12 เม.ย. 2020 เวลา 07:05 • ข่าว
ข่าวด่วน! รมว.เตรียมงบช่วยเหลือกลุ่งผู้ใช้แรงงานและนักศึกษา
รมว คลัง เผยการช่วยเหลือ แรงงานก่อสร้าง นักศึกษา ที่ไม่ได้รับเงิน 5000
นายอุตตม สาวนายน รมว คลัง เปิดเผยว่า การเปิดลงทะเบียนรับเงินชดเชยรายได้ผู้รับผลกระทบจาก Covid ขณะนี้มีเกิน 24 ถึง 25 ล้านคนแล้ว และกำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบเพื่อเร่งจ่ายเงินให้เร็วที่สุด โดยข่าวที่บอกว่าจะเยียวยาแค่ 9 ล้านคนนั้น เป็นแค่ตัวเลขประมาณการเท่านั้น แต่หากมีผู้ได้รับผลกระทบเยอะกว่านั้นรัฐบาลก็พร้อมช่วยเหลือทุกกลุ่มตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี
รวมถึงกลุ่มอาชีพที่ได้รับผลกระทบแต่ไม่ได้รับเงิน 5000 บาท เช่น แรงงานก่อสร้าง นักศึกษา รัฐบาลก็กำลังหาทางช่วยเหลือให้ ตลอดจนกลุ่มเกษตรกรกว่า 17 ล้านคนก็จะมีมาตรการออกมาในเร็วๆ นี้ ทั้งนี้ คนที่ไม่ผ่านตรวจสอบมีหลายล้านคนที่ได้รับสิทธิในระบบประกันสังคมอยู่แล้ว ซึ่งกลุ่มที่ได้รับมาตรการช่วยเหลืออื่นๆอยู่ก็ขอให้ใช้สิทธินั้นไป เช่น กลุ่มประกันสังคมตาม ม 33 ส่วนคนที่ขายของในตลาดเดียวกันแต่ได้รับเงินไม่พร้อมกัน อาจเป็นเพราะมีข้อมูลบางอย่างที่ต่างกัน ซึ่งรัฐบาลพยายามตรวจให้เสร็จเร็วที่สุด
นายอุตตม กล่าวว่า ยืนยันว่ากระทรวงการคลังจะเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจาก Covid ให้ครอบคลุมมากที่สุด โดยการแจกเงิน 5000 บาทนั้น ได้ตั้งกรอบงบประมาณรายจ่ายเป็นรายเดือน และสามารถปรับยืดหยุ่นได้ตามความเหมาะสม ซึ่งเบื้องต้นจะใช้เงิน 600000 ล้านบาท จาก พรก กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท มาใช้ก่อน แต่หากใช้ไม่พอก็พร้อมโยกเงินก้อนที่เหลือ 400000 ล้านบาทมาใช้ได้
ขอบคุณ bangkokbiznews
โฆษณา