13 เม.ย. 2020 เวลา 10:30 • บันเทิง
[รีวิว] ฟัซซีเนชั่น : ทนายความอวกาศกับน้องนุ่มฟู
ผลงานนิยายโดย John Scalzi ผู้แต่งเดียวกับซีรีส์ Old Man's War เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เล็งไว้ตั้งแต่เริ่มโปรโมตเวอร์ชั่นแปลไทยของสำนักพิมพ์ Solis Books เพราะเรื่องค่อนข้างน่าสนใจทีเดียว
เรื่องย่อกล่าวถึงยุคที่มนุษย์ออกไปตั้งอาณานิคมและขุดทรัพยากรบนดาวเคราะห์ดวงอื่น แจ็ก ฮอลโลเวย์ พระเอกของเราเป็นอดีตทนายความที่ผันตัวมาเป็นนักสำรวจขุดแร่บนดาวที่มีชื่อว่าซาร่า 23 เขาขุดไปพบตะเข็บแร่ซันสโตนขนาดกว้างใหญ่อันมีมูลค่ามากมายมหาศาล ทำให้ซาร่าคอร์ป บริษัทเจ้าสังกัดต้องการที่จะขุดเจาะแร่นี้ขึ้นมาให้หมด แต่ในระหว่างที่ทุกอย่างกำลังเริ่มเคลื่อนไหว แจ็กได้พบกับสิ่งมีชีวิตปริศนาที่ไม่เคยมีใครพบมาก่อนบนดาวเคราะห์ดวงนี้ สิ่งมีชีวิตหน้าตาคล้ายแมวแต่ว่าดูมีสติปัญญาที่ต่อมาเขาเรียกมันว่า ‘ฟัซซี’
ฟัซซีฉลาดมาก พวกมันน่ารัก ทว่าความฉลาดนี้กลับนำไปสู่ข้อถกเถียงทางกฎหมายและชีววิทยา ในประเด็นที่ว่า ‘พวกมันเป็นสิ่งมีชีวิตทรงปัญญาเทียบเท่ามนุษย์ (เซเปียนส์) หรือไม่’ หากผลออกมาว่าใช่ กิจการขุดเจาะทรัพยากรใด ๆ บนดาวซาร่า 23 จะต้องถูกยกเลิกทั้งหมด ตามกฎหมายที่ห้ามมิให้มีการเก็บเกี่ยวทรัพยากรจากดาวเคราะห์ของเซเปียนส์ ซึ่งนั่นจะทำให้ซาร่าคอร์ปสูญเสียประโยชน์มหาศาล การพิสูจน์ข้อเท็จจริงด้วยกระบวนการทางกฎหมายในครั้งนี้จึงมีอนาคตของฮอลโลเวย์และซาร่าคอร์ปเป็นเดิมพัน
ผู้เขียนเพิ่งในทราบจากการหาข้อมูลในภายหลังว่าเรื่องนี้เป็นการรีบูทจากซีรีส์ Little Fuzzy ของ H. Beam Piper มีตัวเอกคือ แจ็ก ฮอลโลเวย์เช่นกัน โดย Fuzzy Nation ฉบับของ John Scalzi ที่นำมารีวิวนี้เป็นนิยายเล่มเดียวจบ แต่เขียนออกมาได้อรรถรส เนื้อเรื่องไม่เร่งเกินไป สามารถอ่านยาวจนจบได้อย่างลื่นไหล
สำหรับแนวเรื่อง อย่างที่เกริ่นว่าเป็นแนวทนายความอวกาศ ในเรื่องความไซไฟจึงเป็นซอฟต์ไซไฟที่มีความสมเหตุสมผลในจักรวาลของตัวเอง ไม่ได้เน้นการนำเสนอเทคโนโลยี แต่มุ่งไปที่ประเด็นความขัดแย้งและปมในเนื้อเรื่องมากกว่า ในส่วนแอคชั่น เรื่องนี้ไม่ใช่แนวแอคชั่นแบบ Old Man's War ดังนั้นไม่ต้องคาดหวังฉากแอคชั่นใด ๆ แต่อ่านแล้วไม่ง่วงแน่นอน เพราะแม้ไม่มียิงกันตูมตามแต่บทประชันไหวพริบในศาลนั้นทำให้อ่านไปลุ้นไปได้เรื่อย ๆ
จุดที่ด้อยที่คาดว่าน่าจะทำออกมาได้ดีกว่านี้ คือในช่วงท้ายที่ดูง่ายเกินไปนิดหน่อยสำหรับการเฉลยความจริงข้อสำคัญที่ทำให้คดีพลิก (ไม่สปอยล์) แต่แม้จะนับตรงส่วนนั้น เรื่องราวทั้งหมดก็ยังคงสนุกสนานควรค่าแก่การอ่านอยู่ดี
พูดถึงฉบับแปลไทย การแปลใช้สำนวนออกมาให้อ่านได้ค่อนข้างลื่นไหล ไม่มีปัญหาอะไร ส่วนงานภาพปกก็สวยงาม ถ้าเทียบกับเวอร์ชั่นภาษาอื่น ฟัซซีบนปกของฉบับแปลไทยดูน่ารักน่าฟัดถูกใจผู้เขียนรีวิวมากที่สุด (ฮา)
สุดท้ายนี้ ขอบอกว่าเจ้าฟัซซีน่ารักจริง ๆ ค่ะ
รีวิวโดย : Mayko
ภาพประกอบโดย : Mayko
#SCIFI #REVIEW
โฆษณา