13 เม.ย. 2020 เวลา 01:48 • ข่าว
"คลัง" ยังไม่สรุป1.5หมื่นหรือ3หมื่น!
นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยหลังหารือกับนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เรื่องเงินเยียวยาเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ว่า ขณะนี้ยังสรุปตัวเลขจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรไม่ได้ว่าจะช่วยเหลือ 15,000 บาท หรือ 30,000 บาท เพราะต้องรอดูรายละเอียดให้ครบถ้วน ซึ่งกระทรวงการคลังได้สั่งนัดประชุมหารือกันอีกครั้งในวันที่ 14 เม.ย.นี้ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย กระทรวงอุตสาหกรรม และการยางแห่งประเทศไทย (กยท.)
ทั้งนี้ในเบื้องต้นมีเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนกับกระทรวงเกษตรฯ และอยู่ในระบบของฐานข้อมูลภาครัฐแล้ว 8.5 ล้านครัวเรือน ซึ่งธ.ก.ส.จะต้องนำข้อมูลทั้งหมดมาตรวจสอบดูเพื่อให้ไม่ซ้ำซ้อนกัน เนื่องจากการจ่ายเงินเกษตรกรจะจ่ายให้เป็นรายครัวเรือน ไม่ใช่รายบุคคล เหมือนกับการจ่ายเงินเยียวยากลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระ เนื่องจากมองว่าถ้าจ่ายเงินรายบุคคลจะซ้ำซ้อนกับมาตรการอื่น เพราะรัฐบาลมีการช่วยเหลือเกษตรกรเป็นรายพืช นอกจากนี้การที่โควิด-19 ระบาด ทำให้แต่ละครอบครัวมีภาระรายจ่ายเพิ่มมากขึ้น.
ที่นี้ก็ต้องรอลุ้นกันอีกที่คับทางกระทรวงการคลังจะสรุปผลออกมายังไงส่วนผมก็ขอเอาใจช่วยทุกๆคนที่ได้รับผลกระทบจากโรระบาด"โควิค-19"
ขอบคุณhttps://www.thairath.co.th/news/business/1817571
โฆษณา