30 มี.ค. 2020 เวลา 11:40 • กีฬา
Abdelhak Nouri กับปาฏิหาริย์
ท่ามกลางปัญหาระดับโลกอย่างการแพร่ระบาดของไวรัส covid-19 ก็ยังพอจะมีสิ่งดีๆเกิดขึ้นบ้าง
ล่าสุด Abdelhak Nouri ที่แฟนบอลรู้จักกันดีนั้น มีอาการที่ดีขึ้นจากการฟื้นตัวยาวนานมานับปี โดยที่เขานั้นสามารถลุกขึ้นมานั่งดูฟุตบอลซึ่งเป็นสิ่งที่เขารักมากที่สุดในขีวิตได้อีกครั้ง
อย่างที่แฟนบอลชาวไทยนั้นทราบกัน Nouri นั้นได้ล้มลงในสนามขณะทำการแข่งขันในนัดอุ่นเครื่องจากอาการหัวใจวายจนทำให้ Oxygen นั้นไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ แม้ว่าสิ่งนี้ไม่สามารถเอาชีวิตของเขาไปได้ แต่นั่นก็ทำให้เขาไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป
ในช่วงแรกของการรักษาที่เขาต้องนอน coma อยู่ที่โรงพยาบาลนั้น เหล่า superstar ทั่วยุโรปนั้นต่างส่งกำลังใจผ่านสื่อ social ต่างๆกันอย่างล้นหลาม และวลีอย่าง Nouri 4 Ever ก็ถูกเอ่ยถึงบนโลกออนไลน์ทั่วโลก
หลังจากอาการดีขึ้นและฟื้นจากระดับ coma ได้แล้วที่เขาสามารถพอจะสื่อสารตอบโต้กับครอบครัวได้บ้างเล็กน้อย แม้ไม่สามารถที่จะพูดออกมาได้เป็นคำๆ แต่ก็นับว่าโชคดีมากๆแล้วที่เขายังมีอาการที่ดีขึ้นตามระดับ จนสามารถกลับมานอนฟื้นตัวอยู่ที่บ้านได้แล้ว
ซึ่งเรื่องที่ว่านั้นมันก็คือส่วนดี แต่ก็ใช่ว่าทุกอย่างจะดีไปหมดทุกอย่าง
เมื่อมีคำถามเกิดขึ้นว่า
Nouri ได้รับการปฐมพยาบาลที่ถูกต้องหรือเปล่า?
ย้อนกลับไปหลังจากที่ Nouri หรือเจ้า “Appie” ซึ่งเป็นชื่อเล่นของเขานั้นเกิดอาการหัวใจวายนั้น
Nouri ได้ถูกส่งไปรักษากับแพทย์จาก KNVB หรือว่าสมาพันธ์ฟุตบอลของ Netherland นั้น แพทย์ได้วินิจฉัยว่าหัวใจของเขานั้นเต้นในจังหวะที่ไม่ปกติทำให้เกิดอาการหัวใจวายจนทำให้เขาหมดสติวูบจนล้มลงในสนาม
ซึ่งทั้งทาง Ajax และ KNVB เองก็ได้ชี้แจงว่าพวกเขาได้ในการรักษาอย่างสุดความสามารถแล้วใน case ของ Nouri แต่หลังจากนั้นไม่นาน ในการแถลงข่าวของ Edwin van der Sar ผู้ที่ดำรงตำแหน่ง Football Director ของ Ajax นั้นก็มีสิ่งที่ทำให้แฟนบอลและครอบครัวของ Nouri ต้องคิดหนักอีกครั้ง
เมื่อเขายอบรับว่าในวันนั้น ขณะที่ Nouri ล้มลงนั้น การปฐมพยาบาลเบื้องต้นของเขานั้น “ไม่เพียงพอ” ซึ่งในที่นี้ เขาหมายความว่า หาก Nouri ได้รับการกระตุ้นด้วยเครื่องกระตุกหัวใจ ในขณะนั้นทันที อาการของ Nouri นั้นอาจจะไม่ทรุดหนักขนาดนี้
และมันก็อาจจะฟังดูขัดกับคำแถลงก่อนหน้านี้ที่ว่าดีที่สุด ตามมาด้วยการฟ้องร้องของครอบครัว Nouri ต่อสโมสร Ajax และก็เป็น Ajax ที่ยอมรับการดูแลในเรื่องของการรักษาและค่าใช้จ่ายทั้งหมดอย่างเต็มใจ
ถ้าสิ่งนี้มันเป็นเรื่องนับว่าเป็นเรื่องโชคร้ายของ Nouri มันก็จริงแหละ แต่อันที่จริงแล้วความจริงก็คือ
ในปี 2014 และ 2016 นั้น เขาได้รับคำเตือนจากการตรวจร่างกายนักกีฬาประจำปีในเรื่องของปัญหาเกี่ยวกับระบบหัวใจของตัวเขานั้นมันอาจจะส่งผลต่อร่างกายและอาจจะถึงชีวิตในอนาคตของเขา
จุดสำคัญของเรื่องนี้นั่นก็คือการที่ทาง KNVB นั้นคิดว่าเรื่องแค่นี้ เด็กอายุ 16 อย่าง Nouri ก็น่าจะมีวุฒิภาวะพอที่จะรับฟังเรื่องราวนี้ด้วยตัวเขาเองโดยไม่ต้องมีผู้ปกครองมานั่งฟังด้วยก็ได้
ประกอบกับการที่ตัว Nouri เองนั้นก็ไม่ได้มีความรู้ในเรื่องนี้จึงทำให้การเตือนนั้นไม่ได้รับการใส่ใจอะไรขนาดนั้น
ซึ่งในระยะแรกของการฟ้องร้องนั้น ก็เกิดคำถามขึ้นว่าครอบครัวของเขาได้รับรู้ถึงเรื่องนี้หรือไม่ และคำตอบก็คือ ไม่ มีเพียงตัว Nouri เองเท่านั้นที่รับรู้แต่ไม่ได้ไปแจ้งในคนในครอบครัวทราบต่อ
ทำให้แก๊งเด็กนรกของ Ajax นั้นที่ถูกปลุกปั้นขึ้นมาจาก academy เดียวกันอย่าง De Jong และ De Ligt นั้นต้องขาดไป 1 คน รวมถึงเพื่อนสนิทต่างวัยอย่าง Hakim Ziyech นั้นก็เสียใจอย่างมากหลังจากเจ้าตัวก็ยอบรับว่าสนิทกับ Nouri ไม่น้อย
เพื่อนร่วมทีมต่างใช้เสื้อหมายเลข 34 ของเขาลงสนามในระหว่างทำการวอร์มเพื่อเป็นกำลังใจให้ Nouri และก็อาจจะหวังว่า Nouri ที่หลับอยู่ก็จะเป็นกำลังใจให้พวกเขาเหมือนกัน
แม้แต่เพื่อนร่วม academy อีกคนอย่าง Justin Kluivert ที่ย้ายไปค้าแข้งกับ Roma นั้นยังเปลี่ยนไปใช้เบอร์ 34 ของเพื่อนรักของเขา อีกทั้งเบอร์ 34 ของเขานั้นยังได้รับการเชิดชูไปพร้อมกับการคว้าแชมป์ league ครั้งที่ 34 ของสโมสรอีกด้วย
ส่วนแฟนบอลนั้นไม่ต้องพูดถึง พวกเขาแต่งเพลงเชียร์ให้ Nouri ตั้งแต่ยังไม่ debut กับทีมชุดใหญ่ของ Ajax ด้วยซ้ำ...
แม้ว่า Nouri นั้นจะสามารถจะสื่อสารกับครอบครัวของเขาได้แต่นั่นก็เพียงนิดเดียวเท่า อย่างเช่นขยับนิ้ว หรือ ยักคิ้วเล็กน้อย ในการตอบโต้เพียงเท่านั้น ไม่สามารถที่จะพูดหรือทำสัญลักษณ์มือได้เลย
แต่ก็มีเรื่องที่สื่อต่างประเทศได้นำเสนอไว้ว่า
เมื่อช่วงที่ Nouri นั้นย้ายกลับมารักษาตัวต่อที่บ้านได้แล้วนั้น Frenkie De Jong ผู้ที่เป็นเพื่อนร่วมทีม เตะบอลกันมาตั้งแต่เด็กนั้นได้ไปเยี่ยม Nouri ที่บ้าน
ระหว่างที่เขากับ Nouri นั่งด้วยกันอยู่นั้น แม่ของ Nouri ได้เข้ามาพูดกับ Nouri ที่อยู่กับ De Jong นักเตะหนุ่ม ฟอร์มแรงที่สร้างชื่อขึ้นมาในปีนั้นจนมีข่าวลือการย้ายทีมไปสโมสรยักษ์ใหญ่ทั่วยุโรปแบบไม่หยุดไม่หย่อน
“Frenkie ควรไปอยู่ที่ไหนดีล่ะ Appie?”
“Barcelona ไหม?”
Nouri ที่ไม่สามารถตอบออกมาเป็นคำพูดได้นั้นเพียงแต่ขยับคิ้วของเขาลงเล็กน้อยเพียงเท่านั้น เป็นอันเข้าใจ
เพื่อนๆคิดอย่างไรกันมั่งครับ ?
ติดตามพวกเราได้อีกช่องทางได้ที่ Facebook : Talk Shit Football
โฆษณา