23 มี.ค. 2020 เวลา 03:22 • ไลฟ์สไตล์
ทุกๆความสัมพันธ์ต้องมี Equal give and take หมายถึงการให้และรับที่เท่าเทียม ในทุกๆแง่มุม
1
บางครั้งเราอาจชิน หรือคิดว่าต้องเป็นคนให้ ให้ และให้เท่านั้น ถึงจะมีความสุข ถึงจะเกิดการเปลี่ยนแปลง
สิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนไม่เถียง คือการให้นั้นมันดีแน่นอนล่ะ เพราะมันดีต่อใจ ต่อความรู้สึก รู้สึกดีที่เห็นคนที่เราได้ให้มีความสุข
ไม่ว่าจะเป็นให้สิ่งของ เงินทอง หรือความรัก
แต่ผู้ให้ก็ควรฝึกเป็นผู้รับให้ได้เช่นกัน ลองคิดดูเล่นๆ ว่า ผู้รับเขาก็อยากจะส่งกลับสิ่งดีๆคืนเราบ้าง เราจึงไม่ควรรีบปฎิเสธ
ไม่ต้องเคอะเขิน เหนียมอายที่จะรับ อย่าไปตีตราว่า #ฉันคือผู้ให้นะไม่ใช่ผู้รับ จนเกินไปนัก ชีวิตมันขาดสมดุล
ยกตัวอย่างเช่น : วันใดเราได้ให้อะไรสักอย่างที่ดีกับเด็กคนหนึ่ง แล้วในวันถัดไปเขาก็ได้หยิบยื่นสิ่งของเล็กๆน้อยๆกลับมาเป็นการตอบแทน
จงรับสิ่งนั้นอย่างเต็มใจและยินดี ขออย่ากังวลว่าคนจะมองว่าเราหวังผล มันเรื่องของคนอื่น เรารู้ดีแก่ใจที่สุด
แต่ให้มองไปที่เจตนาของเด็กคนนั้น มองการตอบแทนเล็กๆนั้นว่า เราได้สร้าง "การให้" เกิดขึ้นมาอีกหนึ่งคนบนโลกใบนี้
ทำให้เขาได้รู้สึกเห็นคุณค่า ได้รู้จักการรับ รู้จักการให้ที่เท่าเทียม และเกิดความภาคภูมิใจในตัวเองเพิ่มขึ้น
แล้วเขาจะรู้สึกดีต่อการทำสิ่งต่างๆเหล่านี้ไปในอนาคต
นั่นต่างหาก คือสิ่งที่เราต้องโฟกัส และมีความสุขกับมันอย่างแท้จริง
#ขอบคุณที่ติดตามนะคะ
โฆษณา