22 มี.ค. 2020 เวลา 07:23 • ท่องเที่ยว
The Running of the Bulls
เทศกาลวิ่งวัวในปัมโปลนา, สเปน
ภาพจาก https://images.app.goo.gl/LMm5kFqpLoHD1jVK6
หนึ่งในการเฉลิมฉลองที่โดดเด่นที่สุดของสเปนก็คือการวิ่งวัว (Bulls) ประจำปีในปัมโปลน่า กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของเทศกาล Sanfermine ที่จะจัดขึ้นระหว่างเที่ยงคืนวันที่ 6 ถึงเที่ยงคืนวันที่ 14 ของเดือนกรกฎาคม ในทุก ๆ ปี เพื่อเป็นเกียรติให้แก่ Saint Fermin นักบุญศักดิ์สิทธิ์ของปัมโปลน่า
เทศกาล San Fermin แบ่งออกเป็นสองส่วนคือวันเปิดและอีกเจ็ดวันของเทศกาล ในวันเปิดเทศกาลเริ่มต้นด้วยแสงไฟของ Chupinazo จรวดพลุที่ยิงจากระเบียงศาลากลางในตอนเที่ยง ผู้คนรอบ ๆ เมืองมีส่วนร่วมในการเล่นน้ำ ดื่มกิน และเล่นคลุกแป้งกันบนถนน ส่วนอีกเจ็ดวันที่เหลือนั้นเป็นช่วงเวลาของการละเล่นวิ่งวัวกระทิงตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็น และมีปาร์ตี้ในตอนกลางคืน
แม้ว่า The Pamplona Bull Run (El Encierro ในภาษาสเปน) และเทศกาล San Fermín มันคือส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมสเปนมาหลายศตวรรษ นับจากต้นศตวรรษที่ 14 ที่ความนิยมในการต่อสู้วัวกระทิงและการใช้วัวขนส่งตามท้องถนนในสเปนได้เริ่มขึ้น งานเทศกาลที่เกี่ยวข้องกับวัวเหล่านี้จึงได้เริ่มต้นครั้งแรกในศตวรรษที่ 16 เมื่อคริสตจักรคาทอลิกเริ่มมีวันหยุดเพื่อเป็นเกียรติแก่นักบุญ Saint Fermin ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงเดือนตุลาคม
ในช่วงเวลาดังกล่าว เทศกาล San Fermin และงานประจำปีวิ่งวัวได้กลายเป็นกิจกรรมที่นิยมมากที่สุดสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนสเปนในช่วงฤดูร้อน ทุกเดือนกรกฎาคมผู้คนหลายพันคนจากทั่วโลกเดินทางไปร่วมเป็นสักขีพยานและเป็นส่วนหนึ่งในการเฉลิมฉลองทางวัฒนธรรมที่ไม่เหมือนใคร (หากคุณต้องการไปเยือนปัมโปลน่าในช่วงนั้น คุณจะต้องจองโรงแรมล่วงหน้า)
ข้อมูลอื่น ๆ เกี่ยวกับการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาล
ภาพจาก https://images.app.goo.gl/p2BLqLp8Eqpt1Skf7
การเดินทางไปปัมโปลนา
เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับที่พักหลายคนวางแผนเพื่อไปถึงในตอนกลางวันของวันที่ 6 และร่วมเฉลิมฉลองปาร์ตี้พร้อมกับดูฝูงวัวในตอนกลางคืนและเดินทางกลับในเช้าวันต่อมา แต่วิธีนี้ไม่ดีนักหากคุณต้องการเข้าไปร่วมวิ่งในขบวนของวัว เพราะคุณควรจะได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอเพื่อร่างกายที่แข็งแรงและสติสัมปชัญญะที่พร้อมกับกิจกรรมอันตรายนี้
การเดินทางไปปัมโปลน่านั้นไม่ใช่เรื่องยาก มีรถประจำทางหรือรถไฟที่เดินทางจากเมืองมาดริดเมืองหลวงของสเปนหรือเมืองที่เจริญรุ่งเรื่องอย่างบาร์เซโลน่าก็อยู่ห่างจากปัมโปลน่าไม่กี่ชั่วโมง นอกจานี้คุณยังสามารถเข้ารถยนต์และขับรถจากเมืองวีโตเรียบิลเบาหรือซานเซบาสเตียน ซึ่งมีที่พักราคาถูกและอยู่ห่างจากฝูงชนที่เข้าร่วมเทศกาลวิ่งวัวอีกด้วย ต้องบอกก่อนว่าในช่วงเทศกาลโรงแรมในปัมโปลน่าจะมีราคาแพงมาก
ภาพจาก https://images.app.goo.gl/Rt1X49CAqJBYq9yB6
ที่พักในปัมโปลน่าช่วงเทศกาล
คุณสามารถจองโรงแรม (หรือที่ตั้งแคมป์) ในปัมโปลน่า หรือพักในเมืองใกล้เคียง เมืองที่อยู่ไกลออกไป แล้วเดินทางให้มาถึงเวลาของการกิจกรรมในวันเปิดงาน
โรงแรมหลายแห่งในปัมโปลนาถูกจองไว้ล่วงหน้าก่อนเทศกาลเป็นเวลาหลายเดือน นอกจากนี้ปัมโปลน่าทั้งหมดยังถูกจัดเป็นโซนปาร์ตี้ในเวลากลางคืนของช่วงเทศกาล San Fermin การพักผ่อนที่ดีอาจเป็นเรื่องยาก แต่ถ้าคุณอยู่ตลอดทั้นคืนเพื่อเพลิดเพลินกับการเฉลิมฉลองคงไม่มีอะไรดีไปกว่าการนอนหลังวัวในตอนเช้า หากคุณตั้งใจที่จะสู้กับวัวในตอนเย็น คุณจะได้รับการตอนรับจากที่ไหนสักแห่งในปัมโปลน่า
หากต้องการพักในที่พักส่วนตัวตลอดช่วงเวลาของเทศกาลด้วยตัวเองลองเข้าไปดูในเว็บไซต์ เช่น Tripadvisor
แม้ว่าตัวเลือกที่ถูกที่สุดคือตั้งแคมป์และที่ตั้งแคมป์ที่ใกล้ที่สุด คือ Camping Ezcaba ซึ่งอยู่นอกเมืองประมาณหกกิโลเมตร สถานที่ตั้งแคมป์อื่น ๆ อยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 25 กิโลเมตรและรวมถึงแคมป์ปิ้ง Aritzaleku, Errota, Iturbero, Lizarra และ Camping Urrobi
กิจกรรมในปัมโปลน่าช่วงเทศกาล San Fermin
กิจกรรมนี้กลายเป็นกิจวัตรประจำวันของคนในเมืองปัมโปลน่าตลอดในช่วงเทศกาล คุณสามารถพึ่งพาตาราง Pamplona Bull Run เพื่อง่ายต่อการวางแผนในการเดินทางของช่วงเทศกาลและสามารถเข้าร่วมกิจกรรมที่คุณอยากเข้าร่วมได้ตามเวลาในตาราง เช่น การออกไปดูวัววิ่งหรือการสู้วัว ชาวเมืองส่วนใหญ่เลือกที่จะนอนในเวลากลางวันและปาร์ตี้ในเวลากลางคืน
กิจกรรมนี้ไม่ใช่การเที่ยวเพื่อการพักผ่อน เพราะคุณไม่สามารถนอนหลับได้สนิทตลอดระยะเวลาของเทศกาล แหล่งผลิตไวน์ La Rioja อยู่ไม่ไกล แต่คุณจะต้องมีคนขับรถที่ได้รับมอบหมายจากทัวร์ท่องเที่ยวนำทางไป หรือคุณสามารถสำรวจพื้นที่รอบ ๆ ปัมโปลน่าได้ คุณอาจพบวัวตัวผู้วิ่งอยู่ในพื้นที่อื่น ๆ ของสเปน มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย การผจญภัยกลางแจ้ง ทัวร์ประวัติศาสตร์ที่มีในระยะไม่กี่กิโลเมตรจากเมืองนี้ คุณสามารถวิ่งวัวในตอนเช้า ออกไปชมชนบทในช่วงบ่าย และกลับเข้าสู่กิจกรรมการต่อสู้ของวัวกระทิงในตอนเย็น
ภาพจาก https://images.app.goo.gl/KSVG8DSMJtS7SRKa9
เลือกระเบียงที่ดีที่สุดเพื่อดูการวิ่ง
เมื่อพูดถึงการได้รับมุมมองที่ดีที่สุดและปลอดภัยที่สุดของการวิ่งกระทิงและพิธีเปิดงานเทศกาล San Fermin และ Pamplona Bull Run การให้เช่าระเบียงส่วนตัวเป็นหนึ่งในธุรกิจท้องถิ่นของเมืองและเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคุณ
ไม่เพียงแต่ความปลอดภัยและการหลีกหนีความยุ่งเหยิงของกิจกรรมบนท้องถนนเท่านั้น แต่คุณจะได้ยืนอยู่ในจุดที่สามารถมองเห็นบรรยากาศบนท้องถนนได้ตลอดเวลา รวมถึงได้รับความสะดวกสบาย เช่น ผ้าห่ม เครื่องทำความร้อน โทรทัศน์สำหรับดูการออกอากาศของกิจกรรม มุมมองที่คุณได้เห็นจากข้างบนนั้นมหัศจรรย์และปลอดภัย
ระเบียงอาจจะมีค่าใช้จ่ายที่แพงและเป็นช่วงเวลาแสนสั้น เนื่องจากนักวิ่งและวัวกระทิงจะวิ่งบนถนนแค่เป็นทางผ่านไปสู่สนามเท่านั้นเอง และคุณอาจจะต้องพลาดบรรยากาศการสัมผัสกับนักวิ่ง วัวกระทิง และฝูงชนบนถนนอย่างใกล้ชิด
เนื่องจากปัมโปลน่าเป็นเมืองที่เก่าแก่ที่สุดในสเปน อาคารบ้านเรือนที่เก่าแลดูคับแคบไม่เป็นระเบียบ ระเบียงบางบ้านอาจให้มุมมองที่ดีและแตกต่าง คุณจะต้องเลือกที่ที่ดีที่สุดสำหรับคุณ ซึ่งเจ้าของสถานที่จะให้คุณดูรูปภาพและมุมมองระเบียงก่อนที่คุณจะตัดสินใจเช่า คุณควรเลือกระเบียงในชั้นที่ไม่สูงมาก เพราะจะทำให้คุณสามารถมองเห็นบรรยากาศของงานได้ชัดเจน
การต่อสู้ของวัวกระทิงมีรากฐานมาจากประเพณีอันเป็นประวัติศาสตร์ของโลก ความเชื่อของคนในท้องถิ่นนั้นโน้มเอียงและรักที่จะสืบทอดประเพณีนี้เป็นอย่างมาก เราเชื่อว่าท่านผู้อ่านจะมีวิจารณาญาณเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วยจริยธรรมของตนเองและเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่างกันค่ะ
อยากรู้เรื่องไหนเพิ่มเติม หรือ สถานที่ท่องเที่ยวที่คุณสนใจอยากให้เราค้นคว้าเพื่อมาเล่าสู่กันฟัง คอมเมนต์บอกเราได้นะคะ
ชมภาพบรรยากาศเพิ่มเติมได้ที่ : https://youtu.be/Qmp4DjtWcuw
โฆษณา