10 เม.ย. 2020 เวลา 00:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ไฝ อาจเป็นสาเหตุของมะเร็งผิวหนังได้!!
ก่อนอื่นเลยต้องบอกว่า ไฝไม่ใช่ขี้แมลงวัน และขี้แมลงวันก็ไม่ใช่ไฝนะคะ🙃 โดยการแยกระหว่างไฝกับขี้แมลงวันนั้น บางครั้งอาจจะไม่สามารถแยกได้ด้วยตาเปล่า ต้องเอาไปส่องกล้องจุลทรรศน์ดูค่ะ
ไฝ เกิดจากการ"รวมกลุ่ม"กันของเซลล์สร้างเม็ดสี ที่บริเวณชั้นหนังกำพร้า หรือชั้นหนังแท้ หรืออาจจะเกิดบริเวณทั้ง 2 ชั้นเลยก็ได้ค่ะ
ขี้แมลงวัน เกิดจากการ"เพิ่มขึ้น"ของเม็ดสีเมลานิน หรือเซลล์สร้างเม็ดสี
"ไฝ" หรือรอยโรคบนผิวหนังบางชนิด อาจจะทำให้เป็นมะเร็งผิวหนังชนิดเมเลโนมา (Malignant Melanoma) (เป็นชนิดที่ร้ายแรงนะคะต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน🔥)
มะเร็งผิวหนังชนิดเมเลโนมา (Malignant Melanoma) เกิดจากการที่เซลล์บางส่วนในชั้นผิวหนังเจริญเติบโตขึ้นอย่างผิดปกติ ซึ่งอาจจะเกิดจากการที่ผิวหนังสัมผัสกับรังสีอุลตราไวโอเลต หรือรังสีUV ค่ะ
มะเร็งผิวหนังชนิดเมเลโนมา (Malignant Melanoma) สามารถแยกย่อยออกเป็น 4 ชนิดดังนี้ค่ะ (ภาพจะแอบน่ากลัวนะคะ ไม่สามารถวาดได้จริงๆ😫)
1.ชนิดกระจายตามผิว (Superficial spreading melanoma)
 
เป็นชนิดที่พบได้บ่อยที่สุดค่ะ จะพบในคนที่ผิวขาวม๊ากกและตกกระ มะเร็งชนิดนี้จะพบได้ที่ผิวชั้นนอกมากกว่า จึงไม่ก่อให้เกิดอันตราย แต่ถ้ามันเกิดลึกลงไปอีกถึงอวัยวะต่างๆก็อาจจะเป็นอันตรายได้ค่ะ
2.ชนิดตุ่มนูน (Nodular melanoma)
 
พบมากในผู้ป่วยวัยกลางคน มีลักษณะเป็นตุ่มนูนสีแดงและดำที่มีเลือดและของเหลวออกมา มะเร็งชนิดนี้อาจเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว อาจจะไม่ได้พัฒนามาจากไฝ และสามารุเกิดในบริเวณที่ไม่ได้โดนรังสีUVได้อีกด้วยค่ะ!!
3.ชนิดเลนทิโก มาลิกนา (Lentigo maligna melanoma)
 
เกิดในผู้สูงอายุซะส่วนใหญ่ และเกิดในผู้ที่ต้องทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเวลานาน ส่วนใหญ่เกิดขึ้นบนใบหน้า แรกเริ่มจะมีลักษณะคล้ายกระแล้วจะขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ สีจะผิดปกติ พื้นผิวจะไม่สม่ำเสมอกับใบหน้า จากนั้นจะค่อยๆกระจายลึกลงไปในชั้นผิวค่ะ
4.มะเร็งเมลาโนมาตามมือและเท้า (Acral lentiginous melanoma)
 
พบมากในคนที่มีผิวคล้ำ มีลักษณะคล้ายเนื้องอก จะพบที่ฝ่ามือและฝ่าเท้า หรือบางครั้งอาจจะพบได้ที่หัวแม่มือและหัวแม่เท้าค่ะ
จริงๆมีรูปชัดกว่านี้ค่ะ แต่มันน่ากลัว ถ้าอยากเห็นก็ลองsearch ใน Google นะคะ🙂
โฆษณา