20 เม.ย. 2020 เวลา 12:30 • การศึกษา
ทำไมถึงห้ามเอานิ้วแตะไกปืน : กฏความปลอดภัยการใช้พรอพปืนเบื้องต้น
ปืนเป็นสิ่งที่ผู้คนส่วนใหญ่ในไทยไม่ค่อยคุ้นเคยนัก เพราะประเทศเราไม่ได้มีปืนให้เห็นหรือหยิบจับได้ทั่วไป แม้แต่ปืน Airsoft หรือบีบีกันก็ยังคงเป็นของเฉพาะกลุ่มที่ไม่ค่อยมีโอกาสเห็นหรือเข้าถึงได้มากนัก แต่ในปัจจุบันปืน Airsoft ได้มีราคาถูกลงจนสามารถซื้อมาไว้ใช้เป็นพรอพคอสเพลย์ได้ทำให้มีการถ่ายรูปกับพรอพปืนมากขึ้น
แต่สิ่งที่เห็นได้บ่อยมากคือการจับพรอพปืน แล้วเอานิ้วเข้าไปในโกร่งไกปืนและการเอาปลายกระบอกปืนไปจ่อใกล้กับหน้าตัวเองหรือตัวละครอื่น หลายๆครั้งที่มีการเตือนก็เกิดดราม่าขึ้น ทั้งมองว่าก็แค่ปืนของเล่นโดนยิงไม่ตายหรอกบ้าง หรือคิดว่าไม่ได้ใส่ลูกซักหน่อยคงจะไม่เป็นไรหรอก แต่ไม่ว่าจะเป็นปืนจริงหรือปืน Airsoft ก็มีความอันตรายในตัวของมันเองอยู่
ถึงปืน Airsoft ที่สามารถหาได้ทั่วไปและไม่ได้มีพลังทำลายล้างอะไรมาก แต่การถูกยิงด้วยปืน Airsoft โดยเฉพาะในระยะใกล้ก็ทำให้เกิดการบาดเจ็บได้ ยิ่งถ้าถูกยิงในระยะใกล้แล้วก็อาจจะทำให้ลูกปืนฝังติดอยู่ในตัวต้องไป รพ. เพื่อเอาออกหรือถูกส่วนสำคัญของร่างกายอย่างตาหรือจมูกจนเกิดเสียหายถาวรได้
จากประสบการที่เคยไปเล่นสนาม CQB มาและพูดคุยในกลุ่มผู้ใช้ปืน Airsoft ต่างประเทศก็ได้เห็นการบาดเจ็บจากการเล่นหรืออุบัติเหตุเช่นถูกยิงมือจนแขนเป็นแผลแตกเลือดออกหรือถูกยิงที่หน้าจนฟันบิ่นมาหลายครั้ง ที่เคยเจอมากับตัวคือคนในทีมถูกยิงที่มือกับยิงที่คอ ถึงจะใส่ผ้าพันคอแต่ก็ยังเจ็บและเป็นรอยช้ำ ส่วนที่ถูกมือก็เป็นแผลช้ำจนนิ้วม่วงจับปากกาวาดรูปลำบากไปหลายวันทั้ง ๆ ที่ตอนเล่นก็ใส่ถุงมือ แต่ก็ยังถือว่าโชคดีกว่าเพื่อนของผู้เขียนที่โปแลนด์ที่โดนในระยะใกล้จนเป็นแผลเต็มแขนไปหมด (มีรูปในคอมเม้น) ซึ่งถ้าเกิดเหตุการแบบนั้นขึ้นระหว่างการคอสเพลย์ที่ไม่ได้ใส่เครื่องป้องกัน ผลลัพธ์ที่ออกมามันจะแย่กว่านี้มาก
ทุกครั้งที่จับปืนไม่ว่าจะเป็นปืนจริงหรือปืน Airsoft ให้คิดว่าเป็นปืนจริงที่มีลูกเสมอและนอกจากทำตามกฏการใช้งานปืนทั่วไปแล้ว ควรเช็คให้แน่ใจว่าไม่มีลูกเหลืออยู่ในตัวปืนแล้วด้วย เพราะปืนยาวส่วนใหญ่และปืนไฟฟ้ามักจะเหลือลูกค้างอยู่ในตัวปืน ต่อให้ถอดเอาแมกกาซีนออกจากตัวปืนแล้วก็ตาม
- เมื่อจับปืนทุกครั้งให้คิดว่าเป็นปืนจริงมีกระสุนเสมอ อย่าเอานิ้วแตะไกปืน
- ตรวจปืนทุกครั้งที่จับว่ามีลูกหรือมีอะไรติดค้างอยู่ในลำกล้องหรือไม่
- อย่าเล็งปืนไปที่ตัวเองหรือคนอื่น สิ่งมีชีวิต ตากล้อง หรือสิ่งของต่างๆ
- อย่าเล็งปืนไปทางวัสดุที่อาจทำให้ลูกปืนสะท้อนกลับหรือแฉลบได้อย่างวัสดุที่แบนแข็งหรือผิวน้ำ
- อย่าทิ้งปืนไว้โดยไม่มีคนดูแลเพราะอาจจะมีเด็กหรือคนที่ไม่เกี่ยวข้องหยิบเอาไปเล่นได้
- อย่าหันปากกระบอกปืนไปทางด้านข้างหรือด้านหลัง ขณะจับปืนอยู่ในท่ายิง
:: เพิ่มเติม ::
1. ทำไมปืนในหนังถึงจับแบบเอานิ้วแตะไกได้
- ในการถ่ายหนังต่างๆจะมีทีมงาน stuntman และ Stunt coordinator คอยควบคุมความปลอดภัยเสมอ และมีการเคลียร์พื้นที่ระหว่างการถ่ายด้วย แต่ถึงจะมีการควบคุมที่ดีแค่ไหนก็ยังคงมีโอกาสผิดคิวเกิดขึ้นได้ เพราะงั้นถ้าไม่ใช่ฉากยิงจะพยายามไม่เอานิ้วแตะไกปืน
2. ปืนของเล่นหรือปืนแฟนตาซีที่ยิงไม่ได้ดูยังไงก็ของปลอม เอานิ้วแตะไกได้ไหม
- จะจับแบบวางนิ้วบนไกก็ไม่แปลก แต่การจับปืนในถ่ายรูปคอสเพลย์โดยไม่คำนึงถึงเรื่องความปลอดภัย ทำให้คนที่ถือปืนนั้นดูไม่เป็นมืออาชีพและไม่เหมือนกับตัวละครจริง ๆ ที่ใช้ปืนเป็นอีกด้วย
#STORY
เรียบเรียง : Restorer37
ภาพประกอบ : FASAI x Restorer37
โฆษณา