19 เม.ย. 2020 เวลา 01:10 • ท่องเที่ยว
Moomin Valley Park : ธีมปาร์คริมทะเลสาบ สวรรค์สำหรับสาวกมูมิน
วันนี้จะพาไปเที่ยวแทนที่จะคุยกันเรื่องหนังสือวรรณกรรมเด็ก
แต่ที่ที่จะพาไปเที่ยวก็เกี่ยวข้องกับวรรณกรรมเด็กนั่นเอง
สถานที่นั้นก็คือ Moomin Valley Park ที่จังหวัดไซตามะ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นธีมปาร์คจากวรรณกรรมเยาวชนเรื่องมูมิน สำหรับคนที่เป็นแฟนครอบครัวมูมินโทรล ลิตเติ้ลมาย สนิฟ สนัฟกิ้น สาวสนอร์ก เฮมูเลน และตัวละครอื่นๆ ที่เขียนโดย ตูเว ยานซอน (Tove Jansson) นักเขียนและศิลปินชาวฟินแลนด์
สวนสนุกมูมินแห่งแรกนั้นอยู่ที่ประเทศฟินแลนด์ (สร้างขึ้นในปี 1993) ส่วนที่ผู้เขียนจะพาไปก็คือ Moomin Valley Park ตั้งอยู่ที่ริมทะเลสาบมิยาซาวะ เมืองฮันโนะ จังหวัดไซตามะ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือนมีนาคม ปี 2019 นี่เอง
การเดินทาง
โดยสารรถไฟฟ้าสาย Seibu ที่สถานี Ikebukuro (S101) ในโตเกียวไปลงที่สถานี Hanno (S126) ระยะทาง 43.7 กิโลเมตร มีรถไฟหลายขบวนให้เลือก ทั้งรถเร็ว รถด่วน รถด่วนพิเศษ บางขบวนไม่ได้จอดทุกสถานีก็จะทำให้เดินทางได้เร็วขึ้น (และแน่นอนว่าค่าโดยสารก็จะแพงกว่าขบวนธรรมดา) รถด่วนพิเศษจอดแค่ไม่กี่สถานีใช้เวลาเดินทาง 40 นาที ขณะที่รถหวานเย็นจอดทุกสถานีใช้เวลาเดินทาง 65 นาที
ตารางรถไฟขบวนต่างๆ จากสถานี Ikebukuro สู่ Hanno
เมื่อไปถึงให้ออกทางออก East Exit จากนั้นขึ้นรถประจำทางตรงจุดที่มีป้ายหมายเลข 1 ใช้เวลาประมาณ 15 นาที ก็จะถึง Metsa Village
โซน Metsa Village เราจะได้สัมผัสกับบรรยากาศและทิวทัศน์สองข้างทางซึ่งเป็นหุบเขาริมทะเลสาบ มีร้านอาหาร ร้านขายของ ร้านกาแฟ อาคารสถานที่ต่างๆ ที่ตกแต่งแบบสแกนดิเนเวีย เมื่อเดินตามทางไปเรื่อยๆ จะเข้าสู่โซน Moomin Valley Park
ในโซน Moomin Valley Park ยังประกอบไปด้วยหลายส่วนย่อยๆ ได้แก่
Poukama
เป็นโซนทางเข้าสวนสนุก มีรูปปั้นมูมินโทรลกับลิตเติ้ลมายนั่งอยู่บนขวดหมึก และมีฉากต่างๆ ในหนังสือไว้ให้ถ่ายภาพ เหมือนเป็นการเตรียมตัวเข้าสู่หุบเขามูมิน และเป็นโซนขายตั๋ว สวนสนุกที่นี่เปิดเวลา 10:00-20:00 น. โดยแบ่งเป็นรอบกลางวันกับรอบกลางคืน ซึ่งจะได้บรรยากาศแตกต่างกัน ผู้เขียนซื้อตั๋วรอบกลางวันเพราะต้องกลับที่พักในโตเกียว
ที่ขายตั๋ว แบบ 1 Day Pass ผู้ใหญ่ 2,800 เยน เด็ก 1,800 เยน
ฉากจากเรื่องมูมิน ทำเป็นเหมือนหน้าหนังสือ
ระหว่างทางเดินเข้าไปข้างในก็จะพบกับกระท่อมอาบน้ำของบรรดามูมิน ที่คุณพ่อมูมินเป็นผู้สร้างขึ้นบนสะพานที่ยื่นเข้าไปในทะเลสาบ
กระท่อมอาบน้ำของพวกมูมิน
Muminlaakso (Moomin Valley)
โรงละครกลางแจ้งตรงกลางโซน จัดแสดงเรื่องราวในเรื่องมูมิน จัดแสดงเป็นรอบ รอบละประมาณครึ่งชั่วโมง
โรงละครกลางแจ้ง แสดงเรื่องมูมิน
ต้นไม้มูมิน ซึ่งจะมีเสียงทรัมเป็ตและไวโอลินดังแว่วเมื่อเดินผ่าน
ต้นไม้มูมิน
บ้านมูมินที่เป็นบ้านทรงกระบอกสีฟ้าหลังคาสีแดง ด้านในประกอบไปด้วย ชั้นใต้ดินเป็นห้องเก็บของ ชั้น 1 เป็นห้องอาหารและห้องครัว ชั้น 2 เป็นห้องนั่งเล่นและห้องของคุณพ่อคุณแม่มูมิน ชั้น 3 เป็นห้องของมูมินโทรลและลิตเติ้ลมาย ส่วนชั้น 4 เป็นห้องใต้หลังคา
บ้านมูมิน
ภายในบ้านมูมิน
ห้องนอนมูมิน
ห้องนอนคุณพ่อคุณแม่มูมิน บนเตียงมีกระเป๋าของคุณแม่มูมินวางอยู่
พื้นที่ส่วนนี้จำกัดผู้เข้าชมเป็นรอบๆ โดยไปรับบัตรคิวที่หน้าบ้านมูมิน เมื่อถึงเวลา (มารอก่อนถึงเวลา 5 นาที) ก็จะมีไกด์นำชม แต่น่าเสียดายที่พูดญี่ปุ่น (เอาเถอะ ไกด์พยายามแสดงแอ็คชั่นต่างๆ ประกอบการชี้ชวนให้เราดูสิ่งต่างๆ ก็พอเดาความหมายได้ โดยเฉพาะถ้าใครเป็นแฟนมูมินอยู่แล้วก็จะยิ่งเข้าใจ)
โรงละครลิตเติ้ลมาย ที่เราจะได้ชมแอนิเมชั่นแสดงวีรกรรมของแม่หนูลิตเติ้ลมาย โชว์ที่นี่มีกิมมิคคือการเอาหน้านักท่องเที่ยวมาใส่แทนหน้าลิตเติ้ลมาย
นอกจากนี้ก็ยังมีออเคสตร้าแห่งท้องทะเล เป็นโรงภาพยนตร์ที่ฉายเรื่องราวในเรื่องมูมิน
ภายในโรงฉายภาพยนตร์ลิตเติ้ลมาย
Kokemus
เป็นอาคารจัดแสดงนิทรรศการต่างๆ จากเรื่องมูมิน และตูเว ยานซอน ผู้เขียน เป็นต้นว่าภาพวาดต้นฉบับ การจัดแสดงประวัติและวิวัฒนาการของตัวละครมูมิน ซึ่งตูเว ยานซอน ได้วาดตัวละครมูมิน และมีการปรับเปลี่ยนหน้าตาและรูปร่างเป็นระยะ มีห้องฉายภาพยนตร์สารคดีชีวประวัติตูเว ยานซอน มีการจัดแสดงฉากและเหตุการณ์ต่างๆ ในเรื่องมูมิน ทั้งฉากป่า มีสนัฟกิ้นเป่าขลุ่ยอยู่บนขอนไม้ เป็นต้น
ด้านหลังคืออาคาร Kokemus
สิ่งที่เป็นไฮไลต์ในอาคารแสดงนิทรรศการเรื่องมูมินเห็นจะเป็นโมเดลที่จำลองหุบเขามูมิน เป็นโมเดลแนวดิ่งที่มีความสูง 8 เมตร บริเวณปล่องกลางอาคาร มีการจัดไฟประกอบอย่างงดงาม ส่วนที่เป็นบ้านมูมินนั้นหมุนได้โดยด้านหนึ่งมองเห็นภายในบ้าน นอกจากนี้ยังเก็บรายละเอียดทุกอย่างในเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นกระท่อมอาบน้ำ ประภาคาร สะพาน ภูเขา ป่า ฯลฯ
โมเดลหุบเขามูมิน ความสูง 8 เมตร
รายละเอียดด้านในของโมเดลบ้านมูมิน
ส่วนหนึ่งของโมเดลหุบเขามูมิน
รูปปั้นตูเว ยานซอน และเหล่าตัวละครในเรื่องมูมิน
ภาพวาดตัวละครในเรื่องมูมิน วาดโดย ตูเว ยานซอน
ส่วนจัดแสดงหนังสือเรื่องมูมินฉบับแปลเป็นภาษาต่างประเทศ
ส่วนใครที่ตั้งใจจะเก็บเกี่ยวความสุขในหุบเขามูมินทั้งวันก็ไม่ต้องห่วงเรื่องหาอาหารกินไม่ได้ ที่นี่มีทั้งร้านอาหารและคาเฟ่ (ตอนที่ผู้เขียนไป ร้านอาหารคนเต็ม เราจึงเปลี่ยนแผนโดยการไปกินขนมในคาเฟ่เป็นอาหารกลางวันแทน ขอบอกว่าอร่อยมาก) ในส่วนคาเฟ่นี้ยังมีมุมขายของที่ระลึกเล็กๆ ให้กำจัดเงินในกระเป๋าด้วย
ประภาคาร
เป็นแลนด์มาร์กของ Moomin Valley Park แห่งนี้ ภายในมีภาพวาดฝีมือคุณแม่มูมินอยู่ แต่วันที่ผู้เขียนไปไม่ได้แวะจุดนี้
ประภาคารจากเรื่องมูมิน
Yksinaiset Vuoret
เป็นโซนกิจกรรม outdoor ของผู้มาเยือน (ต้องเสียเงินค่าเล่นต่างหากนอกเหนือจากค่าเข้าชมในโซนหุบเขามูมิน) กิจกรรมมีทั้งบ้านบนต้นไม้ การโหนสลิงจากยอดเขา เรียกได้ว่าเป็นสวนสนุกแนวผจญภัยท่ามกลางธรรมชาติ แต่ตอนที่ผู้เขียนไป กว่าจะออกจากโซนหุบเขามูมินก็เกือบสี่โมงกว่าเย็นแล้ว จึงไม่ได้แวะเล่นส่วนนี้ ใครที่อยากใช้เวลาให้ครบทุกโซนอาจต้องบริหารเวลาดีๆ
สำหรับผู้เขียนซึ่งทำงานในแวดวงวรรณกรรมเยาวชน เป็นแฟนหนังสือมูมิน และมีลูกวัยซนแล้ว การมาเที่ยว Moomin Valley Park ถือเป็นความเพลิดเพลินที่แสนสุขเป็นอย่างมาก ใครที่มาที่นี่ขอแนะนำว่าอย่าไปเทียบกับ Theme Park ชื่อดังอื่นๆ ที่เน้นความอลังการหวือหวาของเครื่องเล่นหรือเทคโนโลยีสูงส่งใดๆ
ที่นี่แม้จะดูเหมือนว่ามีจุดให้เที่ยวเล่นน้อย แต่ผู้เขียนมาตั้งแต่สวนสนุกเปิดจนถึงสี่โมง ก็ยังเที่ยวไม่ทั่วทุกโซน
เหตุผลสำคัญที่ประทับใจที่นี่เป็นอย่างมาก เป็นเพราะที่นี่ไม่ใช่แค่สวนสนุก หรือธีมปาร์คทั่วไป แต่เป็นธีมปาร์คที่อยู่แวดล้อมกับธรรมชาติซึ่งมีความใกล้เคียงกับฉากในเรื่องมูมินมากที่สุด (การจัดสร้าง Moomin Valley Park ต้องคำนึงถึงสถานที่โดยต้องคัดเลือกพื้นที่ธรรมชาติที่มีความใกล้เคียงกับฉากในเรื่องมูมิน)
ดังนั้นหากจะวัดด้วยความอลังการตื่นตาตื่นใจของอาคารสถานที่ ความสนุกสนานเร้าใจของกิจกรรม ที่นี่อาจสู้ธีมปาร์คหลายๆ แห่งไม่ได้ แต่ไม่ว่าจะเป็นสาวกมูมินหรือไม่ก็ตาม ที่นี่ก็บันดาลความสุขให้ทุกคนได้แน่
สำหรับสาวกมูมิน การได้มาอยู่ในสถานที่และบรรยากาศที่ “ใกล้เคียง” กับฉากในเรื่องมูมินนี่ทำให้เราจินตนาการได้ถึงการเข้าไปอยู่ในโลกของเหล่ามูมินได้จริงๆ
สำหรับคนที่ไม่ใช่สาวกมูมิน การมาที่นี่ก็เหมือนการได้มาเที่ยวแบบทูอินวัน คือได้มาเที่ยวทั้งสวนสนุกและได้สูดกลิ่นบรรยากาศสดชื่นของหุบเขาและทะเลสาบ
สำหรับครอบครัว การมาที่นี่ยังอาจเป็นจุดเริ่มต้นที่กระตุ้นให้เด็กๆ รักการอ่านนอกเหนือจากความสนุกอีกด้วย
เอาเป็นว่าหมดโควิดเมื่อไหร่ ถ้าใครมีแผนจะไปโตเกียว นี่เป็นสถานที่ที่แนะนำแห่งหนึ่งครับ
#Moomin #มูมิน #ToveJansson #โตเกียว
โฆษณา