13 เม.ย. 2020 เวลา 01:57 • ความคิดเห็น
เรื่องราวของสเต็กจานโปรดและสังคมไร้เงินสดในจีน "สั่งอาหารแบบไม่ต้องใช้เด็กเสิร์ฟ จ่ายเงินแบบไม่ต้องใช้แคชเชียร์"
เช้าวันนี้ 13 เมษายน 2563 ขอทักทายทุกคนด้วย สเต็กหมู เมนูโปรดของอ้ายจง ตอนนี้ต้อง Stay home สู้วิกฤติ COVID-19 ก็เลยทำกินเองที่บ้านเลย
พูดถึงสเต็ก ตอนอยู่จีน ผมนี่ออกจากบ้านไปกินสเต็กแทบทุกสัปดาห์เลย มีร้านโปรดอยู่ที่เมืองซีอาน จำได้ว่าเป็นร้านแรกๆในเมืองที่นำร่องใช้ระบบสั่งอาหารแบบ QRCode ตั้งแต่ช่วงปี 2015-2016 คือ ไปถึงที่ร้าน นั่งโต๊ะ เราไม่ต้องเรียกพนักงานเสิร์ฟนะ เราแค่สแกน QRCodeที่ติดอยู่บนโต๊ะที่เรานั่ง จากนั้นก็สั่งอาหารผ่านแอพบนมือถือได้เลย
เราไม่ต้องติดตั้ง แอพ-appใดใดบนมือถือนะ ขอแค่เรามี WeChat (แอพแชทยอดนิยมของจีน คล้าย LINE) หรือ Alipay (แอพกระเป๋าเงินออนไลน์) เราก็สั่งจากบนนั้นได้เลย
พอสั่งอาหารเสร็จ เราก็จ่ายเงินผ่าน WeChat Pay หรือ Alipayได้เลย รอไม่นาน อาหารก็จะมาเสิร์ฟให้เราที่โต๊ะ เพราะข้อมูลทุกอย่างเข้าไปอยู่ในระบบของทางร้านแล้ว
ในจีนเริ่มระบบสังคมไร้เงินสดมาหลายปีมากๆ ภายหลังพบว่า จีนกลายเป็นโมเดลต้นแบบไปทั่วโลก รวมถึงไทย ตอนนี้ไทยก็เริ่มแพร่หลายมากขึ้น ทั้งการจ่ายเงินผ่านสังคมไร้เงินสด จ่ายผ่านแอพ สแกนQRCode หรืออย่าง สั่งอาหารที่ร้านโดยสแกนQRCodeที่โต๊ะ อ้ายจงก็เริ่มเห็นในไทยเช่นกัน
เมื่อปี 2018 อ้ายจงกลับไทยมาทำธุระ และได้ไปร้านอาหารที่เชียงใหม่ ก็พบว่าเริ่มมีระบบเดียวกับที่จีน "สแกนQRCode เพื่อดูเมนูอาหารและสั่งอาหารบนมือถือตนเองได้เลย"
สแกน QRCode พิมพ์คำว่า Menu เราก็ดูเมนูอาหารได้เลย ไม่ต้องรอพนักงานเอาเล่มเมนูมาให้ เวลามีคนมากินอาหารที่ร้านเยอะ เราจะได้ไม่ต้องเจอปัญหา รอพนักงานนานๆด้วย
โดยเฉพาะร้านอาหารหรือร้านค้าที่ตั้งใจจะเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มาไทยโดยเฉพาะ "การสแกนQRCodeจ่ายเงิน หรือสั่งอาหาร" เป็น 1ในระบบที่ผูเประกอบการไทยนำมาใช้ เพื่อจะทำให้คนจีนรู้สึกว่า สะดวกสบายและให้ความรู้สึกที่ดี ประทับใจ เหมือนระบบที่เขาคุ้นชินเวลาอยู่จีน ซึ่งก็ถือเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ดีเลยครับ
สำหรับวันนี้ 13 เมษายน 2563 อ้ายจงขอกล่าวคำว่า "สวัสดีปีใหม่ไทย สุขสันต์วันสงกรานต์ มีความสุขมากๆนะครับ" วันนี้อยู่บ้าน งดเล่นน้ำก่อน1ปี เพื่อช่วยกันทำให้เราทุกคนชนะศึกCOVID-19โดยไว ^^
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา