำให้เห็นว่าการบริหารจัดการบ้านเมืองในยุคนั้นลงเหวขนาดไหน ขุนนางแบ่งพรรคแบ่งพวก ขาดความสามัคคี ผู้มีอำนาจเอาแค่ผลประโยชน์ส่วนตน การบริหารภูมิภาคล้มเหลว ขุนนางขาดความรู้ในการแก้ไขเรื่องฉุกเฉิน ขนาดหมอเตือนยังไม่ฟัง
นี่อาจเป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งที่ใหญ่ยิ่งที่จะตามมาในภายหลัง ขณะที่เรายังป้องกันได้ ขณะที่รัฐควรเปิดเผยข้อมูลจริงกับผู้คน และหันมาร่วมมือกันทุกฝ่าย อย่าปล่อยให้ไวรัสกลายพันธ์ แล้วคนกลายเป็นผีดิบไล่ฆ่าคนก่อน ถึงตอนนั้นก็ตัวใครตัวมันละกันครับ
โฆษณา