8 เม.ย. 2020 เวลา 04:30 • ธุรกิจ
Barge Engineer/ Master/ Caption ทำอะไรบนแท่นเจาะนอกชายฝั่ง
ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นงานที่มีเฉพาะบนแท่นนอกชายฝั่งทุกประเภทที่ลอยน้ำ เช่น Jack up, Tender barge, Semisub, Drill ship etc ซึ่งรวมไปถึงแท่นที่อยู่บนแพตามปากแม่น้ำ (swamp) พูดง่ายๆว่าแท่นอะไรที่ลอยน้ำได้ ก็ต้องมีงานตำแหน่งราวๆนี้
ที่ผมเขียนรวบรวมไปหมด ก็เพราะตามประสบการณ์ผมเห็นมา มักจะทำงานคล้ายๆกัน ความสามารถ หน้าที่ รับผิดชอบ คล้ายๆกัน ผมเองเป็นคนนอกก็แยกไม่ค่อยออก เคยถามเจ้าตัว ก็ไม่ได้คำตอบชัดเจนนัก บางทีชื่อตำแหน่งก็ขึ้นอยู่กับโครงสร้างการบริหารจัดการของบ.แท่นขุดเจาะฯนั้นๆด้วย
ทำอะไรบนแท่นเจาะนอกชายฝั่ง
งานนี้เป็นงานวิศวกรรมที่ไม่เกี่ยวกับการขุดเจาะบนแท่นฯ แต่จะดูแลเรื่องตัวเรือ หรือ แพ (Vessel) เป็นหลัก คำนวนความเสถียรของเรือ/แพในขั้นตอนต่างๆ เช่น ตอนเคลื่อนย้าย ตอนเจาะ ตอน ยกเรือขึ้น หรือ เอาเรือลง (กรณีแท่นแบบ jack up) ย้ายของบนเรือให้สมดุลกับการทำงานต่างๆ อะไรหนักแค่ไหน ปริมาณแค่ไหน ควรวางไว้ไหน ที่เก็บของเหลว (น้ำกินน้ำใช้ น้ำมันเชื้อเพลิง น้ำโคลน น้ำเสีย ฯลฯ) แต่ล่ะอย่างควรมีระดับแค่ไหนอย่างไร เครื่องมืออุปกรณ์ที่เอาขึ้นมาจากเรือ ส่งกลับไปบนเรือ จะวางที่ไหน
นอกจากนั้นก็จะต้องดูเรื่องฮ.ขึ้นลง ดูแลซ่อมบำรุงตัวเรือ ไม่ให้รั่ว ไม่ให้ผุพัง การเก็บของสารเคมีมีพิษ ดูแลอนุญาติความปลอดภัยของเรือที่จะเอาคนหรือของมาขึ้นลง บางแท่นผมเห็น barge engineer รับผิดชอบดูแลการสื่อสารของห้องวิทยุ และ ควบบางส่วนของงาน safety cooordinator ไปในตัว
โฆษณา