18 เม.ย. 2020 เวลา 04:59 • สุขภาพ
คัตสึโอะบุชิ (Katsuobushi) หน้าตาเหมือนท่อนไม้ เมนูแสนอร่อยของชาวญี่ปุ่นที่ทำจากเนื้อปลา
คัตสึโอะบุชิ (Katsuobushi) หรือปลาคัตสึโอะแบบญี่ปุ่น ที่แม้จะไม่มีการบันทึกอย่างเป็นทางการ แต่สำหรับชาวญี่ปุ่นแล้ว นี่คืออาหารที่อาจจะแข็งที่สุดในโลก และดูเป็นอาหารที่ไม่น่าจะกินได้อย่างที่สุดอีกด้วย
ร่วม support SpokeDark เพื่อเข้ากลุ่มลับ bit.ly/sp-bott
เทคนิคในการทำได้รับการสืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยเอโดะ โดยที่ขั้นตอนนั้นแทบไม่เปลี่ยนแปลงไปเลยตลอดช่วงระยะเวลาหลายร้อยปีที่ผ่านมา แถมเวลาในการทำยังต้องใช้ความอดทนอย่างมากอีกด้วย โดยเริ่มจากคนครัวต้องนำปลาไปต้มในอุณหภูมิ 90 องศาเซลเซียสเป็นเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อให้ง่ายต่อการแยกเอาก้างปลาออก ก่อนจะนำไปรมควันเป็นเวลา 5-6 ชั่วโมง และทิ้งไว้ 1 วันก่อนนำไปรมควันอีกครั้ง ซึ่งต้องทำเช่นนี้ซ้ำกันประมาณ 12-15 ครั้ง
แต่ไฮไลท์ในการทำคัตสึโอะบุชิของจริงนั้นอยู่ที่ขั้นตอนการบ่มด้วยเชื้อรา แอสเปอร์จิลลัส กลอคัส (Aspergillus glaucus) ซึ่งเป็นเชื้อราชนิดเฉพาะสำหรับทำอาหารญี่ปุ่นจานนี้ และต้องใช้เวลานานถึง 2 สัปดาห์ เพื่อให้ราทำการหมักและดูดความชื้นออกจากเนื้อปลา ซึ่งในขั้นตอนนี้ต้องทำซ้ำๆ กันหลายครั้ง จนกว่าปลาชิ้นนั้นจะแข็งคล้ายท่อนไม้ เนื่องจากสูญเสียความชื้นไปหมดแล้ว และยังเหลือน้ำหนักเพียงร้อยละ 20 ของน้ำหนักเริ่มต้นของมัน
ร่วม support SpokeDark เพื่อเข้ากลุ่มลับ bit.ly/sp-bott
แม้จะเป็นเมนูที่แสนยุ่งยาก และการจะนำมากินนั้นก็ต้องใช้เครื่องมือขูดแบบเฉพาะอีกต่างหาก แต่ถ้าไม่ทำถึงขนาดนี้ เราก็คงไม่มีปลาแห้งแสนอร่อยที่โรยอยู่บนทาโกยากิ โอโคโนมิยากิ หรือแม้แต่น้ำซุปต้นตำรับญี่ปุ่นที่หลายคนชอบ
คัตสึโอะบุชิ (Katsuobushi)
โฆษณา