17 เม.ย. 2020 เวลา 06:01 • สุขภาพ
ขนมจีบไส้หมูแน่นๆ
สวัสดีค่ะทุกท่านมาพบกับตุ้ยนุ้ยอีกแล้วนะคะ ตั้งแต่สถานการณ์เจ้าไวรัส Covid-19 ระบาด ช่วงนี้ตุ้ยนุ้ยก็อยู่บ้านไม่อยากออกไปไหนเลยค่ะ แต่ก็หิวโน่นหิวนี่ไปเรื่อยจนเป็นเพื่อนสนิทกับตู้เย็นไปแล้ว วันนี้พอนึกได้ว่ามีแผ่นเกี๊ยวเหลืออยู่เลยหาวัตถุดิบง่าย ๆ ที่พอมีมาทำเป็น"ขนมจีบ"ไว้ทานเล่นตอนอยู่บ้านค่ะ คุณผู้อ่านสามารถทำตามตุ้ยนุ้ยได้เลยนะคะ
ภาพถ่ายโดย : ตุ้ยนุ้ยค่ะ
สำหรับวัตถุดิบที่ตุ้ยนุ้ยใช้ก็มีดังต่อไปนี้
แผ่นเกี๊ยว (สีเขียวหรือสีเหลืองก็ได้ตามชอบ)
หมูบด 300 กรัม
ไข่ไก่ 1 ฟอง
สามเกลอ (รากผักชี,พริกไทย,กระเทียม)
แป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ
แครอทหั่นเต๋า
เครื่องปรุงรส (ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ, ซอสหอยนางรม 1 ช้อนโต๊ะ, น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ, น้ำมันงา 1 ช้อนชา)
ต่อมาเป็นขั้นตอนการทำ
1. เตรียมไส้ขนมจีบกันก่อนเลยค่ะ เริ่มจากโขลกสามเกลอให้ละเอียด แล้วนำมาผสมกับหมูบดพร้อมทั้งใส่ไข่ไก่ แป้งข้าวโพด แครอทและเครื่องปรุงต่าง ๆ ผสมรวมกันค่ะ หากคุณผู้อ่านมีมันแกวหรือแห้วก็สามารถผสมในขั้นตอนนี้ได้เลยนะคะ พอผสมทุกอย่างเรียบร้อยก็ทิ้งไว้สักพักเพื่อไปเตรียมแผ่นเกี๊ยวต่อค่ะ
2. นำแผ่นเกี๊ยวมาตัดให้เป็นวงกลมหรือตัดทำตามรูปภาพประกอบก็ได้ค่ะ แล้วแต่ที่ตนเองถนัด
3 . จากนั้นนำไส้ขนมจีบที่พักไว้มาห่อในแผ่นเกี๊ยวที่ตัดเมื่อสักครู่โดยใส่ไส้หมูสับประมาณ 1/2 ช้อนโต๊ะลงแผ่นเกี๊ยวค่ะ ค่อย ๆ จีบรอบ ๆ โดยพยายามดันไส้ลงให้แน่นนะคะ ทำไปเรื่อย ๆ ก็เพลินดีค่ะ
4. นำขนมจีบที่จีบเสร็จแล้วใส่กล่องเพื่อรอนึ่งหรือจะนำไปแช่ช่องฟรีซไว้นึ่งวันหลังก็ได้ค่ะ
5. แต่วันนี้ตุ้ยนุ้ยอดใจไม่ไหวเลยนำมานึ่งบางส่วนค่ะ ก่อนนึ่งอย่าลืมทาน้ำมันพืชในซึ้งก่อนวางขนมจีบลงนะคะเพื่อป้องกันไม่ให้ขนมจีบติดกับซึ้งถ้าไม่ทาอาจจะทำให้แกะยากเลยล่ะค่ะ นึ่งทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาทีนะคะ
6. เมื่อสุกแล้วก็นำออกจากลังถึงใส่จานโรยด้วยกระเทียมเจียวหอม ๆ ทานคู่กับซอสเปรี้ยวหรือจะทำน้ำจิ้มเองก็ได้ตามชอบค่ะ
เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับ ขนมจีบไส้หมูแน่น ๆ ของตุ้ยนุ้ย น่ารับประทานไหมคะ คุณผู้อ่านสามารถนำไปลองทำตามในวันว่าง ๆ ได้นะคะ อาจจะเปลี่ยนจากไส้หมูเป็นไส้กุ้งก็ได้ค่ะ สำหรับวันนี้ตุ้ยนุ้ยขอตัวไปรับประทานขนมจีบก่อน กักตัวอยู่บ้านอย่าลืมรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงนะคะ แล้วพบกันใหม่เมนูต่อไป ฝากกดติดตามด้วยนะคะสวัสดีค่ะ🙏
โฆษณา