19 มี.ค. 2020 เวลา 07:00
ความคืบหน้าของ NBA หลังประกาศระงับฤดูกาล 2019/20 เนื่องจากการระบาดของ Covid-19
หลังจากเป็นที่ทราบกันไปแล้วว่า ทางลีก NBA ได้ประกาศระงับฤดูกาล 2019/20 เป็นการชั่วคราว หลังจากที่พบว่านักกีฬาได้มีการติดเชื้อ Covid-19 หรือที่ทางตะวันตกจะเรียกว่า Coronavirus ตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคม 2020 เป็นต้นมา โดยมีผลทันทีทั้ง NBA และ G-League
ความคืบหน้าของ NBA หลังประกาศระงับฤดูกาล 2019/20 (ตอนที่ 1)
โดย NBA Commissioner อย่าง Adam Silver เป็นคนที่ให้สัมภาษณ์ว่าจะทำการระงับการแข่งอย่างน้อย 30 วัน จากนั้นจึงดูสถานการณ์อีกครั้ง
ล่าสุด ทางศูนย์ควบคุมป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา หรือองค์กร CDC (Centers for Disease Control and Prevention) ได้มีการประกาศให้ยกเลิก หรือเลื่อน กิจกรรมต่างๆ ที่ต้องมีการรวมตัวของผู้คนเป็นจำนวนมากอย่างน้อย 8 สัปดาห์ หรือ 2 เดือนแล้ว
ทำให้คาดว่าทางลีก NBA น่าจะต้องพักอย่างน้อย 2 เดือนเช่นกัน
จนถึงขณะนี้ มีนักกีฬาที่ยืนยันว่าติดเชื้อ Covid-19 แล้ว 7 รายด้วยกัน
1. Rudy Gobert - Utah Jazz
2. Donovan Mitchell - Utah Jazz
สองคนนี้ถูกตรวจพบตั้งแต่ก่อนที่เกมระหว่าง Jazz กับ Thunder จะเริ่มขึ้น และเป็นสาเหตุที่ทำให้ทางลีก NBA ตัดสินใจระงับลีกในเวลาต่อมา
3. Christian Wood - Detroit Pistons
คนนี้มีการยืนยันว่าติดเชื้อ Covid-19 โดยทีม Pistons ได้มีการตรวจสอบย้อนหลัง หลังจากที่พบว่า Jazz ได้แข่งกับ Pistons ไปเมื่อวันที่ 7 มีนาคม และเจ้าตัวกับ Gobert ได้ปะทะกันบ่อยครั้งในเกมดังกล่าว
4. - 7. Kevin Durant และผู้เล่นทีม Nets
ทีมนี้เป็นทีมล่าสุดที่แถึงการณ์ว่ามีผู้เล่นในทีมที่ติดเชื้อไวรัส แต่นอกจาก Kevin Durant ที่เหลือยังไม่ได้มีการระบุชื่อว่าเป็นใครบ้าง
ข่าวนี้ทำให้อาจเกิดปัญหามากขึ้น เนื่องจาก Durant ไม่ได้ลงแข่งขันเลยในฤดูกาลนี้ ในขณะนี้ทีม Nets แข่งกับ Jazz หนสุดท้ายตั้งแต่ข่วงเดือนมกราคมแล้ว
จึงเป็นไปได้ว่าทีมนี้จะติดเชื้อมาจากแหล่งอื่น และมีความเป็นไปได้ว่าจะมีการตรวจพบอีกในอนาคต
จากข่าวนี้ ทำให้ทีม Lakers ตัดสินใจเข้ารับการตรวจหาไวรัสทั้งทีมในสัปดาห์หน้า หลังจากที่ทีมเพิ่งลงแข่งกับ Nets ไปไม่นาน
นอกจากนั้นยังมีอีกหนึ่งคนที่มีความเสี่ยง นั่นคือ Charles Barkley อดีตนักกีฬาบาสขวัญใจหลายคน โดยเฉพาะผู้ที่ติดตามตั้งแต่ยุค 90
โดยเจ้าตัวมีอาการเป็นไข้หวัดในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย เลยต้องทำการตรวจว่าจะร้ายแรงถึงขั้นติดเชื้อ Covid-19 หรือไม่
นอกจากนั้น หวังว่าคุณผู้อ่านจะยังคงจำกันได้ ว่าผู้เล่นอย่าง Vince Carter เคยประกาศเอาไว้ว่าในฤดูกาล 2019/20 นี้ จะเป็นการเล่นอาชีพฤดูกาลสุดท้ายของเขาแล้ว
ซึ่งล่าสุดเจ้าตัวก็ออกมาบอกว่าคงรู้สึกไม่ดีแน่นอน หากต้องจบฤดูกาลไปทั้งแบบนี้ ไม่มีเวลาให้เจ้าตัวได้ร่ำลาจนนัดสุดท้ายเลยด้วยซ้ำ
ผู้เขียนเองก็แอบหวังลึกๆ ว่าเจ้าตัวจะตัดสินใจเล่นต่อไปอีกหนึ่งฤดูกาล เพราะฤดูกาลนี้ถ้าเจ้าตัวเลิกไปจริงๆ จะเป็นการจากลาที่ไม่ยิ่งใหญ่เท่าไหร่ และน่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง ไม่เหมือนในฤดูกาลที่แล้วที่ทางลีกจัดอำลาให้ Dwayne Wade และ Dirk Nowitzki ได้อย่างสมเกียรติ
ส่วนหนึ่งเป็นเพราะในฤดูกาลนี้เกิดเรื่องเศร้ามากมาย ทั้งการเสียชีวิตของ David Stern และ Kobe Bryant พร้อมลูกสาว รวมไปถึงการระงับลีกจากเชื้อไวรัส Covid-19 อีกต่างหาก
จากการระงับฤดูกาลแบบกะทันหันในครั้งนี้ แน่นอนว่าย่อมส่งผลกระทบต่อหลายคนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะเรื่องของการจ้างงาน
เนื่องจากการทำงานในสนามแข่งนั้น มักจะเป็นการจ้างแบบ Part-Time จ่ายเงินตามจำนวนครั้ง ไม่ได้ทำการจ้างเป็นพนักงานประจำเพื่อคุมงบค่าใช้จ่าย
ทำให้เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ จะมีพนักงานหลายคนที่ขาดรายได้ไปในทันที และอาจส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันได้
นักกีฬาหลายคนจึงประกาศมอบเงินในการช่วยเหลือพนักงานเหล่านี้ เพื่อให้สามารถอยู่รอดในการใช้ชีวิตประจำวันได้ อย่างน้อยก็จนกว่าจะมีการจ้างงาน หรือหางานใหม่ได้
นำโดย Kevin Love ที่ประกาศว่าจะบริจาคเงินจำนวน 1 แสนเหรียญสหรัฐ ในการช่วยเหลือพนักงานของทีม Cavaliers
Zion Williamson Draft no.1 ประจำฤดูกาลนี้ ที่ประกาศจะช่วยเหลือบรรดาพนักงานของ Pelicans ด้วยการจ่ายค่าจ้างให้เป็นเวลา 1 เดือน
Blake Griffin เองก็ประกาศว่าจะบริจาคเงินจำนวน 1 แสนเหรียญสหรัฐ ในการช่วยเหลือทีมงานของ Pistons
Giannis Antetokounmpo เองก็ไม่น้อยหน้า ประกาศบริจาคเงิน 1 แสนเหรียญสหรัฐเช่นกัน ในการช่วยเหลือทีมงานของ Bucks
คนที่เป็นต้นเหตุอย่าง Rudy Gobert เองก็ประกาศแล้วว่าได้บริจาคอย่างน้อย 5 แสนเหรียญสหรัฐในการช่วยเหลือแล้ว
ส่วนอดีตแชมป์หลายสมัยอย่างทีม Golden State Warriors ได้มีการแถลงการณ์ ว่าทั้งบรรดาเจ้าของทีม ผู้เล่น และโค้ช จะบริจาคเข้ากองทุนรวมทั้งสิ้น 1 ล้านเหรียญสหรัฐด้วยกัน เพื่อช่วยเหลือทีมงานของทีมที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว
ทางด้าน Mark Cuban เจ้าของทีม Dallas Mavericks เองก็มีการประกาศไว้ว่าจะหาหนทางในการช่วยเหลือพนักงานเหล่านี้ โดยอาจไม่ได้เป็นการบริจาคเงินโดยตรง แต่จะคอยคิดหาวิธีอื่นมาทดแทน เพื่อให้พวกเขามีวิธีการหารายได้ต่อไป
นอกจากการช่วยเหลือพนักงานแล้ว หน่วยงานทางการแพทย์ก็ถือว่ามีความสำคัญไม่แพ้กัน
ผู้เล่นอย่าง Karl-Anthony Towns ได้ประกาศว่าจะบริจาคเงินจำนวน 1 แสนเหรียญ ให้กับสถานพยาบาลประจำเมือง Minnesota อย่าง Mayo Clinic เพื่อให้เป็นทุนช่วยเหลือในการตรวจสอบ Covid-19 ต่อไป
นอกจากนั้นแล้ว ยังมีผู้เล่นอีกหลายคนที่ทำการบันทึกวีดีโอเพื่อให้กำลังใจในการต่อสู้กับการระบาดของไวรัส Covid-19 อีกด้วย นำโดยนักกีฬาที่ติดเชื้อแล้ว 2 คนอย่าง Gobert และ Mitchell นั่นเอง
ทั้งหมดนี้ก็เป็นความคืบหน้า หลังจากที่มีการประกาศระงับฤดูกาล 2019/20 มาแล้วกว่า 1 สัปดาห์ครับ
ถ้ามีความคืบหน้าอะไรอีก ถ้ามีโอกาสจะนำกลับมารายงานให้ทราบอีกครั้งครับ
ถ้าชอบบทความ รบกวนกด Share และกดติดตามด้วยนะครับ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ
BombWalkerz
โฆษณา