15 เม.ย. 2020 เวลา 09:20 • การศึกษา
ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ส่งกระทบไปแทบทุกภาคส่วน แน่นอนว่ารวมไปถึงวงการสอบวัดระดับทักษะภาษาอังกฤษด้วย
ในประเทศไทยเอง ตัวแทนผู้จัดสอบ TOEIC อย่าง CPA Thailand ก็ออกประกาศยกเลิกตารางสอบทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายน 2563
ศูนย์สอบ TOEFL หลาย ๆ แห่งก็ต้องปิดทำการตามประกาศของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19
มีหลายคนบอกว่าชีวิตหลังโควิด-19 จะทำให้โลกเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิม การสอบวัดระดับทักษะภาษาอังกฤษก็อาจจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบไป
แต่บางเรื่องเราไม่อาจไม่ต้องรอหลังโควิดจบ
เพราะตอนนี้ ETS เค้าให้เราสอบ TOEFL iBT ได้ที่บ้านแล้ว!
TOEFL iBT รุ่นนี้มีชื่อว่า TOEFL iBT Special Home Edition ซึ่งรูปแบบการสอบเหมือนการสอบ iBT ที่ศูนย์สอบทั่วไปเลยนะครับ เพียงแต่ ETS อนุญาตให้เราสอบได้ที่บ้านของเราเองเลย ส่วนการคุมสอบนั้นจะกระทำผ่านซอฟต์แวร์ ProctorU โดยจะมีผู้คุมสอบคอยเฝ้ามองเราผ่านกล้องเว็บแคมของคอมพิวเตอร์ที่เราใช้สอบ
ในเว็บไซต์ของ ETS ระบุว่าเปิดให้สอบได้ตั้งแต่วันที่ 2 เมษายน 2563 ที่ผ่านมาในทุกประเทศทั่วโลกที่มีศูนย์สอบ TOEFL iBT แบบปกติ (แต่แอบยกเว้นจีนแผ่นดินใหญ่กับอิหร่านนะ) แล้วก็ยังบอกอีกว่านี่เป็นเพียง "มาตรการชั่วคราว" ของ ETS นะจ๊ะ ยังไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ถาวร
ผู้ที่สนใจจะสอบที่บ้านก็ต้องตรวจสอบเงื่อนไขเกี่ยวกับสเปคคอมพิวเตอร์ สภาพแวดล้อมของห้องที่จะใช้สอบให้ผ่านเสียก่อน จากนั้นก็ลงโปรแกรมเฉพาะอีกประมาณ 2 ตัว แล้วก็ดำเนินการจองวันและเวลาสอบได้ตามขั้นตอนเลย
อ้อ ค่าสอบ 140 USD เท่ากับการสอบแบบเดิมนะครับ สำหรับช่วงนี้ก็น่าจะประมาณ 5,000 บาท
ใครที่ต้องใช้ผลสอบแบบด่วน ๆ แล้วไม่แน่ใจว่าเมื่อไหร่ศูนย์สอบปกติจะเปิดให้สอบ จะลองสอบ TOEFL iBT ก็ไม่เสียหายนะครับ
เตือนนิดนึง จะเปลี่ยนประเภทการสอบต้องอ่านหนังสือดี ๆ เตรียมสอบให้ถูกประเภทข้อสอบนะ ไม่ใช่เตรียม ITP มาสอบ iBT อันนี้อาจจะลำบาก หรือเตรียม TOEIC มาทั้งชีวิต แต่พอเจอโควิดจะเปลี่ยนมาสอบ TOEFL นี่ไม่ได้นะจ๊ะ ไม่เหมือนกันเลย
ปล. TOEIC ยังไม่มีนโยบายสอบที่บ้านนะจ๊ะ รอกันไปก่อน
โฆษณา