2 เม.ย. 2020 เวลา 07:39 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Githup เตรียมนำโค๊ดบิทคอยน์ฝังไว้ใต้น้ำแข็งพันปีหวังสืบทอดต่อให้ชนรุ่นหลัง
Githup มีแผนที่จะนำโค๊ดของบิทคอยน์มาจัดเก็บลงไว้ในม้วนฟิล์มและนำไปเก็บรักษาไว้เป็นเวลาพันปีใต้พื้นน้ำแข็งอาร์กติกใน Svalbard ประเทศนอร์เวย์ เป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรม GitHub Archive Program ซึ่งมีภารกิจจัดเก็บซอฟท์แวร์ประเภท Open-source เอาไว้ให้ชนรุ่นหลังได้เรียนรู้อารยะธรรมที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน
Github ได้เป็นพาร์ทเนอร์กับสถาบันต่างๆเช่น Software Heritage Foundation, Arctic World Archive และหอสมุด Bodleian แห่งมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ด เพื่อให้มั่นใจได้ว่าโค๊ดดังกล่าวจะไม่ถูกทำลาย ถูกลืมหรือสูญหายไป
ด้วยการที่สื่อจัดเก็บในปัจจุบันมีความไม่ยั่งยืน ทำให้การจัดเก็บโค๊ดจะต้องทำในซอฟท์แวร์หลากหลายแพลตฟอร์มเพื่อที่จะจัดเก็บได้ในระยะยาว โดยวิธีการจัดเก็บออนไลน์จะใช้รหัสว่า LOCKSS ย่อมาจาก "Lots Of Copies Keeps Stuff Safe.” แปลว่าทำสำเนาจำนวนมากเพื่อให้ปลอดภัย
จัดเก็บข้อมูลลึกกว่า 3,500 ฟุตใต้น้ำแข็ง
โปรแกรมการจัดเก็บจะใช้วิธี “Pace Layers” เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นและทนทานที่สุด ทุกครั้งที่มีการส่งข้อมูลไปยัง GitHub จะมีการทำซ้ำหลายครั้งและส่งกระจายไปยังศูนย์ข้อมูลอื่นทั่วโลกซึ่งพร้อมจะใช้งานได้จริงแบบเรียลไทม์ ซึ่งกระบวนการดังกลาวนี้จะเรียกว่า Hot Layer
ขั้นต่อไปคือ Warm Layer ซึ่งจะอัพเดตข้อมูลทุกเดือนและทุกปีและกระจายเก็บไว้ในหลากหลายภูมิภาคและสุดท้ายคือ Cold Layer ซึ่งจะอัปเดตข้อมูลทุกๆ 5 ปี
ข้อมูลทั้งหมดนี้จะถูกจัดเก็บในม้วนฟิล์มความยาวกว่า 3,500 ฟุต ดำเนินการโดยบริษัทสัญชาตินอร์เวย์ชื่อว่า Piql ซึ่งมีความชำนาญพิเศษในด้านการจัดเก็บข้อมูลระยะยาว
ม้วนฟิล์มดังกล่าวจะถูกจัดเก็บลึกลงไป 250 เมตร ในเหมืองถ่านหินที่ถูกยกเลิกไปแล้วซึ่งบริหารจัดการโดย Arctic World Archive (AWA) ซึ่งอยู่ภายใต้แนวปะการังอาร์กติกบนเกาะ Svalbard อีกทีหนึ่ง
Backup ข้อมูลให้ลูกหลานในอนาคตได้ศึกษา
สำเนาของม้วนฟิล์มซึ่งเก็บโค๊ดของบิทคอยน์นี้จะถูกรวมอยู่กับข้อมูลอื่นๆอีก 10,000 ชิ้น ที่ห้องสมุด Bodleian ในมหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด รวมถึงที่ Arctic Code Vault
เป้าหมายสูงสุดของโปรเจคท์นี้ก็คือการเก็บข้อมูลสาธารณะที่สำคัญเอาไว้เป็นเวลาหมื่นปีผ่านความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์อย่างโปรเจคท์ Silica ของไมโครซอฟท์
อุตสาหกรรมคริปโต ถูกสร้างขึ้นโดยมีจุดเด่นที่การเป็นแพลตฟอร์มเปิดและโปร่งใสตรวจสอบได้ หลายโปรเจคท์ถูกสร้างขึ้นในรูปแบบ Open Source ซึ่ง Github ถือเป็นผู้เล่นสำคัญที่ดูแลข้อมูลเหล่านี้
ความพยายามที่จะจัดเก็บโค๊ดบิทคอยน์ครั้งนี้จุดประสงค์เพื่อป้องกันการสูญหายของเทคโนโลยีสำคัญดังกล่าวและมั่นใจได้ว่าผู้ที่จะศึกษาประวัติศาสตร์ในอนาคตจะสามารถเรียนรู้เทคโนโลยีนี้ได้
โฆษณา