1 เม.ย. 2020 เวลา 12:30
การเข้าสู่การเป็นข้าราชการครู
มีองค์ประกอบหลัก ดังนี้
1. ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู = คุรุสภาเป็นผู้รับผิดชอบเรื่องนี้
(หมายเหตุ : แม้ว่าจะ "เคยมี" กรณีขาดแคลนในบางสาขาวิชาเอก แต่เมื่อเข้าสู่การสอบได้ ก่อนที่จะบรรจุก็ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู
และกรณีสาขาขาดแคลนไม่ได้มีบ่อย)
2. วิชาเอก ที่ ก.ค.ศ. รับรองให้เป็นวิชาเอกที่สอบบรรจุได้
(หมายเหตุ : ครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ / การศึกษา 99.99 เปอร์เซ็นต์ ผ่านการรับรองหมดแล้ว
ส่วนใหญ่ที่ต้องตรวจสอบ คือ ผู้เรียน ป.ตรีอื่นมา และประสงค์จะใช้วิชาเอกใน ป.ตรีอื่น สำหรับการสอบบรรจุนี้)
ก.ค.ศ. คือ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ทำหน้าที่แทน ก.พ. ให้ครู
3. วิชาเอกนั้น "หน่วยผู้ใช้ครู" ต้องเปิดรับสมัครให้มีการสอบบรรจุ
(หมายเหตุ : ใน ป.ตรีอื่น บางครั้ง ก.ค.ศ. รับรองให้ก็จริง แต่การเปิดรับสมัครน้อยมาก ดังนั้น ก่อนที่จะตัดสินใจใช้วิชาเอกนั้น แล้วลงทุนเรียนเพื่อให้ได้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเพียงอย่างเดียว ก็ควรประเมินสถานการณ์ในการสอบแข่งขันนั้นด้วย)
หลักสูตรที่เรียนแล้วได้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู คือ
#ประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู(ป.บัณฑิตวิชาชีพครู) เป็น คุณวุฒิที่สูงกว่า ป.ตรี แต่น้อยกว่า ป.โท : ไม่ได้วิชาเอก ได้เพียงวิชาครู : เรียนเพื่อสิทธิในการสอบรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู
#หลักสูตรปริญญาทางการศึกษา (หลักสูตร 5 ปี) : ครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์/การศึกษา เป็นหลักสูตรปกติ : ได้วิชาเอก : จบแล้วสอบรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู
#หลักสูตรปริญญาโททางการศึกษา (วิชาชีพครู) : ได้วิชาเอก แต่ไม่ได้ใช้วิชาเอกเพื่อสอบบรรจุ : เรียนเพื่อสิทธิ์ในการสอบรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู
เรื่องของใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา (ครู ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษาและศึกษานิเทศก์) , มาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา / จรรยาบรรณวิชาชีพทางการศึกษา : "คุรุสภา" เป็นผู้รับผิดชอบ
โฆษณา