6 เม.ย. 2020 เวลา 00:56 • ธุรกิจ
ราคาน้ำมันดิ่งลงร้อยละ 12 ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเหตุจากข้อพิพาทระหว่างซาอุดิอาระเบียและรัสเซีย
ราคาน้ำมันดิบ Brent Crude oil ลดลงร้อยละ 12 มาอยู่ที่ระดับราคาเหนือ 30 ดองงาร์ต่อบาร์เรล ในช่วงเปิดตลาดวานนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลพวงของข้อพิพาทระหว่างซาอุดิอาระเบียและรัสเซียในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ต่างฝ่ายต่างกล่าวหาเรื่องการทำสงครามราคาทำให้ราคาน้ำมันดิ่งลง
ราคาน้ำมันดิบ Brent Crude Oil ดอลลาร์ต่อบาร์เรล Source Financial Times
โดยหลายๆ ฝ่ายคาดว่าการเจรจาที่จะมีขึ้นในวันจันทร์นี้เพื่อลดปริมาณการผลิตระหว่างซาอุดิอาระเบียและรัสเซียไม่น่าจะเกิดขึ้นหลังจากที่ต่างฝ่ายต่างออกมากล่าวหากันในช่วงสุดสัปดาห์ ถึงแม้ในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาดูเหมือนว่าราคาน้ำมันจะถีบตัวกลับขึ้นมาหลังจากที่ประธานาธิบดีสหรัฐออกมากล่าวว่าซาอุดิอาระเบียและรัสเซียมีแนวโน้มที่จะตกลงลดปริมาณการผลิตลงวันละ 10-15 ล้านบาร์เรลต่อวัน
โดยราคาน้ำมันดิบ Brent ตกลงมาที่ระดับต่ำสุดในรอบ 18 ปีเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาอยู่ที่ใกล้ 20 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และดีดกลับมาอยู่ที่ใกล้ 34 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในช่วงปลายสัปดาห์
เป็นทีแน่นอนแล้วว่าการประชุมที่จะมีขึ้นระหว่างสองฝ่ายเพื่อยุติข้อพิพาทที่ต่างฝ่ายต่างกล่าวหาว่าเป็นคนทำสงครามราคา ทำให้ราคาน้ำมันตกต่ำ ในวันจันทร์นี้จะถูกเลื่อนออกไป
ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เขาอยากใช้ free market แก้ไขปัญหาราคาน้ำมันที่ตกต่ำลง อย่างไรก็ตามหากมีความจำเป็นสหรัฐอาจเก็บภาษีน้ำมันกับรัสเซียและซาอุดิอาระเบีย เนื่องจากสหรัฐอาจไม่มีความจำเป็นต้องพึ่งพาน้ำมันจากทั้งสองชาติ อย่าไรก็ตามประธานาธิบดีทรัปม์คาดว่าเขาไม่น่าจะได้ใช้มาตรการดังกล่าว เพราะราคาน้ำมันที่ตกต่ำจะบีบให้สองชาติยอมมาเจรจรและทำข้อตกลงกันได้ในที่สุด
เรียบเรียบจาก Financial Times
โฆษณา