22 มี.ค. 2020 เวลา 23:00 • ท่องเที่ยว
แรงบันดาลใจของภาพยนตร์เรื่อง Godzilla
เกาะกัมมันตรังสี - บิกินี อะตอล
ทริปดำน้ำที่บีกินี อะตอล ภาพจาก https://images.app.goo.gl/aqgBCZscQe4mKNZZ9
Bikini Atoll เป็นส่วนหนึ่งของสาธารณรัฐหมู่เกาะมาร์แชลล์ เขตไมโครนีเซียของมหาสมุทรแปซิฟิก กึ่งกลางระหว่างฮาวายและออสเตรเลีย สิ่งที่บิกินีควรได้เป็นคือสวรรค์ของโลกใบนี้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ผู้คนที่เคยอาศัยอยู่ที่นี่ถูกบังคับให้ย้ายถิ่นฐานเมื่อสหรัฐอเมริกาเข้ายึดเกาะในปี 2489 และในอีก 12 ปีต่อมา อเมริกาได้ส่งระเบิดนิวเคลียร์ 23 ลูกลงบนสวรรค์แห่งนี้
https://images.app.goo.gl/sikrf7j5qYwKacy9A
ปัจจุบันบิกินียังดูเก่าแก่และสวยงาม ชีวิตพืชพันธุ์ที่เกิดขึ้นใหม่และถูกปล่อยรกร้างเขียวชอุ่ม สีเขียวทำให้มันดูราวกับมีธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ซากบ้านเมืองและสุสานที่ยังมองเห็นได้บางส่วนเสมือนร่องรอยอารยธรรมของผู้คนที่เคยอาศัยอยู่ นอกเหนือจากสถานีวิจัยขนาดเล็กที่ดูแลโดยกระทรวงพลังงาน แนวปะการังที่เกิดขึ้นใหม่และทะเลสาบขนาดใหญ่ ยังเชื้อชวนผู้คนให้หลงใหล
การทดสอบนิวเคลีย์ ที่เกาะบีกินี อะตอล https://images.app.goo.gl/Qe8ycQ26FDVjWMir5
ในช่วงแรกของการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนที่บิกินี่ ลูกเรือประมงชาวญี่ปุ่น 23 คน ถูกระเบิด ซึ่งคาดว่าอยู่ในระยะปลอดภัย ความเป็นจริงนี้ทำให้ความน่าเชื่อถือของพวกเขาสั่นคลอน ในที่สุดมันได้กลายเป็นแรงบันดาลใจของภาพยนตร์เรื่อง Godzilla สัตว์ประหลาดที่มีกัมมันตรังสีเพิ่มขึ้นจากการทดสอบนิวเคลียร์ของสหรัฐอเมริกาและการโจมตีญี่ปุ่น ในปี 1986 ก่อนกำหนดการของความปลอดภัยที่ว่ากัมมันตรังสีเหล่านี้จะหายไป สหรัฐอเมริกาคิดว่าสถานที่นี้ปลอดภัยและปล่อยให้ผู้คนกลับบ้าน แต่ระดับการปนเปื้อนยังคงเป็นอันตรายและพวกเขาต้องอพยพออกไปอีกครั้งหนึ่ง
ปะการังที่เกิดขึ้นใหม่ ภาพจาก https://images.app.goo.gl/CBhCXjSbYF3iDPaX7
ภายใต้ทะเลสาบ เราเห็นซากเรือที่จมอยู่เกือบครึ่งโหลอย่างชัดเจน เหล่านี้คือผลพวงจากการปฏิบัติการในปี 1946 การเข้าชมซากเรือเหล่านี้คุณจะต้องเสียค่าใช้จ่ายราคาแพงในการเยี่ยมชม แต่มันก็คุ้มค่าที่จะได้เรียนรู้ร่องรอยประวัติศาสตร์การสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของมนุษยชาติ ดำน้ำบนซากเรือบรรทุกเครื่องบิน เรือประจัญบาญ และอื่น ๆ เกาะแห่งนี้ปลอดภัยต่อการเยี่ยมชม แต่คุณจะต้องระวังตัวเอง เพราะสารกัมมันตรงสีตกค้างยังมีอยู่ ไม่แน่ว่าแม้แต่มะพร้าวที่เกิดบนเกาะแห่งนี้ก็อาจทำให้คุณเป็นโรคมะเร็งได้
โฆษณา