3 เม.ย. 2020 เวลา 14:05 • ประวัติศาสตร์
ตำนานมังกรจีน สัตว์มงคลผู้น่าเกรงขาม
แปลงกายตัวให้ใหญ่เท่ากับจักรวาล
หรือเท่ากับหนอนไหมได้
มังกรจีน สัตว์มงคลที่ทรงพลังและอำนาจ หากมองจากลักษณะกายภาพแล้ว เราไม่สามารถบอกได้ชัดเลยว่ามังกรเป็นสัตว์ชนิดพิเศษที่รวมความเป็นมงคลและมีลักษณะเฉพาะอย่างไร
ตำนานมังกรจีนโบราณมีอายุยาวนานกว่า 4,000 ปี ซึ่งลักษณะรูปร่างของมังกรจีนนั้น สุดแล้วแต่จินตนาการของนักวาดรูปจะเสริมแต่งออกมา การขายจินตนาการของนักวาดรูปจะเขียนมังกรออกมา
จะเหมือนตามภาพวาดที่เราเห็นรึไม่ ตามสถานที่ทางศาสนาหรือในภาพยนตร์และงานเฉลิมฉลองในเทศกาลต่างๆ
มังกรจีนมีลักษณะที่มาจากสัตว์หลายๆชนิดคือ
ส่วนหัวมีลักษณะเหมือนอูฐ
เขาตั้งสวยงามเหมือนของกวาง
ดวงตาเหมือนของกระต่าย หรือปีศาจ
หูเหมือนของวัว
คอเหมือนของงู หรืออีกัวน่า
ตัวเหมือนของงู
เท้าเหมือนของเสือ
กรงเล็บแหลมคมเหมือนของนกอินทรีย์
ท้องเหมือนของกบหรือหอยกาบ
และเกล็ดเหมือนของปลาคาร์พ
เป็นความพิเศษที่รวมลักษณะเด่นที่มหัศจรรย์ที่สามารถนำสัตว์ต่างมารวมกัน จนมีลักษณะที่สง่างามและทำให้มังกรจีนมีความแข็งแกร่งและแฝงไปด้วยความมงคลตามความเชื่อ
มังกรจีนมีเขี้ยวขนาดใหญ่ที่เห็นได้ชัด จำนวนหนึ่งคู่อยู่ที่ขากรรไกรด้านบน มีหนวดยาวลักษณะเหมือนไม้เลื้อย และมีแผงคอเหมือนของสิงโตอยู่บน คอ ,คาง และข้อศอก มังกรจีนมีเกล็ด 117 แผ่น ซึ่ง 81 แผ่นเป็นหยางมีความดี 36 แผ่น
เป็นหยินมีความชั่ว เขามีสันหลังทอดยาวไปตามหลังและหาง เป็นหนามยาวและสั้นสลับกัน สังเกตุว่าเกล็ดของมังกรนั้นไม่ได้เป็นหยางหรือความดีทั้งหมด แต่มีความชั่วหรือหยินอยู่ในตัวเช่นเดียวกัน
มังกรจีนไม่มีปีกหรือแพงปี ทำไมถึงบินได้ เพราะว่ามีโหนกทำให้เขาสามารถบินได้ เรียกว่า เชด เม่อ (ch’ih muh) และถ้าไม่มีโหนกมังกรจะบินได้ด้วยการกำคทาเล็กๆที่เรียกว่า โพ เชน (po-shan) ซึ่งสามารถทำให้เขาลอยได้
สีของมังกรที่เราพบเห็นมีสีที่แตกต่างกันออกไป สีของมังกรจีนผันแปรตั้งแต่แกมเขียวจนถึงทอง หรือบางข้อมูลระบุว่ามังกรจีนมีสี น้ำเงิน ,ดำ ,ขาว ,แดง ,เขียว หรือเหลือง
แต่ในกรณีบางชนิดส่วนตัวจะมีหลากหลายสีรวมกันของมังกรชนิด ไชโอะ (chiao) หลังของเขาเป็นสีเขียว ด้านข้างเป็นสีเหลือง และใต้ท้องเป็นสีแดงเข้ม นับเป็นจุดเด่นเฉพาะของมังกรชนิดนี้
มังกรจีนอีกแบบ มีปีกบริเวณด้านข้างและสามารถเดินบนน้ำ อีกตัวอย่างสะบักแผงคอของเขาไปข้างหน้าและข้างหลัง ทำเสียงที่ฟังดูเหมือนขลุ่ย มังกรจีนในตำนานสามารถทำตัวเองให้ใหญ่เท่ากับจักรวาล หรือเท่ากับหนอนไหมได้ และในสี่สัตว์ศักดิ์สิทธิ์ของจีนมังกรจีนได้รับความนับถือมากที่สุด
ความสามารถของมังกรอ่านดูแล้วยิ่งใหญ่และทรงอิทธิฤทธิ์มากแถมยังแฝงไปด้วยความรื่นเริงมากความสามารถจริงๆ
ในประเทศจีนคนโบราณมีความเชื่อกันว่า มังกร คือสัตว์ที่ทรงพลังและศักดิ์สิทธิ์แห่งฟ้าและดิน ได้รับการกล่าวกันว่ามีความเป็นมิตร มากกว่าความร้ายกาจ ซึ่งดูขัดแย้งกับลักษะภายนอกที่ดูดุร้าย แต่กลับเป็นสัญลักษณ์ที่นำพาความสุขและนำพาความอุดมสมบูรณ์มาสู่บ้านเมือง
มังกรจีนมีนิสัยเมตตากรุณาเป็นมิตรต่อผู้คน มีความทะเยอทะยานและมองโลกในแง่ดีเสมอ นอกจากนี้มังกรจีน มีความเฉลียวฉลาดทรงปัญญามาก มีความเด็ดขาดในการตัดสินใจ และมีพลังกำลังสูง เขาจึงเป็นที่ปรึกษาของผู้นำ
แต่ข้อเสียของมังกรจีนคือมีทิฐิสูง เขาจะถือว่าถูกหมิ่นประมาทเมื่อผู้นำไม่ทำตามคำแนะนำของเขา หรือเมื่อผู้คนไม่เคารพความสำคัญของเขา
จากนั้นเขายังสามารถช่วยหยุดภัยธรรมชาติได้ เช่น ทำให้ฝนหยุดตก หรือเป่าเมฆดำออกมาซึ่งจะนำพายุ และน้ำท่วมมาให้ขนาดของมังกรไม่ได้มีผลต่อพลัง มังกรตัวเล็กสามารถทำเรื่องยุ่งยากเล็กๆ เช่นทำหลังคารั่ว หรือทำให้ข้าวเกิดความเหนอะหนะ
มังกรจีนมีทั้งหมด 9 ชนิดใหญ่ๆ ดังนี้
1. มังกรมีเขา หรือ หล่ง (lung) มีอำนาจมากที่สุดสามารถทำให้เกิดฝนได้ และหูหนวกโดยสิ้นเชิง
2. มังกรมีปีก เรียกว่า ยิ่น หล่ง (Ying-lung)
3. มังกรสวรรค์หรือมังกรฟ้าเรียกว่า ทิ่น หล่ง (T’ien-Lung) เขาสนับสนุนและปกป้องคฤหาสน์สวรรค์ของเทพเจ้า
4. มังกรวิญญาณเรียกว่า เชน หล่ง (Shen-Lung) ที่ทำให้เกิดลมและฝนเพื่อประโยชน์ของมนุษยชาติ
5. มังกรแห่งขุมทรัพย์ที่ซ่อนเร้น หรือแห่งขุมทรัพย์ลึกลับ เรียกว่า ฟู แซง (Fu-tsang) หรือ ฝัดซ์ หล่ง (Fut’s-Lung ,มังกรใต้ดิน) เขาดูแลขุมทรัพย์ที่ช่อนอยู่ หรือโลหะมีค่า และอัญมณี
6. มังกรขด (ซึ่งอาศัยอยู่ในน้ำ)
7. มังกรเหลือง โผล่ขึ้นมาจากน้ำครั้งหนึ่ง และนำเสนอปัจจัยสำคัญของการเขียนให้กับจักรพรรดิ ฟู ซาย (Fu Shi) ที่เป็นตำนาน
8. มังกรไร้บ้านเรียกว่า อี่ (Ii) อาศัยอยู่ในมหาสมุทร อีกชนิดเรียกว่า ไชโอะ มีเกล็ดปกคลุมและมักจะอาศัยอยู่ในหนอง แต่มีถ้ำอยู่ในภูเขา
9. พญามังกร คือมังกร 4 ตัว ซึ่งปกครองอยู่เหนือทะเลทั้งสี่ คือทะเล ตะวันออก(ตัง) ,ใต้(น่ำ) ,ตะวันตก(ไซ) และเหนือ(ปัก)
พญามังกรอาศัยอยู่ในปราสาทมหาสมุทรหรูหรา(วังใต้ทะเล) และกินไข่มุกเจียงตู หรือไข่มุก และโอปอล เป็นอาหาร และพญามังกรทั้งสี่ตัวเป็นพี่น้องกัน บางแหล่งข้อมูลกล่าวว่ามังกร 4 ตัวนี้มีผู้ควบคุมชื่อ ฉิน แท็ง (Chien-Tang) เป็นมังกรที่มีสีแดงเลือด มีแผงคอเป็นไฟ และยาว 900 ฟุต
สัตว์มงคลเป็นที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจ การทำความดีสิ่งศักดิ์สิทธ์หรือเทพเจ้าต่างๆย่อมเห็น หากเรานับถือแต่ไม่ประพฤติดี ก็ไม่สามารถทำให้เราเจริญได้ ต้องคิดดีและทำดีด้วย ความ สิริมงคลจึงจะบังเกิดกับตัวเรา
โฆษณา