19 เม.ย. 2020 เวลา 11:30 • การศึกษา
Lost In Space : จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเราหลุดออกไปในอวกาศโดยไม่สวมชุดอวกาศ ?
ในภาพยนตร์ไซไฟระทึกขวัญหลายเรื่อง มักจะมีฉากที่นักบินอวกาศหลุดออกไปนอกยานหรือทำชุดอวกาศรั่วขณะที่อยู่ในอวกาศ พวกเขามักลงเอยด้วยการดิ้นทุรนทุราย ตัวเริ่มโป่งพองเพราะอากาศภายในดันออกมา บางรายถึงกับตาหลุดจากเบ้า ก่อนจะเสียชีวิตไปเมื่อร่างของพวกเขาระเบิดเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย
ในความเป็นจริงมันเป็นเช่นนั้นจริง ๆ หรือ ?
บนโลกของเราประกอบด้วยชั้นบรรยากาศที่ปกป้องสิ่งมีชีวิตจากรังสีที่เป็นอันตรายในอวกาศ นอกจากนั้นยังมีความดันอากาศที่เหมาะสมกับร่างกายของมนุษย์ ทำให้เรายังหายใจและใช้ชีวิตอยู่ได้ แต่ในอวกาศไม่มีทั้งสองอย่างที่กล่าวมา สิ่งที่อันตรายที่สุดหากออกไปในอวกาศโดยไม่สวมชุดอวกาศคืออาการขาดออกซิเจนและสภาวะ Ebullism
Ebullism คือการเกิดฟองอากาศในของเหลวในร่างกายซึ่งเป็นผลมาจากความดันที่เปลี่ยนแปลงไป ในสภาพแวดล้อมที่เป็นสุญญากาศนั้นส่งผลให้จุดเดือดของของเหลวในอวัยวะต่าง ๆ ลดลงจนต่ำกว่าอุณหภูมิปกติของร่างกาย ฟองอากาศที่เกิดขึ้นภายในจะทำให้เกิดความรู้สึกเลวร้ายอย่างยิ่ง นอกจากนั้นในขณะเดียวกันร่างกายของนักบินอวกาศผู้โชคร้ายจะขยายขนาดเป็นสองเท่าจากเดิม แต่ไม่ต้องห่วง ตัวของเขาไม่มีทางระเบิดเพราะผิวหนังของมนุษย์มีความหนามากพอที่จะยืดออกได้โดยไม่ฉีกขาด ตาของเขาจะไม่หลุดออกจากเบ้าด้วย ส่วนของเลือดจะไม่เดือดเหมือนของเหลวที่อยู่นอกร่างกาย แต่เขาจะต้องทรมานจากความเจ็บปวดและการไหลเวียนของเลือดที่ติดขัดแทน
อีกสิ่งหนึ่งคือภาวะขาดออกซิเจน หลังหลุดออกมาจากยานเขาจะหมดสติภายใน 15 วินาทีเนื่องจากออกซิเจนไม่สามารถส่งไปเลี้ยงสมองและอวัยวะต่าง ๆ ได้ แต่มันจะเลวร้ายยิ่งกว่านั้นหากพยายามกลั้นหายใจเก็บอากาศเอาไว้ในปอด เมื่อภายนอกไม่มีความดัน อากาศในปอดจะขยายตัวอย่างรุนแรงจนทำให้ปอดฉีกได้
หลังจากหมดสติไปแล้วร่างกายยังคงได้รับผลจากรังสีที่รุนแรงในอวกาศ อาจทำให้เกิดแผลถูกแดดเผารุนแรงหรือเกิดการกลายพันธุ์ของเซลล์จนเกิดเป็นเซลล์มะเร็งได้ (ถ้าเขารอดกลับมา) นักบินอวกาศผู้โชคร้ายมีเวลา 1-2 นาทีก่อนจะเสียชีวิต หากเขาไม่ได้โชคร้ายขนาดนั้นอาจมีคนมาช่วยได้ทัน แต่ถ้าไม่ ศพของเขาจะค่อย ๆ ถูกแช่แข็งอย่างช้า ๆ ด้วยอุณหภูมิติดลบรอบตัว กลายเป็นอนุสรณ์สถานล่องลอยตลอดกาล
สรุปลำดับเหตุการณ์แบบง่าย ๆ อีกครั้งคือ เขาจะตัวพอง ขาดอากาศ ถูกแดดเผา ตามด้วยกลายพันธุ์จากรังสีก่อนจะเสียชีวิตลงนั่นเอง
#SPACE
โฆษณา