16 เม.ย. 2020 เวลา 15:26 • สุขภาพ
ไก่ฝอยไก่หวาน เมนูอร่อยทำเก็บไว้ทานเล่น
ภาพถ่ายโดย : ตุ้ยนุ้ย
สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่านนะคะ ตุ้ยนุ้ยเชื่อว่าช่วงนี้หลายท่านคงอยู่ในช่วง "อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ" แต่ละท่านคงจะซื้ออาหารมาเก็บไว้รับประทาน ในช่วงที่เก็บตัวอยู่บ้านกันบ้างแล้ว ซึ่งตุ้ยนุ้ยคิดว่าการถนอมอาหารก็เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งในช่วงนี้นะคะ เพราะการถนอมอาหารคือการยืดอายุของอาหาร ไม่ให้บูดหรือเน่าเสียได้ง่ายค่ะ วันนี้ตุ้ยนุ้ยก็มีอีกหนึ่งเมนูมาแนะนำให้คุณผู้อ่านได้ลองทำเพื่อเก็บไว้รับประทานได้นาน ๆ กันค่ะ เมนูนี้ก็คือ "ไก่ฝอย" นั่นเอง คงเป็นเมนูที่คุณผู้อ่านหลายท่านคงคุ้นเคยกันมาบ้างแล้ววันนี้ลองมาลองทำตามขั้นตอนของตุ้ยนุ้ยกันได้เลยค่ะ
สำหรับวัตถุดิบในการทำไก่ฝอยก็จะมีไม่กี่อย่างนะคะ ที่ตุ้ยนุ้ยใช้ก็จะมี
อกไก่ ผู้อ่านสามารถใช้กี่กรัมก็ได้ตามปริมาณที่ต้องการทำค่ะ
น้ำตาล ตุ้ยนุ้ยจะใช้ 2 ช้อนโต๊ะ/อกไก่ 500 กรัมนะคะ
เกลือ ตุ้ยนุ้ยจะผสมเกลือ 1 ช้อนชาค่ะแต่ถ้าหากคุณผู้อ่านไม่ชอบทานรสเค็มมากสามารถลดลงเหลือครึ่งช้อนชาก็ได้นะคะ
น้ำมันพืช ตุ้ยนุ้ยใช้ครึ่งลิตรค่ะ
มาดูขั้นตอนกันนะคะว่าทำอย่างไรกันบ้าง
1. นำอกไก่ไปทำให้สุกโดยจะใช้วิธีนึ่งหรือต้มก็ได้ค่ะแต่วันนี้ตุ้ยนุ้ยนำไปต้มใช้เวลาประมาณ 30 นาที แล้วทิ้งไว้ให้เย็นค่ะ
2. จากนั้นนำอกไก่ที่ต้มสุกมาฉีกเป็นเส้นฝอยเล็ก ๆ เพื่อเตรียมในขั้นตอนต่อไปค่ะ
3. ตุ้ยนุ้ยนำอกไก่ที่ฉีกไว้มาคลุกก่อนลงไปทอดค่ะเพราะขั้นตอนนี้เราสามารถชิมรสชาติได้หรือหากคุณผู้อ่านอยากเติมผงปรุงรสต่าง ๆ ลงไปก็สามารถเติมลงในขั้นตอนนี้ได้ตามชอบเลยนะคะ
4. ตั้งกระทะแล้วเทน้ำมันที่เตรียมไว้ลงในกระทะ พอน้ำมันเดือดก็นำอกไก่ฉีกที่ปรุงรสไว้ลงไปทอดจนเหลืองกรอบค่ะ
5. ตักไก่ที่ทอดจนเหลืองกรอบใส่ตะแกรงพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมันค่ะ จากนั้นก็นำไปใส่จานสามารถรับประทานได้เลยค่ะหรือจะทิ้งไว้ให้เย็นแล้วเก็บใสขวดโหลหรือใส่ถุงซิปไว้รับประทานก็ได้ค่ะ ไก่ฝอยนี้เก็บไว้ได้ประมาณ 1 สัปดาห์นะคะ
เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับ ไก่ฝอยเมนูแสนอร่อย ที่ตุ้ยนุ้ยได้แนะนำไปหากคุณผู้อ่านได้ลองทำแล้วอย่าลืมมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะหรือหากคุณผู้อ่านมีเมนูไหนสูตรไหนที่อยากจะแนะนำตุ้ยนุ้ยก็สามารถแนะนำได้เลยนะคะ อยากอยู่บ้านแบบไม่เบื่อ ลองเข้าครัวทำอาหารก็เพลินดีค่ะ ขอให้คุณผู้อ่านทุกท่านมีความสุขกับการอยู่บ้านนะคะ
ฝากกดติดตามด้วยนะคะ😊
โฆษณา