20 เม.ย. 2020 เวลา 02:05 • ธุรกิจ
LWD Engineer (Logging While Drilling)
ตำแหน่งนี้เป็นงานของ บ.service ครับ ก่อนจะแนะนำกันต่อ อยากให้อ่านสามเรื่องนี้ก่อน (ถ้ายังไม่ได้อ่านนะครับ)
MWD LWD
LWD vs. Wireline
MWD Engineer
จะได้เข้าใจงาน LWD ดีขึ้น คนมักจะเรียก MWD LWD ติดๆกัน และ มักคิดว่าเป็นวิศวกรคนเดียวกัน ซึ่งก็จริงในบางบ.หรือ บางคนครับ
ต้องชี้แจงให้เคลีย์ตรงนี้ว่า MWD เป็นงานที่สนับสนุนการขุดเจาะโดยตรง เพราะให้ข้อมูลเกี่ยวกับมุม ทิศทางของหลุม และ อุณหภูมิ ทำงานใกล้ชิดแนบแน่นกับ directional driller และ company man
ในขณะที่ LWD เป็นงานหยั่งธรณี (logging) หรือ ที่เรียกว่า formation evaluation วัดคุณสมบติทางฟิสิกส์ของชั้นหินเทียบเคียงได้กับงาน wireline logging แต่เครื่องมือมันไปอยู่ที่ก้านเจาะ แทนที่จะเอาลงไปด้วยสายเคเบิ้ลหลังเจาะเสร็จ และทำงานใกล้ชิดกับ นักธรณีสนาม (field geologist) ซึ่งเป็นคนของบ.น้ำมันที่ส่งลงมาบนแท่นกำกับดูแลคุณภาพงานของ mud logger, wireline engineer และ LWD engineer
การส่งสัญญานข้อมูลขึ้นมาก็ฝากขึ้นมาผ่านกลไก mud pulse ของ MWD
วิศวกร LWD มีหน้าที่ ติดตั้ง ดูแล ใช้งาน ซ่อมบำรุงขั้นต้นในสนาม รับผิดชอบเครื่องมือเหล่านี้ ให้ทำงานได้ เก็บข้อมูลให้ได้ตามโปรแกรมที่วิศวกรขุดเจาะกำหนดมา ผมจะไม่ลงลึกว่าเครื่องมือเหล่านี้มีอะไรบ้าง ทำงานอย่างไร เพราะจะเกินจากบริบทตำแหน่งงานไปนิดสนุง
เอาว่าโดยมากวิศกร LWD นี้ส่วนหนึ่งจะผันตัวมาจากวิศวกร MWD หรือในบางบ. ก็จะรับมาและฝึกมาเป็นตำแหน่งเดียวกันเลยก็มี บางบ.ก็แยกฝึกกัน
สัญญาจ้าง
เป็นลูกจ้างประจำของ บ.service
โฆษณา