20 เม.ย. 2020 เวลา 03:27 • การศึกษา
คางคกต้นอ้อย เอเลี่ยนสปีชีส์ผู้พิชิตแผ่นดินออสเตรเลีย
การเกิดสายพันธุ์รุกรานนั้นสามารถมาจากหลายสาเหตุด้วยกัน และหนึ่งในนั้นคือความเข้าใจผิดของมนุษย์ ที่นำสัตว์ต่างถิ่นบางชนิดเข้ามาเพื่อหวังว่าจะได้ใช้งานมันในฐานะผู้ช่วย อย่างเช่นเจ้า Cane toad หรือ คางคกต้นอ้อยซึ่งมีถิ่นกำเนิดอยู่อเมริกากลางและอเมริกาใต้ แต่ถูกนำมาใช้ปราบศัตรูพืชในประเทศออสเตรเลีย ที่ดูเหมือนผลลัพธ์จะไม่เป็นอย่างที่คิดกันสักเท่าไหร่ เพราะเจ้าคางคกพวกนี้เอาแต่หลับในตอนกลางวัน และออกหากินในตอนกลางคืน จึงทำให้มักไม่เจอกับเหยื่อที่มนุษย์ต้องการให้มันจัดการเลย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
นอกจากพวกมันจะไม่โจมตีศัตรูพืชของมนุษย์ พวกมันยังเล่นงานกบสายพันธุ์ท้องถิ่นที่ตัวเล็กกว่า และแมลงบางสายพันธุ์ที่สำคัญต่อระบบนิเวศไปเป็นจำนวนมาก แถมสารพิษ Bufotoxin ที่ขับออกมาจากต่อมที่อยู่ด้านหลังของหัวของมันนั้นยังรุนแรงพอจะฆ่าสัตว์ที่คิดจะโจมตีมันอีกด้วย ซึ่งนั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้มีสุนัขและแมวหลายร้อยที่เข้ารับการถ่ายท้องอย่างเร่งด่วน เนื่องจากเผลอไปงับเจ้าคกคางตัวนี้เข้า
ยิ่งกว่านั้นมันยังเป็นสาเหตุที่ทำให้สัตว์นักล่าพันธุ์พื้นเมืองหลายชนิดต้องลดจำนวนลงอย่างมาก อย่างเช่นสัตว์กินเนื้อที่เรียกว่า ควอลล์ (Quoll) ซึ่งเคยพบได้ทั่วไปในออสเตรเลีย ต้องกลายเป็นสัตว์ที่พบได้เพียงบางส่วนของประเทศ เพราะดันไปจับคางคกมีพิษกินเป็นอาหาร
แม้จะมีความพยายามจัดการกับพวกมันไปหมดไปจากระบบนิเวศของออสเตรเลีย แต่หลายๆ วิธีที่มนุษย์คิดขึ้นมานั้นกลับสร้างผลกระทบต่อสัตว์อื่นซะมากกว่า จึงทำให้ประชากรพวกมันที่จากเดิมมีเพียง 101 ตัว ซึ่งนำเข้ามาเมื่อปี 1935 เพิ่มจำนวนขึ้นจนมากกว่า 100 ล้านตัวในปัจจุบัน
คางคกต้นอ้อย หรือ Cane toad

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา