13 เม.ย. 2020 เวลา 10:44 • ปรัชญา
10 ข้อคิดของชีวิต ☁️
1. เครื่องประดับกาย ที่สวยที่สุด คือ...รอยยิ้มให้กับคนทุกคน
ไม่ว่าเราจะแต่งตัวดูดีมีราคาขนาดไหนหากปราศจากรอยยิ้ม
ความเศร้าหมองก็จะเข้ามาแทนที่ ยิ้มคือสิ่งที่ทรงพลังมากที่สุดในโลก
แค่เรายิ้มให้กัน จากเรื่องร้ายจะกลายเป็นเรื่องดี
รู้หรือไม่ หากเรารู้สึกเศร้า เหงา โกรธ ให้เราลองฝืนยิ้มออกมาสัก 1-2 นาที ความรู้สึกลบจะเบาบางลงทันที
2. งานที่ทำแล้ว พอใจที่สุด คือ...งานที่เติมคุณค่ากับผู้อื่น
4
ไม่ว่าเราจะทำอะไรก็ตาม ถ้าหากงานที่เราทำสามารถ เป็นแรงบันดาล เป็นแบบอย่าง ได้ช่วยเหลือ ได้แบ่งปัน ไม่เบียดเบียน ไม่เอาเปรียบ คุณจงภูมิใจที่ได้ทำมัน
แม้งานเก็บขยะ แยกขยะ อาจมองว่าสกปรกได้เงินน้อยไม่น่าทำ แต่ถ้าไม่มี
บุคคลเหล่านี้เมืองเราก็คงไม่สะอาดแบบนี้
3. สิ่งที่เสียไปแล้ว มีความสุขที่สุด คือ ...การให้ไม่หวังผลตอบแทน
กฎของการให้ มีอยู่ว่า …
หากเราโดยไม่หวังอะไรจากเขาให้ด้วยใจที่จะให้เราจะได้ผลตอบแทนเสมอ
หากเราขายของโดยไม่หวังผลตอบแทน ขายเพราะอยากให้คนก็อยากซื้อ
มีร้านดอกไม้ร้านหนึ่งที่คิดจะหาทางทำให้ลูกค้าพอใจดอกไม้ที่ตัวเองรัก
เขามักหาวิธีการให้ลูกค้าพอใจด้วยการห่อดอกไม้ให้ฟรี พูดดี ให้ใช้ห้องน้ำ
ได้ฟรี มีน้ำดื่ม ให้กิน มีเก้าอี้ให้นั่ง เปิดเพลงให้ฟังกับอีกร้านหนึ่งที่คิดแต่เรื่องผลกำไร ทำอย่างไรจึงได้กำไรเยอะขึ้นเขาคิดตั้งแต่การห่อดอกไม้บวกค่า
ไฟในร้าน อื่น ๆ คุณอยากเข้าร้านไหนมากกว่า
4. พลังที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือ...ความรักและความเมตตา
จงรักเพื่อนมนุษย์เหมือนรักตัวเอง เวรย่อมระงับด้วยไม่จองเวร ไม่ว่าศาสนาใดก็สอนให้เรารู้จักรักและเมตตาแก่ผู้อื่นเสมอ และอย่าลืมแบ่งปันความรักและความเมตตานี้ไปให้สัตว์ ต้นไม้ น้ำ ภูเขา ธรรมชาติ และโลกของเรา
5. อาวุธที่ใช้แล้ว เสียหายที่สุด คือ...การพูดที่ทำร้ายจิตใจ
1
การกระทำสำคัญกว่าคำพูด หรือ คำพูดสำคัญกว่าการกระทำ
สำหรับผมสิ่งนี้สำคัญทั้งสองอย่างไม่มีสิ่งใดสำคัญไปกว่ากัน
เพราะหากเราทำร้ายคนอื่นด้วยคำพูด แต่การกระทำเราดี
ก็จะมีคนมองว่าเราไม่ดี กว่าจะเห็นสิ่งที่เราทำบางทีอาจสายไป
แต่ถ้าหากเราพูดดี แต่ทำตัวไม่ดี มันก็ไม่ต่างอะไรจากหน้าไหว้หลังหลอก
6. ความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือ...การไม่รู้จักตนเอง
เราเกิดเมื่อเพียงครั้งเดียว ไม่รู้ว่าตัวเองจริงๆแล้วต้องการอะไรคงน่าเสียดาย
หลายคนให้คำปรึกษาคนอื่นได้ อ่านใจคนอื่นได้ แต่กลับมีบางคนที่ถูกละเลยไม่ได้ให้ความไปก็คือตนเอง การอยู่กับตนเองเป็นสิ่งที่หลายคนหลงลืมกันไปเพราะทุกวันนี้เราใช้ชีวิตอยู่กับสิ่งภายนอกต่างๆมากมายสนใจเรื่องของคนอื่นมากเกินไปหรือเปล่า จนลืมสนใจใส่ใจตัวเองว่าตนเองต้องการอะไร เป็นอะไร
7. ปัญหาที่ควรต้องเอาชนะที่สุด คือ...ความคิดที่เป็นลบ
ความคิดคือสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมนุษย์ ความคิดต้องมาพร้อมความเชื่อ เชื่อมามันเป็นไปได้ ถ้าหากชีวิตคิดบวกเราก็จะเจอแต่เรื่องบวก ๆ แต่ถ้าชีวิตติดลบเราก็จะติดลบ จงเชื่อมั่นในตัวเอง
8. ยานอนหลับ ที่ดีที่สุด คือ...ความสงบในจิตใจ
ความสงบ คือ ธรรมมะ
ธรรมมะ คือ ธรรมชาติ
ถ้าเราตื่นป่าจะหลับ
ถ้าเราหลับป่าจะตื่น
ถ้าเราพูดป่าจะเงียบ
ถ้าเราเงียบป่าจะพูด
9. ทรัพยากรที่มีค่ามากที่สุด คือ...มิตรภาพ
เพื่อนนั้นหาง่าย แต่เพื่อนแท้นั้นหายาก
คบใครให้ดูตอนที่ลำบาก
หากอยากเห็นมิตรภาพ ต้องสร้างขึ้นมาไม่ใช่ร้องขอ
10. ทรัพย์สมบัติที่ ควรโยนทิ้งมากที่สุด คือ......ตัวตน
อย่าตีกรอบความคิดตัวเอง อย่าสร้างข้อผูกมัดแก่ตนเอง อย่ากำหนดตัวเองให้เป็นอย่างที่คนอื่นต้องการ เราจะเป็นใครก็ได้ ทำอะไรก็ได้
สุขสัตนต์วันปีใหม่ไทยครับ มาพร้อมกับสายฝน
ระวังเป็นหวัดแล้วโควิดถามหานะครับ ฝนยิ่งช่วย
ให้เชื้อแพร่กระจายได้ดียิ่งขึ้นไปอีก ดูแลสุขภาพ
ดูแลหัวใจ และอย่าลืมดูแลธรรมชาติด้วยนะครับ
เรียบเรียงโดย : ฅนอนุรักษ์
โฆษณา