3 เม.ย. 2020 เวลา 06:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
+++ กำเนิด ชีวจักรกล Xenobots สิ่งมีชีวิตกึ่งหุ่นยนต์ สายพันธุ์ใหม่ จากฝีมือมนุษย์ +++
นับเป็นครั้งแรกของโลกที่ถูกค้นพบโดยนักวิจัย กับสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์ใหม่ ที่เรียกว่า ชีวจักรกล Xenobots
#ไม่ใช่สัตว์ #ไม่ใช่หุ่นยนต์
ชีวจักรกล Xenobots ไม่ใช่สัตว์ หรือหุ่นยนต์ แต่มันคือสิ่งที่มีชีวิตในรูปแบบใหม่ที่บนโลกไม่เคยมีมาก่อน และที่สำคัญไม่ได้เกิดขึ้นตามธรรมชาติ
#เกิดขึ้นจากอะไร??
Xenobots ถูกสร้างขึ้นโดยทีมนักวิจัยวิทยาศาสตร์ จาก 3 มหาวิทยาลัย อย่าง มหาวิทยาลัย Vermont, มหาวิทยาลัย Tufts และมหาวิทยาลัย Harvard ในประเทศสหรัฐอเมริกา
โดย Xenobots นั้นเกิดขึ้นจากการดึงเซลล์ผิวหนัง สเต็มเซลล์ในตัวอ่อนของกบ มาเลี้ยงให้เติบโตขึ้นมา ก่อนที่จะตัดแต่งรูปร่างขึ้นมาใหม่
และตามด้วยการตั้งโปรแกรมการเคลื่อนไหวของมันด้วยเครื่อง Supercomputer
#รูปร่างของXenobots
ลักษณะรูปร่างของ Xenobots มีขนาดอยู่ที่ 1 มิลลิเมตร แตกต่างจากสัตว์ หรือหุ่นยนต์ประเภทอื่นๆค่อนข้างมาก ไม่มีแขนขา แต่เป็นเพียง ก้อนเนื้อสีชมพูขนาดเล็ก เท่านั้น
#ความสามารถพิเศษของXenobots
ความสามารถของ Xenobots มีกล้ามเนื้อที่สามารถทำให้เดิน และว่ายน้ำได้ ที่สำคัญมันสามารถรักษาบาดแผลของตัวเองได้ และยังมีชีวิตอยู่ได้โดยไม่ต้องกินอาหารเป็นเวลาถึง 1 สัปดาห์
โดยนักวิจัยได้ทำการทดลองตัดแบ่งตัว Xenobot ออก เพื่อทดสอบว่าสามารถเยียวยารักษาตัวเองได้ไหม??
ซึ่งก็พบว่า Xenobots สามารเย็บตัวเองเข้าหากันได้เสมือนไม่เคยเกิดอะไรขึ้น ....
#ข้อดีของXenobot
ข้อดีของ Xenobots คือความสามารถในการป้อนคำสั่งให้ทำตามได้เสมือนหุ่นยนต์ และที่สำคัญไปกว่านั้น คือ Xenobots สามารถย่อยสลายได้ชเหมือนกับเซลล์ทั่วๆไป ไม่ทำให้เกิดมลภาวะ และไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์
#สร้างขึ้นมาเพื่ออะไร??
จุดประสงค์ที่สร้าง Xenobots ขึ้นมา คือ นักวิจัยทั้ง 3 มหาวิทยาลัย ต้องการที่จะนำ Xenobots มาใช้ในทางการแพทย์ และสิ่งแวดล้อม
และคาดว่าจะนำมาใช้เพื่อการทำความสะอาดสารตกค้างของกัมมันตรังสีในพื้นที่ต่างๆ, เก็บไมโครพลาสติกในมหาสมุทร หรือแม้แต่นำมาเป็นเครื่องมือทางการแพทย์
เช่น ส่งเจ้า Xenobots เข้าไปในร่างกายมนุษย์ เพื่อรักษาอาการอุดตันในหลอดเลือด แทนการฉีด หรือการผ่าตัด นั้นเอง
#บทบาทสำคัญอื่นๆของXenobots
บทบาทอื่นๆของ Xenobots อีกบทบาทที่สำคัญของ Xenobots คือ การศึกษาเซลล์ในด้านอื่นๆ เช่น การแก้ไขปัญหาความผิดปกติในตัวอ่อน และการยับยั้งปรับสภาพเซลล์มะเร็งให้เป็นเซลล์ปกติ
ไม่แน่ในอนาคต สิ่งมีชีวิตกึ่งหุ่นยนต์ ชีวจักรกล Xenobots อาจพัฒนาจนทำให้มนุษย์มีอายุที่ยืนยาวนานขึ้น และแก่ช้าลงก็เป็นไปได้
#ที่มาของชื่อXenobot
ชื่อ Xenobot นี้ มาจากการหยิบยกชื่อของ วงศ์กบเล็บแอฟริกัน สายพันธุ์ Xenopus laevis มา เนื่องจากในการทดลองการวิจัยนี้ได้หยิบ สเต็มเซลล์ของกบ ชนิดนี้มาใช้ และบวกกับการเอาชื่อ สายพันธุ์ Xenopus laevis มารวมกับคำว่า Robot ที่แปลว่า หุ่นยนต์ จึงออกมาเป็น Xenobot
เผื่อใครอยากเห็นภาพประกอบสามารถอ่านเต็มๆได้ที่นี่ http://bit.ly/XenobotsNOWASUCO
แล้วคุณหละ??
คิดว่า ชีวจักรกล Xenobots สิ่งมีชีวิตกึ่งหุ่นยนต์ นี้
มีความจำเป็นต่อมวลมนุษยชาติรึป่าว ....
ลอง comment, share หรือ tag บอกเราที!!
Source
+++ กำเนิด ชีวจักรกล Xenobots สิ่งมีชีวิตกึ่งหุ่นยนต์ สายพันธุ์ใหม่ จากฝีมือมนุษย์ +++ - NOWASU
โฆษณา