19 เม.ย. 2020 เวลา 02:58 • ประวัติศาสตร์
มัมมี่จีนที่มีสภาพสมบูรณ์ที่สุดร่างหนึ่งในโลก
หากเอ่ยถึง “มัมมี่” หลายคนคงนึกถึง “อียิปต์” ก่อนเป็นประเทศแรก แต่ใช่ว่าจะมีอียิปต์เพียงประเทศเดียวเท่านั้น ที่รักษาสภาพศพด้วยการทำให้เป็นมัมมี่ ยังมีจีนอีกหนึ่งประเทศที่มีการค้นพบมัมมี่เช่นกัน โดยร่างของมัมมี่ที่ค้นพบมีชื่อว่า “Xin Zhui” ขุนนางหญิงในสมัยราชวงศ์ฮั่น มีชีวิตอยู่ในช่วง 206 BC - 220 AD ร่างของเธอถูกค้นพบในสุสานใต้ดินที่เมือง ฉางชา ประเทศจีน เมื่อเดือนมกราคม ปี 1972
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
มัมมี่ Xin Zhui ถือเป็นมัมมี่ที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์มากที่สุดในโลกตั้งแต่มีการขุดค้นพบ ร่างของเธอราวกับเพิ่งเสียชีวิตได้ไม่นาน ผิวหนังยังคงมีความนุ่มนวล อวัยวะภายนอกขยับเคลื่อนไหวได้ ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อนักวิทยาศาสตร์ผ่าพิสูจน์ร่างของมัมมี่ Xin Zhui กลับพบว่าอวัยวะภายในยังคงอยู่ครบ ไม่ว่าจะเป็นสมอง, รังไข่ หรือกระทั่งกระเพาะอาหาร และอวัยวะอื่นๆ ที่ยังคงอยู่ในสภาพที่ดีเยี่ยม เมื่อนักวิทยาศาสตร์ผ่าพิสูจน์ร่างอย่างละเอียดก็ทำให้ทราบว่า ร่างของมัมมี่ Xin Zhui น่าจะมีอายุราวๆ 2,000 ปี
มัมมี่ Xin Zhui (WIKIPEDIA PD)
เธอเป็นผู้หญิงที่มีรูปร่างอ้วนท้วน ที่ชื่นชอบการรับประทานอาหารเป็นอย่างมาก สังเกตได้จากภาชนะบรรจุอาหารที่ฝังรวมอยู่ในสุสาน ซึ่งถูกค้นพบเป็นจำนวนมหาศาล นอกจากนี้นักวิทยาศาสตร์ยังพบสาเหตุที่ทำให้ Xin Zhui ต้องเสียชีวิต จากการป่วยเป็นโรคเส้นเลือดอุดตันบริเวณหลอดเลือดหัวใจ ซึ่งเป็นโรคที่เธอมีอาการป่วยเรื้อรังมานาน จนกระทั่งเสียชีวิตเพราะ “หัวใจวาย” ในที่สุด ขณะเสียชีวิต Xin Zhui น่าจะมีอายุอยู่ที่ราวๆ 50 ปี
อย่างไรก็ตามแม้นักวิทยาศาสตร์จะสามารถไขปริศนาของมัมมี่ Xin Zhui ได้ค่อนข้างมาก แต่สิ่งที่นักวิทยาศาสตร์ไม่สามารถให้คำตอบได้ ก็คงจะเป็นวิธีเก็บรักษาสภาพศพยังไง ไม่ให้เน่าเปื่อยได้ถึงขนาดนี้ Xin Zhui จึงกลายเป็นมัมมี่ที่นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลก ยกย่องให้เป็นมัมมี่ที่มีความสมบูรณ์มากที่สุด ตั้งแต่มีการค้นพบมัมมี่ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
หุ่นจำลอง Xin Zhui (WIKIPEDIA PD)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา