14 เม.ย. 2020 เวลา 07:47 • ศิลปะ & ออกแบบ
“9 คติพจน์ สุดคลาสสิค จาก อ.ศิลป์ พีระศรี”
1
1.นายไม่อ่านหนังสือ นายจะรู้อะไร
2.ศิลปะยืนยาว ชีวิตสั้น
3.ศิลปะไม่ได้สอนให้วาดรูปเป็น แต่สอนให้รู้จักการใช้ชีวิต
4.พรุ่งนี้ก็สายเสียแล้ว
5.พวกเธอต้องเรียนรู้ความเป็นมนุษย์ก่อน แล้วจึงเรียนศิลปะ
6.ทุกคนมีความงาม นายต้องค้นให้พบ แม้แต่คนที่ขี้ริ้วขี้เหร่ที่สุด ก็อาจจะมีความงามที่แอบซ่อนอยู่ อาจจะเป็นนิ้วมือ นิ้วเท้า หรือฟัน หรือแม้แต่จิตใจที่งดงามก็ตาม นายต้องค้นให้พบ
7.ชาวนาปลูกข้าวให้เรากิน ทำแผ่นดินให้เป็นประโยชน์ต่อชีวิต ไฉนเล่าจึงจะไม่เนรมิต สิ่งซึ่งยกจิตใจให้สูง สมกับที่เราเกิดมาแล้ว โดยไม่เปลืองเนื้อที่ของแผ่นดินโลก
8.อย่าถือว่าเราเป็นคนเก่ง ต้องศึกษาเล่าเรียนอีกมาก ฉันเองก็ยังศึกษาหาความรู้อยู่ตลอดเวลา
9.ในบรรดาศิลปะด้วยกัน ดนตรีเป็นสิ่งเร้าอารมณ์ความรู้สึกของผู้คนได้มากที่สุด เมื่อเรามีนักดนตรีที่มีความสามารถสูง มาบรรเลงในบ้านเรา เราก็ใคร่จะให้ญาติสนิทมิตรสหาย ได้มาร่วมเสพสุนทรียรสกับเราด้วย
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ eduzones
โฆษณา