16 มี.ค. 2020 เวลา 07:13 • ข่าว
สุดสัปดาห์นี้มีกลุ่มติดไวรัสที่มีโอกาสลามสู่คนอื่นสี่กลุ่มด้วยกัน กลุ่มแรกคือกลุ่มสนามมวย, กลุ่มที่สองคือกลุ่มนายก อบจ., กลุ่มที่สามคือกลุ่มเจ้ากรม และ กลุ่มที่สี่คือกลุ่มนิติจุฬาฯ
1
การติดโควิดไม่ใช่เรื่องเสียหาย และผู้ติดโควิดไม่ใช่อาชญากร แต่ถ้าดูวิธีจัดการปัญหาของทั้งสี่กลุ่ม เราจะเห็นความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง
ในกรณีกลุ่มสนามมวยและกลุ่มนายก อบจ. สิ่งที่เราเห็นคือการประกาศตัวเองอย่างเปิดเผยว่าติดไวรัส และทุกคนตั้งใจเปิดเผยเพื่อเตือนให้คนที่เกี่ยวข้องทั้งทางตรงและอ้อมเฝ้าระวังสูงสุด ไม่ใช่แค่ผู้ใกล้ชิดโดยตรง
ในกรณีนักมวย คนเหล่านี้ถึงขั้นเปิดเผยว่าตัวเองติด 22 มากกว่าที่กระทรวงรายงาน ซึ่งถือเป็นข้อทักท้วงที่ชี้ให้เห็นถึงปัญหาของระบบได้ดี
ในกรณีกลุ่มเจ้่ากรมและกลุ่มนิติจุฬาฯ หน่วยงานต้นสังกัดปกปิดว่ามีบุคลากรติดเชื้อ บางกรณีเจ้าตัวปกปิดเองด้วย แต่บางกรณีเจ้าตัวเปิดเผย แต่คณะปกปิด ซึ่งทั้งสองกรณีทำให้เกิดความวิตกกังวลของกำลังพล ของนิสิต และของสังคม
ก่อนที่ข้อมูลผู้ติดเชื้อจะปรากฎสู่สังคม ทั้งกลุ่มเจ้่ากรมและนิติจุฬาฯ อ้างว่าปกปิดเพราะได้แจ้งผู้ใกล้ชิดในครอบครัวและที่ทำงานหมดแล้ว แต่ชีวิตจริงของทุกคนไม่ได้เกี่ยวพันแค่ครอบครัวและที่ทำงาน และวิธีแจ้งแบบนี้ไม่ครอบคลุมถึงคนที่อาจรับไวรัสในมิติอื่นได้เลย
ไม่ว่าจะเป็นเจ้ากรมหรืออาจารย์จุฬา เขามีโลกนอกบ้่านและที่ทำงาน เขาไปกินข้าว ไปยิม ไปใช้ลิฟต์ ไปประชุม ไปวัด ไปผับ ไปเที่ยว ไปตีกอล์ฟ ฯลฯ ซึ่งมากกว่าที่กองทัพและคณะจะล่วงรู้ได้ทั้งสิ้น และคนในสถานที่เหล่านั้นก็อาจไม่รู้จักเจ้ากรมและอาจารย์จุฬาทุกคน
ในกรณี นายก อบจ. ซึ่งติดเชื้อจากสนามมวย นายกท่านนั้นไปร่วมงานวัด งานบวช งานแต่งงาน ฯลฯ 17 ครั้ง ถ้านายก อบจ.ใช้วิธีแบบกองทัพและนิติจุฬา นั่นคือแจ้งว่าป่วยเฉพาะกับครอบครัวและเพื่อนร่วมงาน คนนับร้อยในงานเหล่านั้นย่อมไม่มีทางรู้ว่าตัวเองติดไวรัสหรือไม่ได้เลย
 
สำหรับหน่วยงานที่มีสำนึกรับผิดชอบ คำถามคืออะไรที่ควรทำระหว่าง
1) ปกปิดเรื่องเจ้ากรมและอาจารย์ บอกให้ระวังตัวเฉพาะในครอบครัว ในคณะ และในกรม
2) เปิดเผยให้สังคมรู้ คนที่อยู่นอกครอบครัว นอกกรม และนอกคณะจะได้รู้เพื่อเฝ้าระวัง รวมทั้งคนที่ใช้พื้นที่ร่วมกับเจ้ากรมและอาจารย์ ทั้งโดยรู้ตัวและไม่รู้ตัว
ขอชื่นชมกลุ่มนักมวยและนายก อบจ.ที่เปิดเผยข้อมูลเรื่องตัวเอง การเปิดจะทำให้คนที่มีปฏิสัมพันธ์รู้และเฝ้าระวังตัวเองหรือพบแพทย์ครับ ทุกคนรู้ครับว่าโควิดรักษาได้ ไม่ได้ตายทุกกรณี แต่ปัญหาเวลานี้คือการปกปิดจนคนอื่นป้องกันตัวไม่ได้ และเชื้อจะยิ่งลามจนระบบสาธารณสุขรับไม่ไหวครับ
เลิกคิดได้แล้วครับว่าคนติดโควิดเป็นคนเสียหาย ใครๆ ก็ติดได้ คนติดจะเป็นคนเสียหายได้อย่างไร
โฆษณา