20 มี.ค. 2020 เวลา 11:13 • ท่องเที่ยว
ถ้าชีวิตพวกตัวยังขาดความหวาน ลองเปลี่ยนน้ำตาล เป็นเราไหมคะ 🍬🍭
ไหน ไหน ใครเป็นแบบเค้าบ้าง?!? นั่งอ่านข่าวโควิด จนเอ๊ะ!! เค้าติดโควิดยังว๊าาาาา😰😰
〰️〰️
วันนี้ เค้าเลยพาพวกตัวไปเที่ยวผ่อนคลายอารมณ์กันหน่อยฮะ 😊
โอเคค่ะ!! มาเปลี่ยนบรรยากาศเดินเล่นกันเนอะ อยุธยาไนท์มาร์เก็ต ตลาดกลางคืนสไตล์ย้อนยุค ครบเครื่องทั้งตลาดบกและตลาดน้ำ ของกินคาวหวานมากมายเกินจะพรรณนา (แต่เค้าอยากพรรณนาน๊าาาา)
มาเดินเล่นชิลๆ กลางเมืองมรดกโลก ในบรรยากาศที่อบอุ่นเพราะพระอาทิตย์เป็นกันเองมากๆ ค่ะ ไม่รู้จะใช้แสงแดดโอบกอดเค้าอะไรขนาดน้านนนนนนนน ☀️☀️☀️ 🥵🥵🥵
อยุธยาไนท์มาร์เก
พวกตัวรู้ป่าว!! หากย้อนกลับไปเมื่อหลายรอยปีก่อน พิกัดเดิมตรงนี้ก็คือ ตลาดผ้าเหลือง ในสมัยอยุธยา ซึ่งปรากฏอยู่ในละครเรื่องดังเลยนะคะ นั้นก็คือ แทน แท่น แท้น “เรื่องบุพเพสันนิวาส” เลยค่ะ งั้น วันนี้เค้าแม่หญิงพลอยจะขอพาพวกท่านระรานกินไปเรื่อย จนกว่าตลาดจะวายเลยค่ะ😆🤣
〰️〰️
มาเม้าส์ละครต่อกันค่ะ ฉากที่หมื่นสุนทรเทวา พาแม่หญิงการะเกดล่องเรือเข้าพระนครผ่านทางคลองประตูฉะไกรน้อย จนถึงตลาดผ้าเหลือง ที่จะมีขายเครื่องสังฆภัณฑ์ ผ้าไตรจีวร เครื่องทองเหลือง และอัฐบริขารต่างๆ ตรงนั้น นั่นเองค่ะ
ภายในตลาดพวกท่านจะพบกับอุโมงค์ไฟที่สวยงาม สร้างสีสรรค์สวยงาม ยามค่ำคืน พร้อมกับต้นไม้ตลอดทางยิ่งทำให้ดูร่มรื่นไปอีกค่ะ และไอเดียที่เก๋มากก็คือการประดับไฟด้วยสุ่มไก่ค่ะ
〰️〰️
เป็นอะไรที่เค้าชอบมากเลย พอช่วงเย็นๆ ค่ำๆ ก็จะมีลมโชยมาเบาๆ ช่วยระบาย ความอบอุ่นจากแสงอาทิตย์ให้เราได้เดินเล่นชิลล์ๆ และบรรยากาศติดริมน้ำ ถือว่าเป็นไฮไลท์ของที่นี่เลยค่ะ😚
หิวแล้วง่ะ!! ตามหญิงพลอยไปหาอะไรกินกันดีกว่าค่ะ😋
หอยทอดจ้าาา
จะรักษาอาหารต้อง “ใส่กระเพาะ” แต่รักษาความรักให้คงอยู่ต้อง “ใส่ใจ” นะคะ อิอิ แนะนำร้านนี้เลยค่ะ หอยฉ่ากระทะร้อน กลิ่นหอมฟุ้งไปทั่วพระนครจนเค้าอดใจไม่ไหว จนต้องปรี่เข้าไปสั่งมาหนึ่งกระทะเลยค่ะ
〰️〰️
ที่แนะนำเพราะว่าร้านนี้ไม่มีส่วนผสมของแป้งเลยค่ะ แถมน้ำซอสดำๆ ที่ราดมาก็แปลกดีค่ะ ปกติไม่เคยกินแบบนี้เลย ต้องมาลอง จริงๆ นะ!!
〰️〰️
อ้อ!! ถัดไปประมาณสองร้าน ร้านขนมจีนลูกชิ้นปลาอร่อยเหาะมากค่ะ ไม่ต้องปรุงเพิ่มเลย หิววว จนลืมถ่ายรูปมาเลยค่ะ 😆
เห็นวิวริมน้ำไหมคะ มันดีมากอ่ะ แถมที่นั่งก็เป็นแคร่ไม้ไผ่ ทำให้นึกถึงตอนไปเที่ยวบ้านสวนตอนเด็กๆ เลยค่ะ
〰️〰️
คุณพ่อค้าแม่ค้าที่นี้น่ารักมากๆ ค่ะ ใส่ชุดไทยทุกร้าน ทำให้เค้ารู้สึกถึงเอกลักษณ์ท้องถิ่นอยุธยาเลยค่ะ
แม่ค้าชุดไทย
พวกตัวเห็นคุณน้าที่ทอดปลาเห็ดโบราณไหมคะ?! คุณน้าน่ารักมากเลย ตอนเค้าเข้าไปซื้อ คุณน้า บอก รอแป็บนึงนะลูก เดี๋ยวเอาที่ทอดใหม่ร้อนๆ ให้เลยลูก....
〰️〰️
จัดมาเลยค่ะคุณน้า!! ที่ชอบมาคือ คุณน้าใส่กระทงด้วยใบตองค่ะ แล้วก็... ทอดมันก็อร่อยมากด้วย มีขนมใส่ใส้ด้วยแหละ แต่อันนี้เค้าไม่ได้ชิม เพราะมีอย่างอื่นที่อยากลองอีกค่ะ เลยผ่านไปก่อนนน
ปลาเห็ดทอด
เร่เข้ามา เร่เข้ามาจ้า ขนมไทย กล่องละ 35 บาท สามอย่าง 100 จ้าาาา งดเชื่อเบื่อทวงนะจ้าาา
〰️〰️
ใครเห็นก็รัก ใครเห็นก็หลง นี่เลยจ้าาา เสน่ห์จันทร์ อยากเป็นที่หนึ่งคนเดียวของเทอ แนะนำ ทองเอกไปเลยจ้าาาาา
〰️〰️
มีเงินนับเป็นน้อง มีทองนับเป็นพี่ ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทองของมันต้องกินนะจ้าาาาา เชิญพี่น้อง เพื่อนๆ ในบีดี คว้ากุญแจขับเคลื่อนยานพาหนะมาที่ตลาดอยุธยาไนท์มาร์เก็ตกันเลยจ้าาา 🥳🤟🏻♥️
คุณแม่ค้าไม่ได้กล่าว หญิงพลอยกล่าวเองนะจ้าาาา เห็นของหวานไม่ได้ค่ะ อยากให้พวกตัวได้ชิมง่ะ!!
ขนมไทย
เฮ้ยยยยยย!! เดินมาซักพัก ลูกชก พวกตัวเคยได้ยินกันไหมคะ?! เค้าเคยได้ยินแต่ลูกชิด ขยับเข้ามาอีกนิด ชิดๆ เข้ามีอีกหน่อย แฮร่คนละชิดหล่ะ!! เอาหล่ะค่ะ ความอยากรู้มาอีกแล้วววว 🤓
ตามพลอยมาเร็วค่ะ เดี๋ยวเค้าจะเล่าให้ฟังงงง!! ไม่อยากฟังหรอ... ขอร้องงง ช่วยฟังเค้าหน่อยเถอะน๊าาา 🥺🥺
มาเร็วค่ะ ต้นชกจะคล้ายต้นปาล์ม มีความสูงประมาณ 20-25 เมตร ผลเป็นพวงทะลาย และชอบขึ้นตามแนวภูเขาหิน
〰️〰️
ดังนั้น การได้มาของลูกชกแต่ละครั้ง ถือว่ายากลำบากพอสมควร นอกจากนั้นลูกชกยังได้รับฉายา “ต้นลูกฆ่าแม่” อีกด้วย เพราะเมื่อต้นมันออกลูกแล้ว จะไม่ออกลูกอีกเลยค่ะ แล้วค่อย ๆ ตายลงไปในที่สุด ลูกชกใจร้ายยยยย
เนื่องจากลูกชกเป็นพืชที่เกิดขึ้นตามฤดูกาลของจังหวัดพังงา จึงหาทานได้ยากค่ะ ราคาเลยตกประมาณ 100 บาท/กิโลกรัม
แต่วันนี้ของดีจังหวัดพังงา มาอยู่ที่อยุธยา มันควรพลาดหร๋อคะ ไปชิมกันเถอะ!! 😋
〰️〰️
ลูกชกลอยแก้วรสชาติมันๆ ต่างจากลูกชิดเลยค่ะ เพราะเค้ามีความกรุบกรอบในตัว แถมน้ำเชื่อมที่ราดก็หวานน้อยๆ โรยด้วยน้ำแข็งใส อยากบอกเลยว่า มันลงตัวสุดๆ ไปเลย ของดีต้องชิมค่ะ♥️👍🏻
ลูกชกลอยแก้ว
มีให้อาหารม้าและแหล่งช็อปปิ้งด้วยนะคะ เผื่อพวกตัวรอย่อยเนอะ
บรรยายไม่ไหวแล้วค๊าาาา ตามพลอยมาดูของกินเลยหล่ะกันค่ะ
รวมของกิน
ความรักคือการให้ ให้เบอร์ก็ได้ ให้ไลน์ก็ดี คิกคิก แต่ตอนนี้ หญิงพลอยคนนี้ขอเติมความหวานด้วยน้ำตาลสดแท้ พร้อมกับขนมเบื้องจิ๋ว ที่น้องๆ น่ารักมากเลยค่ะ
〰️〰️
น่ารักยังไงใช่ไหมคะ!! ถ้าพวกตัวซื้อน้ำตาลสดใส่กระบอกไม้ไผ่ 25 บาท แล้วไปซื้อใหม่โดยใช้กระบอกเก่า น้องคิดค่าเติมแค่ 10 บาทเองค่ะ และที่สำคัญน้ำตาลสดหอมมากกกก
〰️〰️
น้องที่ทำขนมเบื้องน่ารักตรงทำขนมเบื้องกรอบอร่อยและให้ครีมตามที่เค้าขอเยอะมากด้วยค่ะ (เหมือนเค้าเห็นแก่กินเลยเนอะ!!) 😆 ท้ายสุด น้องยังแถมให้เค้าอีกเยอะมากเลยยยย
〰️〰️
พวกน้องๆ ที่นี้น่ารักมากค่ะ ตรงที่เลิกเรียนแล้วยังแบ่งเวลามาช่วยพ่อแม่ทำมาหากินอีก ตรงนี้แหละค่ะ ที่น้องๆ เค้าน่ารักน่าชัง ที่สุด♥️🤟🏻
น้องๆ น่ารัก
ท้ายสุดมีเพลงเพราะๆ จากพี่ชายบรรเลงให้ตลาดดูคึกคักไม่เงียบเหงาค่ะ และการเดินขบวนของทหารม้าก็เป็นการแสดงที่น่าตื่นตาตื่นใจมากๆ เลย
พวกพี่ที่ให้ความบันเทิงค่ะ
ก่อนจากลากันอยากบอกพวกตัวว่า ตอนนอนชอบละเมอ ตอนเจอเทอชอบละลาย จากไปกับเค้าและลูกชายเล็กของหม่าม๊า เห็นหม่าม๊าอยากกินไอติมโบราณเลยไปซื้อให้ สุดท้ายอิชิน้องเล็กแย่งกินตามที่พวกตัวเห็นเลยค่ะ ดูสิค่ะ!! บอกแล้วอิน้องเล็กมันร้ายยยย!!
ขอบคุณทุกคนมากเลยค่ะ 🙏🏻🌹♥️
เค้ากับน้องเล็ก
ถ้า ชอบ กด ใช่ 👍🏻
ถ้า ใช่ กด เลิฟ นะคะ ♥️
ร่วมแบ่งกันกิน คอมเม้นส์มาเลยค๊าาาา 😚🌹🌹
ขอบคุณค่ะ🍬🍭
Ariya p_
โฆษณา