27 มี.ค. 2020 เวลา 08:30 • ข่าว
ฟอสซิล “ทีเร็กซ์ (T-Rex)” ที่สมบูรณ์ที่สุดที่เท่าเคยมีการค้นพบมา
"ซู" คือ ฟอสซิลไดโนเสาร์กินเนื้อพันธุ์ทีเร็กซ์ (Tyrannosaurus rex) ที่สมบูรณ์ที่สุดในโลกเท่าที่เคยมีการขุดค้นพบ และได้ประกาศความยิ่งใหญ่ของการค้นพบครั้งนี้ไปทั่วโลก ปัจจุบันเก็บรักษาไว้ที่ The Field Museum, Chicago, USA
โครงกระดูกของซูที่ค้นพบมีสภาพที่สมบูรณ์ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ ขาดแต่เพียงส่วนเท้าข้างหนึ่ง แขนข้างหนึ่ง ซี่โครง และข้อกระดูกสันหลังบางส่วน ฟันและกระดูกอื่นๆ เพียงเล็กน้อยเท่านั้น
และที่สำคัญไปกว่านั้นก็คือการพบสิ่งที่ไม่เคยเจอมาก่อนคือ ส่วนกระดูกปลายหาง กระดูกหูส่วนที่เป็นรูปโกลน กระดูกข้อมือ และกระดูกบริเวณหน้าท้องที่คล้ายกับซี่โครง นอกจากนั้นยังพบส่วนของกล้ามเนื้อขา ที่ไม่เคยมีรายงานที่ใดมาก่อน
ขอบคุณรูปภาพจาก Field Museum
ทำให้นักวิทยาศาสตร์ได้มีโอกาสปะติดปะต่อโครงสร้างของสะโพกถึงเท้าเป็นครั้งแรก และพบว่าขาหลังมีลักษณะคล้ายกับของสัตว์พวกนก ด้วยเหตุนี้ซูจึงได้รับการยกย่องจากนักวิทยาศาสตร์ด้านบรรพชีวินทั่วโลกให้เป็นโครงกระดูกไดโนเสาร์ทีเร็กซ์ ที่มีคุณค่าแก่การศึกษาวิจัยและสร้างจินตนาการโลกในอดีต
"ซู" เคยเป็นราชาไดโนเสาร์ทีเร็กซ์ที่ยิ่งใหญ่ในทวีปอเมริกาเหนือเมื่อ 67 ล้านปีก่อน ถือว่าเป็นหนึ่งในกลุ่มสุดท้ายก่อนที่ไดโนเสาร์จะสูญพันธุ์ไปจากโลก หลังจากตายลงอย่างไม่ทราบสาเหตุ
ก็ได้รับการขุดค้นพบโดย Sue Hendrickson นักขุดฟอสซิลสมัครเล่น เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม คศ. 1990 ซึ่งในขณะนั้นได้ร่วมทีมนักล่าซากฟอสซิลไดโนเสาร์ ที่เมืองเฟท รัฐเซาท์ดาโกตา สหรัฐอเมริกา ซากฟอสซิลไดโนเสาร์ดังกล่าวจึงได้รับการตั้งชื่อว่า ซู เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้ขุดค้นพบนั่นเอง
1
ขอบคุณรูปภาพจาก Inverse
เครดิตโดย : แอดฟลุ๊ค
โฆษณา