29 มี.ค. 2020 เวลา 15:43 • ธุรกิจ
สินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดของเราคือ Data
(โทนี่ เฟอร์นานเดส CEO ของสายการบิน AirAsia)
โทนี่ เฟอร์นานเดส (Tony Fernandes) CEO สายการบิน AirAsia เคยให้าสัมภาษณ์ว่า สินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดของเราคือ Data ซึ่งจะถูวิเคราะห์และจะถูกนำไปใช้ในบริบทแวดล้อมได้อย่างเหมาะสม โดยเฉพาะกลยุทธ์การตลาดแบบ Personalized สำหรับผู้โดยสารแต่ละคน เมื่อล็อคอินเข้ามาในแต่ละช่องทางดิจิทัล ทำให้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทาง ทั้งเที่ยวบินที่ผ่านมา ความสนใจ เพื่อคัดกรองโปรโมชั่นให้ผู้โดยสารแต่ละราย
AirAsia กับการต่อยอด Ecosystem ด้วย Big Data
AirAsia ได้รับการโหวตจัดอันดับสายการบิน Skytrax ให้เป็นสายการบินราคาประหยัดที่ดีที่สุดของโลก ในปี 2009-2017 คู่กับรางวัลสายการบินราคาประหยัดที่ดีที่สุดในเอเชีย ด้านสายการบินระยะไกล AirAsia X แล้ว AirAsia ยังหมายมั่นปั้นมือที่จะพาองค์กรไปสู่การเป็น Digital Airline
AirAsia มีความโดดเด่นในเรื่องการเป็นสายการบินที่ใช้ดิจิทัล ทั่งเว็บไซด์ Mobile App และโซเชี่ยวมีเดีย กับลูกค้าอย่างจิงจัง โดยที่ทุกคนสามารถซื้อตั๋วเครื่องบินได้ผ่าน Line Wechat และ Facebook มีการปรับปรุงพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่นบริการเช็คอินด้วยตนเอง (Self-Service Check-in) บริการบัตรขึ้นเครื่องบินอิเล็กทรอนิกส์ (Mobile Boaring Pass) บริการโหลดสัมภาระและเช็คอินด้วยตัวเอง (Self-Bag-Drop) การระบุ ID ผู้โดยสารโดยใช้ข้อมูลดิจิทัล อย่างลายนิ้วมือ หรือการจดจำใบหน้า เพื่อให้คุณเดินทางสะดวก ไม่ต้องใช้เอกสารจำนวนมาก
สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้เพราะมี Big Data โดยนำเข้าข้อมูลทั้งหมดมาใช้อย่างถูกที่และเวลา
ในอนาคต AirAsia กำลังจะลด/ตัดค่าธรรมเนียมในการแลกเปลี่ยนเงิน เท่ากับว่า AirAsia จะ Disupt ตลาดโอนเงินระหว่างประเทศได้
ขอบคุณที่ติดตามอ่านจนจบค่ะ
#ดับเบิ้ลยู กรุ๊ป
โฆษณา