28 มี.ค. 2020 เวลา 05:02 • สุขภาพ
การนอนมากเกินไปดีหรือไม่?
ในสถานการณ์ COVID-19 ระบาด ทำให้หลายๆ คนต้องหันมา Work from home ทำให้มีเวลาอยู่บ้านมากขึ้น หลายๆ คนมองว่านี่เป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับการจัดระเบียบชีวิตตนเอง
อย่างไรก็ตามสิ่งนี้ถือเป็นดาบสองคนสำหรับบางคนที่ควบคุมเวลาได้ไม่ดีนัก ทำให้เราอาจเสียเวลาไปกับหลายๆ สิ่งหลายๆ อย่างส่งผลให้ตารางเวลาชีวิตเราผิดเพี้ยนไปจากที่ควรจะเป็น
ยกตัวอย่างเช่น เมื่อคุณไม่ต้องตื่นไปทำงานแล้ว ทำให้บางคืนคุณเลือกที่ที่จะดูซีรีย์ให้นานขึ้น สิ่งที่ตามมาคือคุณพักผ่อนน้อยลง และทำให้อีกวันตื่นสาย ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวซ้ำๆ คุณจะเริ่มเกิดความเคยชินกับมันและทำให้ตารางชีวิตคุณเปลี่ยนไป
สิ่งนี้แก้ไขได้ง่ายๆ โดยเริ่มจากการวางแผนงานในแต่ละวันอย่างเคร่งครัด
เริ่มวันใหม่ในเวลาเหมือนกับที่ต้องตื่นไปทำงาน และ ทำกิจวัตรประจำวันให้คล้ายเดิมมากที่สุด ทั้งอาบน้ำ ทานข้าว แต่งตัว รวมไปถึงจัดเวลาออกกำลังกายให้เหมาะสม ถ้าคุณทำสิ่งเหล่านี้แล้ว จะทำให้คุณสามารถ keep on ตารางชีวิตของคุณให้เป็นปกติได้ดีขึ้น และ ทำให้คุณไม่รู้สึกเบื่อกับการ Work from home
สุดท้ายวันนี้จึงขอจบด้วยบทความสั้นๆ ที่อยากจะแนะนำทุกคนสำหรับเรื่องการแบ่งเวลาไม่ให้นอนมากเกินไปคือ ‘เวลาที่คุณนอนหลับแม้ว่าคุณจะมีชีวิตอยู่ แต่คุณกลับไม่ได้ใช้ชีวิต อย่างแท้จริงเหมือนช่วงที่คุณตื่น’
ดังนั้นการจัดเวลานอนจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ คนเราไม่ควรพักผ่อนน้อยเกินไป ในขณะเดียวกันก็ไม่ควรนอนมากเกินไปจนไม่ได้ใช้ชีวิตอย่างที่ควรจะเป็น
แล้ววันนี้ล่ะ Are you really living?
ฝากติดตามผลงานอื่นๆ ด้วยครับ
ช่องทางติดตาม "Elitetopedia"
Alux

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา