17 เม.ย. 2020 เวลา 07:11 • การศึกษา
💭 อาชีพในฝันเด็กไทย VS จีน
ตอนเด็ก ๆ เราทุกคนคงจะต้องเคยมีความฝันเกี่ยวกับอาชีพว่าโตขึ้นไปจะอยากทำอาชีพอะไร เมื่อโลกเปลี่ยนไปทุกวัน อาชีพในฝันตอนเด็กของเราแต่ก่อนจะยังเหมือนตอนนี้ไหม
บางคนฝันอยากเป็นครู เป็นหมอ เป็นจิตรกร แต่เมื่อโลกเปลี่ยนไปทุกวันอาชีพในฝันของเด็กๆแต่ก่อนจะเหมือนกับเด็กรุ่นหลังๆไหม
เคยได้คุยกับเพื่อนคนนึง เธอเล่าสู่กันฟังว่าตอนเด็กเธออยากเป็นกระเป๋ารถเมล์ ฟังไม่ผิดค่ะ กระเป๋ารถเมล์!! โดยให้เหตุผลว่าคอยเก็บเงินนับตังค่ะ สนุกดี><
แต่ความฝันตอนเด็กเนี่ย นึกกี่ทีก็ยังมีความมหัศจรรย์อยู่ตลอดเลย อาจจะด้วยความคิดตอนนั้น หรือว่า..การได้รู้จักได้จินตนาการสิ่งรอบตัว🦋
บางคนทำตามฝัน บางคนเปลี่ยน อาจด้วยปัจจัยมากมาย แต่การที่จะรู้ตัวจริงๆนั้นก็ต้องผ่านการทำอะไรมาหลายอย่าง... เมื่อโตขึ้นเราคงจะรู้ตัวเราเองล่ะมั้งว่าอยากทำอะไร
เมื่อก่อนคิดว่าเรียนนิเทศจบก็ต้องไปเป็นนักแสดงสิ เรียนบริหารจบมาก็ต้องมีธุรกิจสิ หารู้ไม่! มันสามารถประกอบอาชีพได้กว้างขวางทีเดียว เช่นเรียนจบบริหารประกอบอาชีพผู้จัดการกองทุน เราไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีอาชีพนี้อยู่บนโลกใบนี้ด้วย(ก็เพิ่งมารู้ตอนดูitaewonนี่แหละค่า)
เรามาดูกันค่ะว่าปี2019ที่ผ่านมาน้องๆอายุต่ำกว่า12ปี ฝันอยากเป็นอะไรกันบ้าง
https://pin.it/441qBHt
5 อันดับอาชีพในฝันของเด็กไทย🇹🇭
1. แพทย์ / หมอ (医生 Yīshēng) เพราะ อยากช่วยเหลือผู้อื่น เป็นเหตุผลที่เด็กๆเทใจให้มากที่สุดว่าอยากเป็นหมอเพราะช่วยเหลือผู้อื่น
2. ครู (老师 Lǎoshī) เพราะ อยากแบ่งปันความรู้ให้เด็กๆและสอนให้เด็กเป็นคนดี ครูเป็นอาชีพที่ได้รับการยกย่อง
3. นักกีฬา (运动员 Yùndòngyuán)เพราะ เป็นหนึ่งอาชีพในฝันที่กำลังมาแรงในหมู่เยาวชนคนรุ่นใหม่ในปัจจุบัน
4. ทหาร (士兵 Shìbīng) เพราะ คิดว่าทหารเป็นอาชีพที่เท่นั้นเพราะเป็นอาชีพที่ได้ปกป้องคุ้มครองประเทศ
5. เกมเมอร์ (游戏玩家 Yóuxì wánjiā) เพราะ หนึ่งในอาชีพใหม่ที่เด็กไทยให้ความสนใจในปีนี้ ที่ถือว่าเป็นความฝันของเด็กไทยเกมเมอร์หลายคน แม้อาชีพนี้ในไทยยังไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลายนักแต่ไทยเราก็มีทีมแข่งขัน e-Sport ชื่อดังอยู่เช่นกัน
5อันดับอาชีพในฝันของเด็กจีน🇨🇳
1. นักบินอวกาศ (宇航员 Yǔháng yuán) เพราะ เด็กสามในสี่คนเชื่อว่าในที่สุดมนุษย์จะอาศัยอยู่ในอวกาศหรือบนดาวเคราะห์ดวงอื่นตามการวิจัยโดย 96% ของเด็กจีนเชื่อว่าสิ่งนี้เป็นจริง
2. ครู (老师 Lăoshī) เพราะ อยากอบรมเด็กๆให้เป็นคนดีของสังคม
3. นักดนตรี (音乐家 Yīnyuè jiā) มาเป็นอันดับ3
4. นักกีฬามืออาชีพ(运动员 Yùndòngyuán) มาเป็นอันดับ4
5. Blogger(博客写手 Bókèxiě shǒu) มาเป็นอันดับ5
โฆษณา