11 เม.ย. 2020 เวลา 09:36 • ประวัติศาสตร์
BlueWhale Challenge
จะทำอย่างไรเมื่อการฆ่าตัวตายเป็นไวรัล
Blue whale challenge หรือเกมฆ่าตัวตาย ผู้เล่นจะต้องทำภารกิจวันละ1 ภารกิจเป็นเวลา 50 วันและจะต้องฆ่าตัวตายในวันสุดท้าย
โดยภารกิจจะเริ่มจากสิ่งง่ายๆ อย่างเช่น วาดรูปปลาวาฬ ตื่นนอนตอนตี 4 ดูหนังสยองขวัญ ไม่พูดกับใครเลยตลอดวัน ฟังเพลงหลอนประสาท
และจะเริ่มหนักขึ้นเรื่อยๆ เช่น ขึ้นไปยืนอยู่ที่ขอบของหลังคาบ้าน ยืนอยู่ที่ขอบสะพาน กรีดชิ้นเนื้อตัวเองทีละเล็กทีละน้อยทุกวัน หรือแม้กระทั่งกรีดเนื้อต้วเองเป็นรูปปลาวาฬ
ภารกิจนั้นจะเล่นกับจิตใจมนุษย์ ทำให้ผู้เล่นรับรู้ว่าตัวเองนั้นไร้ค่า และเริ่มหดหู่ไม่พูดจากับใคร เสพติดความเจ็บปวดขึ้นๆ เรื่อย ทั้งนี้ก็เพื่อปูทางสู่ภารกิจวันสุดท้าย นั่นคือการฆ่าตัวตายอย่างไม่ลังเล
และที่สำคัญคือทุกคนต้องโพสต์การฆ่าตัวตายนี้ลงไปใน Social Media อีกด้วย
โดยลัทธินี้พุ่งเป้าไปที่วัยรุ่น เนื่องจากเป็นวัยที่ต้องการเป็นที่ยอมรับและถูกชักจูงได้ง่าย
Blue Whale Challenge
ต่อไปนี้คือ 50 ภากิจที่ผู้เล่นต้องทำในแต่วัน
1. กรีดแขนเป็นคำว่า f57
2. ตื่นนอนเวลา 4:20 น. และดูหนังสยองขวัญ
3. กรีดแขนเหนือหลอดเลือดดำ 3 ครั้ง แต่อย่าให้ลึกมาก
4. วาดปลาวาฬลงบนกระดาษ
5. หากคุณพร้อมที่จะกลายเป็นปลาวาฬให้หรีดขาด้วยคำว่า YES แต่ถ้ายังไม่พร้อมให้กรีดแขนคุณให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้
6.แบบทดสอบด้านตัวเลข
7. กรีดเนื้อตัวเองเป็นคำว่า f40
8. เขียนสถานะ # ฉันเป็นวาฬ ลงใน Social media
9. เอาชนะความกลัวตายของคุณ
10. ตื่นนอนตอน 4:20 น. แล้วขึ้นไปบนหลังคา
11. กรีดแขนเป็นรูปปลาวาฬ
12. ดูหนังสยองขวัญ 24 ชั่วโมง
13. ฟังเพลงที่พวกเขาส่งให้คุณ (เป็นเพลงหลอนประสาท)
14. กรีดริมฝีปาก
15. เอาเข็มแทงมือ
16. ทำให้ตัวเองเจ็บปวด
17. ไปที่หลังคาที่สูงที่สุดและยืนบนขอบ
18. ไปยืนที่ขอบสะพาน
19. ปีนขึ้นไปบนรถเครน
20. ตรวจสอบโดยผู้ดูแล
21. พูดคุยกับปลาวาฬคนอื่น ๆ ผ่าน Skype
22. นั่งห้อยเท้าบนหลังคา
23. แบบทดสอบด้านตัวเลข
24. ภารกิจลับ
25. นัดพบกับปลาวาฬคนอื่น ๆ
26. ผู้ดูแลจะกำหนดวันตายให้คุณและคุณต้องยอมรับ
27. ตื่นนอนตอน 4:20 และไปที่รางรถไฟ
28. อย่าคุยกับใครทั้งวัน
29. สาบานว่าคุณเป็นวาฬ
30-49 ตื่นนอนเวลา 4:20 น. ดูหนังและฟังเพลงหลอนประสามที่ผู้ดูแลส่งให้ ตัดชิ้นเนื้อออกเล็ก ๆ คุยกับปลาวาฬคนอื่น ๆ
50. ฆ่าตัวตาย
มีการสันนิษฐานว่าเหตุการณ์นี้ทำให้วัยรุ่นรัสเซียจบชีวิตลงถึง 130 คน
ถึงอย่างนั้นเหยื่อของเกมนี้ที่ถูกยืนยันได้ 100 % นั้นมีอยู่ไม่มาก ซึ่งจะนำมาเล่าสู่กันฟังในวันนี้
เคสแรกเกิดกับ Rina Palenkova สาววัยรุ่นชาวรัสเซีย
ซึ่งเธอได้โพสท์ภาพเธอลง โซเชียลมีเดียของเธอ
ในรูปเธอกำลังยืน และมีผ้าพันคอสีดำพันรอบปากและจมูกของเธอ พร้อมทั้งชูนิ้วกลางใส่กล้อง
อีกทั้งบรรยายใต้ภาพว่า Nya bye แปลว่าลาก่อน
Rina Palenkova / Cr. Pinterest
รูปนี้อาจจะดูเหมือนรูปปกติที่วัยรุ่นทั่วไปชอบถ่ายกัน แต่หากสังเกตุดูที่ปลายนิ้วกลางของเธอ จะเห็นว่ามีคราบเลือดที่แห้งแล้วติดอยู่ด้วย ซึ่งดูเหมือนเลือดนั้นมาจากนิ้วของเธอเอง คาดว่าน่าจะมาจากภารกิจของเกม เนื่องจากหนึ่งในภารกิจนั้น จะมีการกรีดชิ้นเนื้อของตัวเองด้วย
Rina Palenkova / Cr. Pinterest
ซึ่งต่อมาเธอก็ได้ทำการฆ่าตัวตาย โดยไปที่รางรถไฟก่อนที่จะไปให้รถไฟชนเสียชีวิตอย่าอนาถ
คนบังคับรถไฟกล่าวว่า เขาเห็นเด็กสาวอยู่บนรางก่อนหน้าที่จะชน จึงพยายามหยุด แต่ก็ไม่ทันทำให้รถไฟชนเธออย่างจังและเสียชีวิตทันที
การตายของ Rina Palenkova เป็นข่าวแพร่สะพัดไปอย่างรวดเร็วบนโซเชียลมีเดียของรัสเซียที่ชื่อ VKontakte
มีการพูดคุยและถกเถียงกันกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น แต่ก็ยังไม่มีใครรู้เรื่องจริงที่อยู่เบื้องหลังการฆ่าตัวตายของเธอ
ด้วยเหตุการณ์นี้ Marty พี่ชายของ Rina ก็ออกมาให้การว่า เขาเข้าไปในห้องนอนของเธอ และพบว่าเต็มไปด้วยของประหลาด ยกตัวอย่างเช่นเธอมีรูปปลาวาฬสีน้ำเงินแปะข้างกระจกของเธอ นอกจากนี้เธอยังมีภาพวาดปลาวาฬอีกหลายภาพและมีตัวหนังสือ ที่เขียนว่า "ฉันเป็นปลาวาฬสีน้ำเงิน" อยู่ด้วย
ประจวบกับมีเด็กหญิงวัย 16 ปีใช้ชื่อว่า Nadia เธอแจ้งกับทางสำนักข่าว CNN ว่า การฆ่าตัวตายครั้งนี้เกี่ยวข้องกับเกมการฆ่าตัวตายที่กำลังเป็นไวรัลทางอินเทอร์เน็ตที่ชื่อ Blue whale challenged
1
สำนักข่าว Novaya Gazeta รายงานว่าการตายของ Rina Palenkova เป็นที่กล่าวถึงอย่างมาก ในกลุ่มออนไลน์ของ Blue whale challenge
เหล่าแฟนคลับได้ทำไอคอน และรูปภาพยกย่องเธอออกมามากมาย
และถ้อยคำที่แสดงว่าได้ยกย่องเธอเป็นฮีโร่ เช่น
Rina, you’re the best! You’re my hero and I love you.
Cr. Wallpaper Flare and 8 Tracks
ด้วยเหตุนี้ทำให้ทราบได้ว่า Rina คือเหยื่อรายแรกของเกมฆ่าตัวตาย และได้กลายเป็นที่ฮีโร่ของสมาชิกในกลุ่ม
ต่อมาในวันคริสต์มาสปี 2015 Angelina Davydova อายุ 12 ปีฆ่าตัวตายในเมือง Ryazan ของรัสเซีย
อีกเพียงสองวันต่อมา ที่เมืองเดียวกันนั้นเอง Diana Kuznetsova ก็ได้ปลิดชีพตัวเองเช่นเดียวกัน
กลุ่มผู้ปกครองจึงได้ทำการตรวจสอบบัญชีโซเชียลมีเดียของเด็กทั้งสองเพื่อหาสาเหตุ และหาจุดที่อาจจะเชื่อมโยงในการฆ่าตัวตายนี้
พวกเขาจึงได้พบว่าเด็กหญิงทั้งสองอยู่กลุ่มโซเชียลของ Blue whale challenge
เธอยังกล่าวอีกว่าในกลุ่มนั้นโพสต์เกี่ยวกับการฆ่าตัวตายและการกล่าวถึงวาฬสีน้ำเงินจำนวนมาก
และหลังจากนั้นเรื่องนี้ก็ได้ถูกนำไปรวม กับคดีการฆ่าตัวตายของ Rina เนื่องจากมีสาเหตุเดียวกัน
ดูเหมือนเรื่องจะไม่จบแค่นั้น ต่อมาในปี 2016
Yulia Konstantinova วัย 15 ปี และ Veronika Volkova วัย 16 ปี ทั้งคู่ได้ทำการฆ่าตัวตาย โดยกระโดดจากตึกสูง 14 ชั้น
เรื่องนี้ก็ได้สร้างความแปลกใจให้กับผู้คนที่รู้จักเด็กหญิงทั้งสองเป็นอย่างมาก เพราะทั้งสองไม่ใช่เด็กที่มีปัญหาแต่อย่างใด อีกทั้งยังอยู่ในครอบครัวที่อบอุ่นและเพรียบพร้อมอีกด้วย
แต่ทุกอย่างก็กระจ่าง เมื่อพบหลักฐานว่าสองหญิงสาวได้เข้าร่วมเกมลึกลับชื่อ Blue whale challenge
จากหลักฐานที่ว่า Yuliaได้โพสท์คำว่า End. ที่แปลว่าจุดจบไว้ที่หน้าโซเชียลมีเดียของเธอ และก่อนหน้านี้เธอก็ได้โพสรูปปลาวาฬ ในหน้า Solcial media ของเธออีกด้วย
ส่วน Veronika ได้ โพสท์รูปวาฬสีน้ำเงิน พร้อมกับข้อความที่แสดงถึงความไร้ค่าในชีวิตของเธอ
ก่อนที่ทั้งคู่จะปลิดชีพด้วยการกระโดดตึกลงมาเสียชีวิต
Yulia Solcial media profile
Cr. TheSun
เรื่องนี้สร้างความแตกตื่นในหมู่ผู้ปกครองเป็นอย่างมาก
ผู้อำนวยการแต่ละโรงเรียนถึงกับออกมาเตือนผู้ปกครองถึงเรื่องดังกล่าว อีกทั้งยังให้คอยสอดส่องดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งคอยพูดคุยอยู่เสมอ
สำนักข่าว Novaya Gazeta ยังรายงานอีกว่าตั้งแต่การฆ่าตัวตายของ Rina ก็มีวัยรุ่นรัสเซียฆ่าตัวตายเพิ่มมากขึ่้นถึง 130 คน ในระยะเวลาเพียงหกเดือนเท่านั้น
เกม Blue Whale มีต้นกำเนิดมาจากประเทศรัสเซียในปี 2013 โดยผู้ริเริ่มคือ
Philipp Budeikin นักศึกษาคณะจิตวิทยา วัย 21 ปี แต่เรียนไม่จบเพราะถูกไล่ออกจากมหาวิทยาลัย
เขาบอกว่าเขาได้สร้างเกมในปี 2013 ภายใต้ชื่อ "f57" ตัวเลขสองหลักสุดท้ายคือเลขท้ายหมายเลขโทรศัพท์ของเขา
Philipp Budeikin
โดย Philipp Budeikin เป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มชวนฆ่าตัวตายซึ่งมีสมาชิกมากกว่า 4,000 คน ก่อนที่เขาจะถูกจับและถูกสั่งจำคุก เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2560 เขาสารภาพผิดและถูกตัดสินจำคุก 3 ปี
โดยยังบอกอีกว่าเขาอยู่เบื้องหลังการสั่งการให้ฆ่าตัวตายถึง 17 คน
Philipp Budeikin / Cr. Poryadok
ฟิลิปให้เหตุผลของการสร้างเกมนี้ เพื่อต้องการ "ทำความสะอาดสังคม"เขามักจะมองหาคนที่มีปัญหา คนที่รู้สึกว่าชีวิตตนเองไม่สมบูรณ์ รู้สึกยังไม่ดีพอที่จะอยู่ในสังคม ซึ่งอาจตกอยู่ในภาวะซึมเศร้าและถูกชักจูงได้ง่าย และจากข้อมูลพบว่าเกมนี้มีผู้เล่นในหลายประเทศได้แก่ อาร์เจนติน่า, บราซิล, ชิลี, จีน, โคลอมเบีย, อิตาลี, เวเนซูเอล่า และสหรัฐฯ เป็นต้น
ทำไมต้องเป็นวาฬ
เป็นคำถามที่ยังไม่มีคำตอบที่แน่ชัด แต่บางคนก็ออกความเห็นว่า เพราะปลาวฬเป็นสัตว์ที่โดดเดี่ยวและซึมเศร้า เข้ากับคอนเซปท์ของเกม
บ้างก็บอกว่า สืบเนื่องมาจากเพลงของวง Lumen วง Rock ชื่อดังในรัสเซีย
ที่มีเนื้อเพลงส่วนหนึ่งว่า
Why scream, when no one can hear you?
What are we talking about…
(จะกรีดร้องไปทำไม ในเมื่อไม่มีใครได้ยิน ว่าเรากำลังพูดอะไรอยู่)
อีกทั้งยังมีคำว่า Blue whale ในเนื้ออีกด้วย อยนู่ในท่อนที่ว่า A big blue whale can’t break the chain. ของเพลง
เพลง Burn จากวง Lemen ของ Russia
ด้วยบ้าคลั่งของคนเพียงคนคนเดียว ทำให้ต้องสังเวยชีวิตวัยรุ่นไปหลายต่อหลายคน
ต้องบอกว่าทุกวันนี้เราใช้ชีวิตอยู่ในโลกแห่งความจริง และโลกเสมือนหรือที่เรียกว่าโลกอินเทอร์เน็ต เด็กบางคนอาจเป็นพวกขี้แพ้ในชีวิตจริง และเป็นนังเลงคีย์บอร์ดในโลกเสมือนก็ทำได้
กลับกันเขาอาจเป็นคนที่ปกติในหมู่ผู้ปกครอง แต่ในโลกอิเทอร์เน็ตเขามีตัวตนเป็นอย่างไรไม่มีใครรู้
เรื่องนี้ช่วยตอกย้ำความรื่องความสำคัญของสถาบันครอบครัวเป็นอย่างมาก
ผู้ใหญ่ต้องทำน่าที่เป็นผู้ฟังที่ดีและคอยพูดคุยแก้ปัญหาอยู่เสมอ
ยิ่งรู้ปัญหาเร็ว ก็ยิ่งแก้ได้เร็ว และอาจจะช่วยยับยั้งสิ่งที่ไม่คาดคิดได้
อ้างอิง
โฆษณา